A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lễ hội bắn trâu bằng ná của dân tộc Tơ ĐRá nhánh Xơ Đăng

Sáng ngày 6/10/2022, tại thôn 4 làng Kon Mong Tu, xã Đăk Tơ Lung , huyện Kon Rẫy. Tổ chức Lễ hội bắn Trâu bằng ná của dân tộc Tơ ĐRá nhánh Xơ đăng.

Quang cảnh lễ hội bắn trâu bằng ná

Tham gia lễ hội  có 107 hộ với  398 khẩu của thôn làng, các nghi lễ bắn Trâu được tổ chức rất trang trọng từ khâu chuẩn bị đến khi kết thúc, lễ hội được tổ chức trong vòng 4 ngày từ ngày (5-8/10).  Được biết Lễ hội bắn Trâu bằng ná, là lễ hội có từ lâu đời được cha ông truyền lại, nhưng lễ hội này không được tổ chức thường xuyên theo đinh kỳ. Thời gian chọn tổ chức lễ hội này thường kéo dài 5 năm hay 10 năm mới tổ chức một lần khi thôn, làng có sự kiện sảy ra. Già làng, người có uy tíntrong thôn làng là người trực tiếp chọn lựa một con Trâu khỏe mạnh làm vật hiến tế.

Lễ hội bắn trâu bằng ná của dân tộc Tơ ĐRá nhánh Xơ Đăng, mang ý nghĩ thể hiện lòng tôn kính của người dân với Giàng (trời), thầm cảm ơn Giàng đã phù hộ cho dân làng luôn ấm no, mạnh khỏe và hạnh phút, phát triển kinh tế bền vững, cầu mong mọi điều tốt đẹp sẽ với dân làng đến trong tương lai./.


Tác giả: Y Nhàn - Hữu Huy (Trung tâm VH-TT-DL&TT huyện)

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật