A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kon Rẫy triển khai nhiều biện pháp mạnh khống chế dịch sốt xuất huyết

Từ đầu năm đến nay, Kon Rẫy ghi nhận hơn 123 ca mắc sốt xuất huyết với 25 ổ dịch. Đến thời hiện tại, vẫn còn 8 ổn dịch hoạt động, số ca mắc sốt xuất huyết tiếp tục tăng. Để khống chế dịch sốt xuất huyết, các ngành các cấp trên địa bàn huyện Kon Rẫy tiếp tục triển khai nhiều biện pháp nhằm bảo đảm sức khỏe cho Nhân dân.

Nhiều biện pháp mạnh khống chế dịch

Trong tháng 7 năm 2024 tại thôn 3, thị trấn Đăk RVe ghi nhận mới 5 ca sốt xuất huyết. Khi phát hiện có dịch thôn khẩn trương khoanh vùng, dập dịch không để dịch bệnh lây lan ra diện rộng. Thôn đã thành lập tổ xung kích tình nguyện phối hợp với ngành Y tế phun hóa chất diệt muỗi và tăng cường công tác tuyên truyền vận động hướng dẫn Nhân dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Ông Nguyễn Thành Được – Bí thư Chi bộ thôn 3, thị trấn Đăk Rve chia sẻ: Hiện giờ, khu dân cư thôn 3 đã dập hết ổ dịch. Khu dân cư thôn và tổ xung kích cộng đồng đi gõ cửa, nhắc nhở từng gia đình thường xuyên duyệt lăng quăng, bộ gậy. Nhìn chung bà con Nhân dân chấp hành tốt và đến giờ này bà con dọn sạch sẽ toàn bộ khu dân cư. 

Thị trấn Đăk RVe là địa phương có số ca bệnh mắc sốt xuất huyết cao so với các địa phương khác trên địa bàn huyện Kon Rẫy với 78 ca và 6 ổn dịch địa phương triển khai các giải pháp mạnh như đi từng ngõ, gõ từng nhà, hướng dẫn cho người dân nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm trong việc phòng, chống dịch sốt xuất huyết.

Ông Nguyễn Xuân Biên – Phó Chủ tịch UBND thị trấn Đăk Rve khẳng định: dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chủ tịch UBND huyện, UBND thị trấn tiếp tục vận động người dân thường xuyên phát từng thôn vệ sinh môi trường, trong đó chú trọng diệt lăng quăng. Tổ chức phát tờ rơi và ký cam kết đợt 2 với từng gia đình. Duy trì dọn vệ sinh một ngày một lần đối với thôn có ổ dịch sốt xuất huyết và 3 ngày dọn một lần đối với thôn còn lại.

Bà Nguyễn Thị Hoàn – Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Đăk Rve chia sẻ: 7 chi hội phụ nữ tiếp tục tuyên truyền vận động bà con Nhân dân và hội viên hàng ngày vệ sinh trong nhà, cũng như đỗ những chai lọ, những ly mình ăn uống một lần bỏ vào rọt rác để phòng chống sốt xuất huyết. Hai nữa, vai trò phụ nữ nhà cửa phải sạch sẽ từ trong ra ngoài và xung quanh nhà dọn dẹp vệ sinh.

Phun hoá chất tại các ổ dịch

Trước tình hình dịch sốt xuất huyết diễn biến phức tạp, huyện Kon Rẫy đã thành lập 49 tổ cộng đồng phòng chống dịch bệnh; tổ chức gần 900 lượt dọn vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng, bọ gậy. Phun gần 50 đợt hoá chất tại các ổ dịch. Cùng với đó, xử lý triệt để các ổ dịch ngay khi phát hiện ca mắc mới. Chủ động mở chiến dịch thau vét lăng quăng thường xuyên để giảm số ca mắc.

Ông Nguyễn Luận – Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Kon Rẫy cho biết thêm: Biện pháp căn cơ nhất vẫn là loạt bỏ tất cả dụng cụ chứa nước, để muỗi không có cơ hội sinh sản; thứ 2 biện pháp diệt lăng quăng bọ gậy và xử lý ổ dịch tốt nhất.

Đến thời điểm hiện tại, huyện Kon Rẫy đã ghi nhận 123 ca bệnh dịch sốt xuất huyết với 25 ổ dịch, tăng 118 ca so với cùng kỳ năm 2023. Dịch sốt xuất huyết tại huyện Kon Rẫy có nguy cơ tiếp tục lan rộng. Do vậy, các địa phương tiếp tục thực hiện triển khai đồng bộ các biện pháp để người dân nêu cao ý thức tự giác phòng chống dịch bệnh, tuyệt đối không lơ là chủ quan trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh hiện nay.


Tác giả: Lâm Hiền - Hữu Huy ( Trung tâm VH-TT-DL&TT huyện Kon Rẫy)

Tin liên quan