A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kon Rẫy: Hỗ trợ nhà ở cho người có công

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, thời gian qua, huyện Kon Rẫy quan tâm chỉ đạo các ngành, đoàn thể, địa phương tích cực rà soát các hộ gia đình chính sách, người có công còn khó khăn về nhà ở để lên kế hoạch hỗ trợ, giúp đỡ. Qua đó, tạo điều kiện cho các hộ ổn định đời sống, vươn lên trong sản xuất, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Có dịp chứng kiến giây phút mừng vui, hạnh phúc của những hộ gia đình chính sách, người có công khi nhận hỗ trợ sửa chữa, xây dựng những căn nhà mới khang trang, chúng tôi càng nhận thức rõ hơn ý nghĩa sâu sắc và nhân văn của hoạt động “đền ơn, đáp nghĩa”. Đó là ngày chính quyền địa phương cùng các cấp, ngành tổ chức “Lễ bàn giao nhà tình nghĩa” cho gia đình bà Y Mai (73 tuổi; ở thôn 9, thị trấn Đăk Rve); hôm đó có rất đông bà con xóm làng đến chia vui cùng gia đình bà Y Mai.

Bà Y Mai là bệnh binh trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Thời gian trước, bà sống một mình trong căn nhà cấp 4 xập xệ, không có nhà vệ sinh và bếp kiên cố. Thấu hiểu hoàn cảnh của bà, thông qua “Quỹ đền ơn đáp nghĩa”, địa phương đã hỗ trợ 30 triệu đồng và vận động người dân địa phương góp công sức và vật tư giúp sửa sang lại căn nhà để bà có chỗ ở khang trang và bảo đảm sinh hoạt hàng ngày. Và, đầu năm 2023, căn nhà đã được bàn giao, đưa vào sử dụng trong niềm vui, phấn khởi của bà Y Mai và bà con lối xóm.

Bà Y Mai chia sẻ niềm vui trong căn nhà mới khang trang. Ảnh: H.T

Trong căn nhà còn thơm mùi vôi vữa, bà Y Mai xúc động chia sẻ: “Có nhà ở mới khang trang, kiên cố tôi vui lắm. Từ nay, mọi sinh hoạt đều tiện nghi thuận lợi hơn, mưa bão đến tôi không phải lo chằng chống nhà cửa nữa”.

Được biết, thời gian qua, huyện Kon Rẫy là một trong những địa phương thực hiện tốt việc kêu gọi, huy động nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ nhà ở cho các hộ gia đình chính sách, người có công. Đặc biệt, thực hiện Đề án hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, huyện Kon Rẫy đã chỉ đạo ngành chức năng và các địa phương trên địa bàn triển khai quyết liệt, đem lại hiệu quả tích cực.

Ông Võ Duy Ngọc- Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Kon Rẫy cho biết: “Bên cạnh nguồn đầu tư từ ngân sách của tỉnh và địa phương, huyện Kon Rẫy đã đẩy mạnh tuyên truyền, kêu gọi sự chung tay, góp sức của các nhà hảo tâm, doanh nghiệp trong công tác xây dựng, sửa chữa nhà ở cho các hộ gia đình chính sách trên địa bàn. Đặc biệt, Đề án hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã giúp huyện Kon Rẫy có thêm nguồn lực và động lực to lớn trong việc hỗ trợ nhà ở cho các hộ gia đình chính sách, tạo thành phong trào có sức lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống xã hội, nhận được sự đồng thuận tích cực của các cấp, ngành, tổ chức đoàn thể và cộng đồng doanh nghiệp”.

Theo đó, thực hiện Đề án hỗ trợ nhà ở theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg, huyện Kon Rẫy đã triển khai thực hiện đảm bảo nghiêm túc, đúng đối tượng. Nhà ở sau khi được hỗ trợ đảm bảo tiêu chí “3 cứng” với diện tích đa số trên 32m2. Ngoài ra, nhiều hộ gia đình người có công được sự chung tay góp sức của gia đình, cộng đồng đã xây dựng lại nhà ở khang trang, to đẹp hơn, tiêu biểu một số địa phương như Đăk Tơ Lung, Đăk Ruồng và thị trấn Đăk Rve. Hoàn thành Đề án, huyện đã hỗ trợ được 69 căn nhà (trong đó xây mới 36 căn; cải tạo, sửa chữa 33 căn) với tổng mức đầu tư trên 2 tỷ đồng.

Ngoài ra, từ nguồn lực xã hội hóa đã có hàng trăm hộ người có công được tặng nhà tình nghĩa, hỗ trợ sửa chữa, mua sắm vật dụng tiện nghi. Riêng trong năm 2022 có khoảng 20 căn nhà mới được xây dựng với tổng kinh phí trên 1 tỷ đồng cùng nhiều căn nhà khác được hỗ trợ sửa chữa, cải tạo.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện hỗ trợ nhà ở cho người có công vẫn còn một số khó khăn, hạn chế như: Nhà ở của các hộ gia đình người có công được xây dựng từ lâu, không có thiết kế và tự xây dựng qua nhiều giai đoạn nên việc điều tra, đánh giá hiện trạng, chất lượng nhà ở để xác định việc hỗ trợ còn nhiều hạn chế. Bên cạnh đó, nhiều hộ gia đình người có công có đời sống kinh tế khó khăn nên khả năng huy động nguồn lực tự xây dựng còn hạn chế, hoàn toàn phải trông chờ vào kinh phí hỗ trợ của Nhà nước và cộng đồng mới triển khai xây dựng, sửa chữa nhà được; vướng mắc về đất đai, quy hoạch nên tiến độ còn chậm.

Ông Võ Duy Ngọc cho biết, từ kết quả đạt được và những khó khăn hiện có, huyện Kon Rẫy kiến nghị các cấp, ngành ở tỉnh và các bộ, ngành Trung ương tiếp tục rà soát, xem xét bổ sung kinh phí hỗ trợ để các hộ gia đình người có công trên địa bàn còn khó khăn về nhà ở được hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở. Bởi, theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013, huyện hiện có tổng số 350 đối tượng có nhu cầu hỗ trợ về nhà ở nhưng chỉ mới có 72 đối tượng được xem xét cấp kinh phí hỗ trợ về nhà ở. Bên cạnh đó, huyện Kon Rẫy tiếp tục đẩy mạnh phong trào xã hội hóa để tăng thêm nguồn lực hỗ trợ cải thiện nhà ở cho người có công trên địa bàn.

Hoàng Thanh


Nguồn:baokontum.com.vn Sao chép liên kết

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật