A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khai mạc Hội thi cồng chiêng, xoang các DTTS tỉnh lần thứ Nhất năm 2022

Trong khuôn khổ các hoạt động chào mừng Kỷ niệm 110 năm Ngày thành lập tỉnh Kon Tum (9/2/1913 - 9/2/2023), tối 16/11, tại Quảng trường 16/3 thành phố Kon Tum, UBND tỉnh tổ chức Khai mạc Hội thi cồng chiêng, xoang các DTTS tỉnh Kon Tum lần thứ Nhất năm 2022 với chủ đề “Âm vang đại ngàn”.  

 

 
Các đại biểu tham dự Lễ Khai mạc. Ảnh: ĐT

 

Dự Lễ khai mạc có các đồng chí: Nguyễn Văn Hòa - Phó Bí thư Tỉnh ủy; Lê Ngọc Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Y Ngọc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức Hội thi cồng chiêng, xoang các DTTS tỉnh lần thứ Nhất năm 2022; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; lãnh đạo các sở, ngành liên quan; các huyện, thành phố cùng đông đảo nghệ nhân, nhân dân trên địa bàn.

Văn nghệ tại Lễ khai mạc. Ảnh: HT

 

 
Các đoàn diễn tấu qua lễ đài. Ảnh: HT

 

Hội thi có sự tham gia của gần 30 đội thuộc 10 huyện, thành phố trên toàn tỉnh, trong đó có 19 đội đã đạt thành tích xuất sắc tại hội thi cấp huyện với hơn 600 nghệ nhân sẽ tham gia trình diễn, thể hiện những loại hình nghệ thuật độc đáo như hát dân ca, tái hiện trích đoạn lễ hội truyền thống, chỉnh chiêng... và đặc biệt là nghệ thuật diễn tấu cồng chiêng.

Trong khuôn khổ Hội thi còn diễn ra hoạt động thi đấu các môn thể thao truyền thống và trò chơi dân gian tiêu biểu của các DTTS trên địa bàn tỉnh (bắn nỏ, bắn ná, đẩy gậy, cà kheo, kéo co...) với sự tham gia của 9 đoàn và 300 vận động viên, diễn ra từ ngày 15-18/11 tại Trung tâm Văn hóa thể thao thanh thiếu nhi tỉnh.

Hội thi được tổ chức nhằm đẩy mạnh công tác bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của cộng đồng các DTTS trên địa bàn tỉnh, góp phần làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân; là dịp để các thế hệ nghệ nhân được gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm và tăng cường tình đoàn kết gắn bó cộng đồng. Qua đó, nâng cao lòng tự hào và ý thức bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống nói chung, di sản văn hóa cồng chiêng, xoang nói riêng. Thông qua Hội thi nhằm giới thiệu, quảng bá giá trị di sản của các dân tộc, hình ảnh thiên nhiên, con người và tiềm năng, thế mạnh du lịch Kon Tum đến với bạn bè trong và ngoài tỉnh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Đồng chí Phó Chủ tịch tỉnh Y Ngọc phát biểu tại Lễ khai mạc. Ảnh: ĐT

 

Phát biểu tại Lễ khai mạc, đồng chí Y Ngọc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức Hội thi cho biết, trong những năm qua, cùng với việc phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, công tác bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống trên địa bàn tỉnh, trong đó có không gian văn hóa cồng chiêng luôn được quan tâm, chú trọng; các cấp, các ngành đã triển khai hiệu quả Đề án bảo tồn, phát huy giá trị không gian văn hóa cồng chiêng tỉnh Kon Tum.

Đến nay, toàn tỉnh đã có 2.500 bộ cồng chiêng được các DTTS trên địa bàn tỉnh bảo tồn, lưu giữ và phát huy giá trị; hàng trăm lớp truyền dạy cồng chiêng, chỉnh chiêng được tổ chức với sự tham gia đông đảo, nhiệt tình của cộng đồng các DTTS; những bài chiêng cổ được ký âm, lưu giữ trọn vẹn. Đặc biệt, sự xuất hiện của cồng chiêng trong nhiều hoạt động văn hóa - chính trị của tỉnh, trở thành nét văn hóa không thể thiếu trong hành trình khám phá, trải nghiệm văn hóa - du lịch tỉnh Kon Tum.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các đội thi thể hiện hết mình, mang đến Hội thi không khí sôi động, hấp dẫn và đạt kết quả cao. Đồng thời, mong muốn và tin tưởng, các thành viên trong Hội đồng giám khảo - là những nghệ nhân ưu tú giàu kinh nghiệm, các nhà nghiên cứu có uy tín về chuyên môn sẽ đánh giá một cách chính xác, công bằng, khách quan và đúng thực chất về kết quả của các đội thi, góp phần vào thành công chung của Hội thi.

Trao cờ lưu niệm và hoa cho các Đoàn tham gia Hội thi. Ảnh: ĐT

 

Hội thi diễn ra từ ngày 16-18/11 và sẽ bế mạc, vinh danh các nghệ nhân ưu tú tại Quảng trường 16/3.

Hoàng Thanh


Nguồn:Hoàng Thanh - Đức Thành( https://www.baokontum.com.vn/) Sao chép liên kết

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật