A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội thi cồng chiêng, múa xoang các dân tộc xã Đăk Tờ Re lần thứ I/2022

Sáng ngày 27/6/2022,Tại  Nhà rông thôn Kon Xơmluh, UBND xã Đăk Tờ Re đã tổ chức Hội thi cồng chiêng, múa xoang các dân tộc xã Đăk Tờ Re lần thứ nhất năm 2022. Tham dự hội thi có lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã Đăk Tơ Re, Ban ngành xã cùng bà con  nhân dân đến xem và cổ vũ .

Quang cảnh Hội thi cồng chiêng, múa xoang

Tham gia hội thi lần này gồm 5 đội với 150 nghệ nhân, đến từ các thôn trên địa bàn xã; mỗi đội tham gia dự thi 3 nội dung như : Cồng chiêng, múa xoang; Hòa tấu các nhạc cụ truyền thống kết hợp cùng cồng chiêng; Các làn điệu dân ca truyền thống (được đệm bằng cồng chiêng và các nhạc cụ truyền thống bằng tre, nứa); Tái hiện trích đoạn nghi lễ, lễ hội truyền thống tiêu biểu; về kỹ thuật chỉnh âm cồng chiêng…. của dân tộc thiểu số Bahnar, Xê Đăng trên địa bàn. Tại hội thi, mỗi đội sẽ phải thể hiện các phần thi tối đa 27 phút với 3 bài thi bắt buộc đã đăng ký trước đó, các đội lần lượt thể hiện các bài đánh cồng chiêng rộn ràng, cùng với những điệu múa xoang hấp dẫn, mang đậm bản sắc của đồng bào dân tộc Bahnar, Xê Đăng. Kết thúc hội thi, Ban tổ chức trao  giải Nhất cho đội Kon Xơmluh, giải nhì đội Kon Dơ Xinh, giải ba đội Đăk Puih và 2 giải khuyến khích cho các đội tham gia hội thi.

Hội thi cồng chiêng múa xoang nhằm mục đích đẩy mạnh công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa cồng chiêng, xoang, góp phần phát triển bền vững văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh nói chung, huyện Kon Rẫy nói riêng; nâng cao trách nhiệm, nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội về vị trí, vai trò của văn hóa truyền thống và công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa cồng chiêng trong sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện nhà.


Tác giả: Y Nhàn (Trung tâm VH-TT-DL&TT huyện)

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật