A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tuổi trẻ Kon Rẫy học tập và làm theo Bác

Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, những năm qua, đội ngũ cán bộ, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) huyện Kon Rẫy luôn ra sức thi đua học tập, lao động sáng tạo, lập nhiều thành tích dâng lên Bác.

Hành trình về nguồn

Ngay sau khi Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII được ban hành, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã triển khai các giải pháp thực hiện với nhiều nội dung, chương trình hành động cụ thể được quán triệt từ huyện đến cơ sở. Các cấp bộ Đoàn, Hội thường xuyên quán triệt sâu sắc chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về vị trí, vai trò của thế hệ trẻ, về “đổi mới nội dung, phương thức chính trị, tư tưởng, truyền thống, bồi dưỡng lý tưởng, lòng yêu nước, xây dựng đạo đức lối sống lành mạnh, ý thức tôn trọng và nghiêm chỉnh chấp hành Hiến pháp và pháp luật cho thế hệ trẻ” trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; thực hiện nghiêm túc, có chất lượng cao Chỉ thị số 42-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ, giai đoạn 2015-2030” để bồi dưỡng lực lượng kế cận vừa hồng vừa chuyên.

Bí thư Huyện đoàn Trần Đồng khẳng định: Các phong trào như: Phong trào thanh niên tình nguyện, “Tuổi trẻ Kon Rẫy chung tay xây dựng nông thôn mới”, “Thanh niên tham gia xây dựng văn minh đô thị”, tuổi trẻ sáng tạo, tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc… đã phát huy được hiệu quả. Từ các phong trào đã tạo nên khí thế thi đua sổi nổi trong ĐVTN, xuất hiện nhiều gương điển hình trong lao động sản xuất, học tập. Thanh niên đã khẳng định được vai trò của mình trong nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Trách nhiệm, vai trò của tuổi trẻ được nâng lên qua những hoạt động vì cộng đồng. 

Bàn giao công trình đoạn đường thanh niên thắp sáng

Có thể thấy rằng, kết quả đạt được trong chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới đều có hình ảnh, dấu ấn của thanh niên với các mô hình: Thắp sáng đường quê, đoạn đường thanh niên tự quản, đường hoa thanh niên… Lực lượng thanh niên đã tự tin, dám đảm nhiệm những việc khó, tìm tòi hướng đi mới trong phát triển kinh tế tại địa phương cũng như làm chủ công nghệ thông tin để tự tin hội nhập. Thông qua các phong trào thi đua của tổ chức Đoàn đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên tiêu biểu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, được các cấp bộ Đoàn tuyên dương, khen thưởng.

Đoàn viên Nguyễn Phấn Chanh là một trong những gương mặt tiêu biểu được tôn vinh thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác. Cách đây vài năm, chàng trai trẻ Nguyễn Phấn Chanh đã rời quê hương vào TP. Hồ Chí Minh tìm việc làm với mong muốn tích góp vốn để phát triển kinh tế, anh làm công nhân cho trang trại tư nhân về chăn nuôi. Sau 2 năm lao động chăm chỉ, tích lũy được ít vốn, kinh nghiệm, anh Chanh quyết tâm làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình. Để thực hiện ý tưởng phát triển mô hình VAC, cùng với kinh nghiệm trong quá trình đi làm, anh còn tìm hiểu thêm thông tin từ sách báo, internet. Hiện nay, với 3ha đất của mình, anh đã trồng các loại cây như: 800 cây cao su, 600 cây cà phê, 20 cây sầu riêng, 20 cây mít; ngoài ra anh còn nuôi thêm heo rừng, heo nái, heo thịt, gà, vịt, ao cá... Với những nỗ lực, cố gắng không ngừng của bản thân, hàng năm, mô hình VAC của anh Chanh bảo đảm thu nhập ổn định cho gia đình. Không chỉ chú tâm phát triển kinh tế gia đình, anh Chanh luôn nhiệt tình, tích cực tham gia các hoạt động xã hội do địa phương phát động, nhất là công tác Đoàn tại địa phương. Anh Nguyễn Phấn Chanh cho biết: Học tập và làm theo Bác, thế hệ thanh niên như chúng em tiếp tục phát huy nhiệt huyết, năng lực, cùng trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm có được của mình với thanh niên để góp phần tham gia vào phát triển kinh tế tại địa phương. 

Song hành với việc triển khai các phong trào thi đua của tổ chức Đoàn, Huyện đoàn tiếp tục duy trì, chỉ đạo có hiệu quả công tác đoàn tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng gắn với việc đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”. Học và làm theo Bác, Đến nay đã giới thiệu 1.450 đoàn viên ưu tú cho Đảng, trong đó có khoảng 750 đồng chí được kết nạp Đảng. Lực lượng đảng viên là ĐVTN ngày càng được phát triển về cả số lượng và chất lượng. Nhiều ĐVTN được tin tưởng giao những trọng trách trong hệ thống chính trị, đầu tàu gương mẫu ở các khu dân cư. 

Có thể thấy, việc học và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh của tuổi trẻ huyện Kon Rẫy đã thực sự đi vào cuộc sống, là động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, đảm bảo quốc phòng-an ninh, xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh. Nhân dịp kỷ niệm 130 năm ngày sinh của Bác, Huyện đoàn tổ chức chương trình hành trình về nguồn; tuyên dương các điển hình tiên tiến làm theo lời Bác. Các đoàn viên, thanh niên vinh dự được Huyện đoàn trao tặng danh hiệu “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” là những tấm gương tiêu biểu đang công tác, học tập, và làm việc tại các cơ quan, đoàn thể chính trị - xã hội trong huyện, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về tuổi trẻ “Năng động – Sáng tạo - Đoàn kết – Phát triển”, thể hiện hiệu quả tuyên truyền, phối hợp chỉ đạo, triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của tổ chức Đoàn các cấp, khẳng định rõ nét tính chân thực, tác động của hành động học, làm theo Bác trong thực tiễn.

Với những kết quả đạt được, thời gian qua, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Kon Rẫy nhận được thư khen của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, nhiều năm liền nhận được cờ thi đua của Ban Chấp hành Tỉnh đoàn về đơn vị xuất sắc dẫn đầu trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên. 

Phát huy những thành tích đạt được, thời gian tới, nhằm tiếp tục phát huy vai trò của thanh niên trong việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Ban Thường vụ Huyện đoàn tiếp tục bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thường vụ Huyện ủy; sự quan tâm tạo điều kiện của các cấp, các ngành để triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, phong trào hành động cách mạng của Đoàn nhằm xứng đáng với lời dạy của Bác “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”./.


Tác giả: Bài và ảnh: Thu Thủy huyện đoàn

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật