A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kon Rẫy sẳn sàng tham dự hội thi cồng chiêng xoang các DTTS tỉnh Kon Tum

Để có chương trình  biểu diễn cồng chiêng xoang ấn tượng và đẹp mắt. Từ nhiều ngày qua đội cồng chiêng xoang thôn 7, làng Kon Sơm Luh, xã Đăk Tờ Re, huyện Kon Rẫy đã tích cực tập luyện để có tiết mục ấn tượng nhất tham dự hội thi cồng chiêng xoang các dân tộc thiểu số tỉnh Kon Tum lần thứ I/2022.

Quang cảnh Kon Rẫy sẳn sàng tham dự hội thi cồng chiêng xoang

Già làng A Nhứt là nghệ nhân, người có uy tín rong cộng đồng dân và là đội trưởng đội cồng chiêng xoang xã Đăk Tờ Re, huyệ Kon Rẫy, để cho toàn đội thống nhất chung âm điệu cồng chiêng và làn điệu múa xoang uyển chuyển và nhịp nhàng, trong từng buổi tập bản thân ông luôn gương mẫu, tích cực vận động các nghệ nhân cồng chiêng, xoang tham gia luyện tập ngày đêm, để đội hoàn thành các nội dung bài tập một cách tốt nhất. Ông A Nhứt, nghệ nhân  cồng chiêng xã Đăk Tờ Re, Huyện Kon Rẫy tâm sự: Chuẩn bị về tỉnh diễn, chúng tôi đã cố gắng tập với đội cồng chiêng và nghệ nhân múa xoang chúng tôi đã thực hiện chương trình này một tháng nay, chúng tôi tập để về tỉnh diễn, với lại cồng chiêng này chúng tôi thấy để mà noi gương cho con cháu con em mình, văn hóa của dân tộc chúng ta, nên chúng tôi cố gắng tập để mà noi gương cho con cháu mình. 

Để chuẩn bị cho cuộc thi múa xoang cồng chiêng các dân tộc thiểu số tỉnh Kon Tum lần thứ I/2022. Đội cồng chiêng múa xoang Kon Sơm Luh xã Đăk Tờ Re, đại diện cho huyện Kon Rẫy, cố gắng tập luyện hằng ngày với mong muốn đến tham dự và giao lưu với các đội khác và cũng để giữ gìn và bảo tồn múa xoang và cồng chiêng của đồng bào dân tộc Ba Na, bà Y Nga nghệ nhân múa xoang, xã Đăk Tờ Re, huyện Kon Rẫy tâm sự thêm.

Nhằm khích lệ tinh thần cho các nghệ nhân tập luyện đúng thời gian, trong những ngày qua, chính quyền địa phương cùng ngành liên quan huyện luôn quan tâm và đồng hành cùng với đội nghệ nhân tham gia tập luyện mỗi ngày để hoàn thành tốt nhất nội dung bài thi theo kế hoạch đề ra. Bà Trần Thị  Phụng, Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Tờ Re, huyện Kon Rẫy cho biết: Từ khi có quyết định thành lập đoàn tham gia cấp tỉnh, UBND xã cũng đã triển khai và quán triệt tới đội cồng chiêng đã đạt giải nhất của huyện. Đến thời điểm hiện tại tình thần bà con rất vui vẻ và phất khích khi đạt giải và tham gia cấp tỉnh, bà con rất vui mừng tập luyện. Đến thời điểm này, đội cồng chiêng xã Đăk Tờ Re cũng đã chuẩn bị tâm thế sẳn sàng tham gia hội thi cấp tỉnh.

Tham gia Hội thi cồng chiêng xoang các dân tộc thiểu số tỉnh Kon Tum lần thứ I/2022, huyện Kon Rẫy có gần 30 nghệ nhân tham gia với các nội dung tái hiện lễ xuống giống, biểu diễn bài chiêng xoang Ét Kơi Choi hay còn gọi là Tỉa lúa; diễn tấu cồng chiêng xoang với đàn Ting Ning và hát giao duyên “Mối tình giang dỡ” với thời gian xuyên suốt trong thời gian 30 phút, cho đến thời điểm này, đội cồng chiêng xoang huyện Kon Rẫy đã sẳn sàng cho hội thi cấp tỉnh. Ông Trần Minh Quang, HUV, Giám đốc Trung tâm VH-TT-DL&TT huyện Kon Rẫy: Thực hiện theo kế hoạch của UBND tỉnh đến giờ phút này đoàn nghệ nhân huyện Kon Rẫy đã cơ bản công tác tập luyện khẩn trương, trên cơ sở kịch bản đạo diễn, để làm sao chúng tôi có được một chương trình mang đặc sắc của dân tộc Ba Na Jơ Lâng, đại diện huyện Kon Rẫy tham gia hội thi cồng chiêng xoang các dân tộc thiểu số tỉnh Kon Tum. Chúng tôi cũng hy vọng rằng trong đợt này, cho chúng tôi giao lưu học hỏi, bà con nghệ nhân được giao lưu với các đoàn trong toàn tỉnh và có điều kiện học tập hơn nữa trong vấn đề bảo tồn di sản văn hóa cồng chiêng của nhân loại.

Hy vọng rằng với sự cố gắng nỗ lực trong việc tập luyện cồng chiêng xoang với 4 nội dung kết hợp của đội cồng chiêng xoang huyện Kon Rẫy, hứa hẹn sẽ tạo được ấn tượng tốt đẹp với khán giả đến xem và cổ vũ./.


Tác giả: Y Nhàn - Hữu Huy ( Trung tâm VH-TT-DL&TT huyện Kon Rẫy)

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật