A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nâng cao chất lượng giáo dục, tạo nguồn nhân lực chất lượng

Quang cảnh khai giảng năm học mới; Ảnh Hữu Huy

Trong khó khăn chung của những ngày đầu mới chia tách, thành lập huyện, ngành Giáo dục Kon Rẫy lúc bấy giờ cũng không ngoại lệ. Năm học 2002-2003, toàn huyện chỉ có 19 trường học (7 trường mầm non, 8 trường tiểu học, 3 trường THCS và 1 trường PTDTNT), trong đó, có nhiều đơn vị trường theo mô hình quản lý ba cấp học. Tổng số  cán bộ, giáo viên toàn ngành là 349 người; giáo viên đứng lớp thiếu, trình độ đào tạo chưa cao; tổng số học sinh 3.175 em, chia thành 148 lớp học cho cả ba cấp, đời sống khó khăn nên nhiều em bỏ học theo cha mẹ đi làm rẫy. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng quản lý và dạy học, cụ thể: tỷ lệ học sinh khá, giỏi 15,4%, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS 89,16%, tỷ lệ học sinh theo học THPT 25%, tỷ lệ học sinh đi học nghề sau tốt nghiệp THCS 5%, tỷ lệ học sinh bỏ học khoảng 7-9%.

Về cơ sở vật chất, đa số các trường là kiên cố hoặc bán kiên cố, nhưng số phòng học ít, không đảm bảo số lượng để dạy học theo quy định. Bên cạnh đó, đường sá đi lại khó khăn, chủ yếu là đường đất, đặc biệt ở các xã vùng sâu, vùng xa vẫn còn phải qua suối, qua ngầm gây nguy hiểm cho cả giáo viên và học sinh. Đời sống của cán bộ, giáo viên chưa được quan tâm đúng mức, giáo viên vùng vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn, điều kiện ăn ở tạm bợ dẫn đến một số giáo viên không mặn mà với nghề, thậm chí bỏ nghề. 

Giáo viên hướng dẫn tận tình cho học sinh; Ảnh Lâm Hiền

          Đứng trước những khó khăn, thử thách đó, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự năng động, sáng tạo, tinh thần nỗ lực vượt khó vươn lên của toàn ngành Giáo dục huyện Kon Rẫy, các thế hệ thầy trò đã nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, góp phần xây dựng quê hương Kon Rẫy giàu đẹp.

Nét nổi bật của ngành Giáo dục Kon Rẫy sau 20 năm thành lập lại là quy mô trường lớp được mở rộng, chất lượng nhà giáo được nâng cao, không ngừng đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt là chất lượng giáo dục ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Tính đến nay, toàn huyện có 25 đơn vị trường học trực thuộc với đầy đủ các cấp học (mầm non, tiểu học và THCS) và 01 trường DTNT, 01 trường PTTH . Trong đó có 09 trường đạt chuẩn quốc gia, tỷ lệ 37,5% (02 trường THCS, 02 trường mầm non và 05 trường tiểu học).Tỷ lệ học sinh khá, giỏi 35% (tăng 19,6%), tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS 100% (tăng 10,84%), học sinh học nghề 35%, tỷ lệ học sinh bỏ học còn 0,02%. Bên cạnh đó, tỷ lệ phổ cập giáo dục cũng có nhiều thay đổi tích cực: Tỷ lệ trẻ 5 tuổi ra lớp đạt 100%, phổ cập giáo dục Tiểu học đạt mức độ 3; tỷ lệ học sinh 11 tuổi HTCTTH đạt 100%; 14 tuổi HTCTTH đạt 98%; tỷ lệ học sinh Tiểu học hoàn thành chương trình 100%.

Theo ông Hoàng Đình Hải – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện: Điều đáng mừng là trong 20 năm qua, ngành Giáo dục Kon Rẫy đã gặt hái được nhiều thành quả tốt đẹp trong các cuộc thi, kỳ thi cấp tỉnh. Cụ thể, năm học 2020-2021, huyện Kon Rẫy có 02 sản phẩm nghiên cứu khoa học dành cho HS lứa tuổi trung học đạt giải cấp tỉnh (một sản phẩm được công nhận là một trong bốn sản phẩm tiêu biểu của tỉnh); có 14/31 học sinh đạt giải trong kỳ thi chọn HSG cấp tỉnh năm học 2020-2021; 01 học sinh cấp Tiểu học đạt giải nhất kỳ thi Olympic tiếng Anh trên mạng; có 20/25  giáo viên đạt giáo viên giỏi cấp tỉnh (trong đó có 01 giải nhất, 01 giải nhì - thành tích chưa từng có của huyện).

Đồng thời, trong năm học vừa qua, huyện Kon Rẫy thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới đối với khối lớp 1 và đạt kết quả hoàn thành chương trình 93,03% (708/761 HS) - đây là một kết quả khả quan, làm nền tảng để tiếp tục áp dụng chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở các khối lớp tiếp theo.

Hiện nay, toàn ngành có 602 cán bộ quản lý (CBQL), giáo viên và nhân viên, trong đó có 59 CBQL , 498 giáo viên, 45 nhân viên. Về trình độ, có 03 thạc sĩ; 422 đại học; 121 cao đẳng; 47 trung cấp, 02 sơ cấp. Đội ngũ giáo viên được tạo điều kiện tối đa để tham gia các lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Bên cạnh đó, đời sống của CB, GV được quan tâm và ngày càng được cải thiện, góp phần làm cho cán bộ, giáo viên yên tâm công tác, bám trường, bám lớp, yêu, say mê với nghề và sẵn sàng tham gia các nhiệm vụ chính trị- xã hội khi được yêu cầu.

Về cơ sở vật chất, toàn ngành có 383 phòng học (147 phòng kiên cố, 236 phòng bán kiên cố) đáp ứng nhu cầu dạy học. Từng điểm trường trong các thôn, làng đều được xây dựng khang trang, kiên cố.

 Sản phẩm nghiên cứu khoa học kỹ thuật của học sinh; Ảnh Vân Anh

Nhiều thiết bị dạy học hiện đại được đầu tư, đưa vào giảng dạy (tivi thông minh, máy chiếu, tivi cảm ứng…), 100% các trường THCS và trên 50% các trường tiểu học đã có phòng dạy vi tính… Nhờ đầu tư mạnh mẽ vào các trang thiết bị dạy học và có hướng đi đúng đắn trong việc đổi mới phương pháp dạy học, đến nay có trên 85% giáo viên có thể ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học, trên 50% giáo viên có khả năng sử dụng các phần mềm dạy học trực tuyến đáp ứng các yêu cầu hiện tại của xã hội.Từ những kết quả đạt được, chúng ta tự tin khẳng định: giáo dục Kon Rẫy ngày càng vững bước trên con đường đổi mới và phát triển. 

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Kon Rẫy cho biết: Hiện tại, ngành Giáo dục nói riêng và toàn xã hội nói chung đang đứng trước những khó khăn to lớn của thời đại do đại dịch Covid 19 gây ra. Nhưng, với những thành quả đã đạt được sau 20 năm xây dựng và phát triển, cùng với sự đoàn kết một lòng, tận dụng thời cơ, thuận lợi, vượt qua khó khăn, thử thách, chủ động, sáng tạo, toàn thể cán bộ, giáo viên và nhân viên ngành Giáo dục huyện nhà ra sức thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra, hạn chế tối đa tỷ lệ học sinh yếu, kém, tiến tới không còn học sinh bỏ học giữa chừng, thực hiện thành công chương trình đổi mới giáo dục phổ thông, góp phần quan trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho huyện nhà./.


Tác giả: Lê Thị Vân Anh Trường THCS Đăk Ruồng

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật