A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kon Rẫy Sẵn sàng cho năm học mới

Năm học 2021 – 2022 chính thức bắt đầu. Huyện Kon Rẫy sẽ đón khoảng 8.132 học sinh nhập học ở cả 3 cấp học: Mầm non, Tiểu học và Trung học. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho năm học mới đang được các nhà trường gấp rút triển khai. Trong đó, việc đảm bảo những quy định phòng dịch COVID-19 theo tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo được ưu tiên hàng đầu.

Các trường đã hoàn thành việc dọn vệ sinh, trang trí trường, lớp đón năm học mới

Các trường từng bước chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất cho năm học mới. Từ đầu hè, các trường tiến hành rà soát cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học để kịp thời sửa chữa, bổ sung cho năm học mới, đặc biệt là bàn, ghế, đồ dùng dạy học. So với mọi năm, công tác chuẩn bị cơ sở vật chất cho năm học mới ở các trường được chủ động thực hiện từ khá sớm. Khoảng cuối tháng 5, khi học sinh được nghỉ để phòng dịch, một số trường đã sớm triển khai công tác nâng cấp, sửa chữa và xây dựng mới cơ sở vật chất. Bước chủ động này, nhằm tránh tình trạng một số công trình lớn thực hiện không kịp phục vụ khai giảng năm học hay khi vào học vẫn còn công trình xây dựng gây ảnh hưởng đến hoạt động học tập. Năm 2021, nguồn vốn địa phương đầu tư khoảng 2,8 tỷ đồng để sửa chữa và xây mới một số phòng học ở các đơn  vị trường. Đến nay, toàn huyện có 147 phòng học kiên cố và 236 phòng học bán kiên cố, về cơ bản đáp ứng nhu cầu về phòng học, phục vụ công tác dạy học ngày 02 buổi. Tuy nhiên, các phòng chức năng, phòng tin học phục vụ đổi mới chương trình chưa đảm bảo, toàn ngành đang cố gắng khắc phục khó khăn và tham mưu các cấp lãnh đạo nhanh chóng bổ sung để đáp ứng nhu cầu dạy học hiện tại. Các đơn vị trường đã tiến hành dọn vệ sinh, trang trí khuôn viên, trang bị các dụng cụ như máy đo thân nhiệt, nước sát khuẩn, xà bông và treo các khẩu hiệu về phòng chống dịch bệnh, thực hiện đảm bảo các điều kiện an toàn cho giáo viên và học sinh khi quay trở lại học.

Năm học 2021-2022, toàn ngành giáo dục thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới đối với lớp 1, lớp 2 và lớp 6. Do vậy, công tác đầu tư, chuẩn bị trang thiết bị dạy học và sách giáo khoa là nhiệm vụ quan trọng ảnh hưởng lớn chất lượng dạy học. Tính 30/8/2021, các đơn vị trường đã đảm bảo 100% sách giáo khoa cho năm học mới.

Đến đầu tháng 9 năm 2021, ngành giáo dục Kon Rẫy có 602 cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên của ba cấp học mầm non, tiều học và THCS. Trong đó: cán bộ quản lý 59 người, giáoviên 498 người và 45 nhân viên. So với quy đinh và nhu cầu thực tế, toàn ngành hiện thiếu 133 giáo viên (Mầm non thiếu 51 GV, tiểu Tiểu học thiếu 51 GV, THCS thiếu 11 GV). Phòng GD&ĐT đã chỉ đạo các đơn vị trường ưu tiên phân bổ đủ chỉ tiêu giáo viên dạy lớp 1, lớp 2 và lớp 6 thực hiện chương trình mới; tham mưu UBND huyện hợp đồng và tuyển dụng giáo viên đáp ứng nhu cầu dạy học, thực hiện công tác luân chuyển, điều động giáo viên ngay đầu năm học, tránh gây ảnh hưởng đến tâm lí của giáo viên và học sinh cũng như ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục nói chung.

          Xác định dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, do đó dạy và học chung với dịch là điều không thể tránh khỏi, các trường đang chủ động xây dựng các kịch bản cho nhiều tình huống có thể diễn ra do dịch. Ông Hoàng Đình Hải, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, cho biết: “Do tình hình dịch, nên Phòng đã chỉ đạo các trường, chủ động xây dựng các phương án dạy học theo các mức diễn biến của dịch bệnh; ưu tiên các điều kiện đảm bảo an toàn cho giáo viên và học sinh”. Các đơn vị trường đã hoàn thành công tác xây dựng kế hoạch, nhiệm vụ năm học phù hợp với điểu kiện diễn biến của dịch bệnh, trong đó sẵn sàng các phương án dạy học phù hợp với từng tình huống diễn biến của dịch bệnh.

Thực hiện Chỉ thị 800 của Bộ GD&ĐT và các công văn, chỉ thị của các cấp, Phòng GD đã chỉ đạo các đơn vị trường hướng dẫn học sinh ở các địa phương khác đang lưu trú tại địa bàn và học sinh của địa phương lưu trú tại các địa phương khác thực hiện việc học tập cho phù hợp với điều kiện thực tế. Theo thống kê, toàn huyện có 45 học sinh đang bị mắc kẹt tại địa phương khác và 10 học sinh ở các địa phương khác được bố trí học tập tại các trường của huyện theo nguyện vọng.

Hiện toàn ngành giáo dục và đào tạo huyện Kon Rẫy đã hoàn thành công tác chuẩn bị đón năm học mới 2021-2022.


Tác giả: Bích Phượng - Phòng GD-ĐT huyện Kon Rẫy

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật