A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phụ nữ xã Đăk Kôi tích cực thay đổi nếp nghĩ, cách làm

Hội liên hiệp Phụ nữ xã Đăk Kôi hiện có gần 600 hội viên tham gia sinh hoạt tại 09 chi hội. Những năm qua, Hội LHPN xã luôn chú trọng các hoạt động, hỗ trợ hội viên thay đổi nếp nghĩ, cách làm, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp, vươn lên phát triển kinh tế.

Chị Y Té chăm sóc vườn rau

Sau khi được Hội phụ nữ xã tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện Cuộc vận động thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số, làm cho đồng bào dân tộc thiểu số, làm cho đồng bào DTTS thoát nghèo bền vững. Gần 3 năm này chị Y Té ở thôn 4, xã Đăk Kôi đã cải tạo 200m2 đất vườn để trồng những luống rau sạch phục vụ hàng ngày cho gia đình và cung cấp cho các quán ăn, gia đình trên địa bàn để tăng thu nhập.

Chị Y Té tâm sự: "tôi trồng rau sạch cho gia đình và bán cho người dân. Người dân trong xã ủng hộ mua rau rất nhiều, tôi rất vui và tiếp tục duy trì, nhân rộng ra thêm 100m2."

        Để thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong phát triển kinh tế cho các hộ gia đình phụ nữ dân tộc thiểu số. Trong thời gian qua, Hội LHPN xã Đăk Kôi đã triển khai nhiều cách làm hay, mô hình sáng tạo nhằm từng bước thay đổi tư duy, cách làm kinh tế của hội viên phụ nữ người DTTS. Từ chỗ sản xuất manh mún, hiệu quả thấp, đến nay, chị em đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao thu nhập.

        Bà Y Thanh - Phó Chủ tịch Hội phụ nữ xã Đăk Kôi cho biết: "Trong những năm qua, hội liên hiệp phụ nữ xã triển khai Cuộc vận động Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số, làm cho đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo, đưa ra kế hoạch ban hành giữa các chi hội thực hiện. Các chi hội đã triển khai cho các hội viên, được sự đồng tình của hội viên, đã thay đổi được nhận thức của các hội viên trên địa bàn. Nhờ vậy, hiện nay, có khoảng 85% hội viên phụ nữ trên địa bàn xã Đăk Kôi cải tạo vườn tạp trồng rau; 90% chị em đã áp dụng trồng các giống lúa cho năng suất sản lượng cao thay thế các loại giống địa phương kém hiệu quả. 80% chị em đã biết chi tiêu hợp lý và tham gia hoạt động tổng dọn vệ sinh môi trường….vv."

Ông Trương Hồng Doanh – Bí thư Đảng ủy xã Đăk Kôi khẳng định: "Đảng bộ và Nhân dân xã đánh giá rất cao mô hình của Hội liên hiệp phụ nữ xã, đặc biệt là mô hình trồng rau sạch, mô hình vệ sinh môi trường, mô hình trồng lúa sạch. Riêng năng suất của giống lúa sạch, giá trị kinh tế cao hơn giống lúa thuần."

Bà Y Thanh - Phó Chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ xã Đăk Kôi chia sẻ thêm: "Trong những năm tới, Hội liên hiệp phụ nữ xã Đăk Kôi sẽ thực hiện ban hành các kế hoạch tuyên truyền, vận động chị em phụ nữ tiếp tục thực hiện các mô hình đã thành lập, nhân rộng thêm mô hình tiết kiệm thôn bản và mô hình hủ gạo tình thường cho chị em hội viên phụ nữ."

        Việc Hội liên hiệp Phụ nữ xã Đăk Kôi triển khai và đẩy mạnh các mô hình có hiệu quả đã giúp cho hội viên phụ nữ dân tộc thiểu số đổi mới cách thức sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi trong phát triển kinh tế. Nhờ vậy, riêng trong năm 2023 có 108 hội viên phụ nữ vươn lên thoát nghèo. Đồng thời góp phần giúp xã Đăk Kôi đạt 16/19 tiêu chí nông thôn mới với thu nhập bình quân đầu người đạt 36 triệu đồng/năm./.


Tác giả: Lâm Hiền - Thành Trung ( Trung tâm VH-TT-DL&TT huyện Kon Rẫy)

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật