A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội thi cồng chiên xoang các dân tộc thiểu số huyện Kon Rẫy lần thứ I/2022

Tối ngày3/8/2022, Tại nhà rông thôn 5 làng Kon Brăp Du, xã Tân Lập, UBND huyện Kon  Rẫy đã tổ chức Hội thi cồng chiêng, xoang các dân tộc thiểu số huyện Kon Rẫy lần thứ I/2022.

Quang cảnh hội thi cồng chiên xoang các dân tộc thiểu số huyện Kon Rẫy

Đến dự hội thi có đồng chí Nguyễn Xuân Truyền - Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch; đồng chí Nguyễn Quang Thạch - TUV, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Đinh Thị Hồng Thu - HUV, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Tổ chức Hội thi; đồng chí Huỳnh Minh Trung - HUV, Phó Chủ tịch UBMTTQVN huyện; đại diện lãnh đạo các cơ quan tham mưu, giúp việc Huyện ủy; lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể huyện; Đảng ủy - UBND các xã, thị trấn, cùng đông đảo Nhân dân trên địa bàn huyện.  

Đồng chí Đinh Thị Hồng Thu, HUV, Phó Chủ tịch UBND huyện

Đồng chí Đinh Thị Hồng Thu, HUV, Phó Chủ tịch UBND huyện Phát biểu khai mạc hội thi, trong bài phát biểu đồng chí nhấn mạnh: “Hội thi cồng chiêng, xoang các dân tộc thiểu số nhằm đẩy mạnh công tác bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Kon Rẫy. Nâng cao lòng tự hào về bản sắc văn hóa dân tộc, ý thức bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống nói chung, di sản văn hóa cồng chiêng, xoang nói riêng, nhất là thế hệ trẻ đồng bào các dân tộc thiểu số. Tạo môi trường giao lưu, phát triển văn hóa, giới thiệu, quảng bá giá trị di sản văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện đến với bạn bè trong tỉnh, góp phần phát triển kinh tế du lịch tại địa phương; Nâng cao trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội trong công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số, trong đó, có di sản văn hóa cồng chiêng; đồng thời, tạo sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội về vị trí, vai trò của văn hóa truyền thống trong sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện nhà”.

Tham gia hội thi có 7 đội của 7 xã thị trấn, với gần hơn 200 nghệ nhân tham gia,  các đội tham gia dự thi trải qua 4 phần thi, với thời lượng không quá 30 phút, Tái hiện lễ hội truyền thống như ( lê Ét đong,lễ cúng máng nước, lễ mừng lúa mới); Biểu diễn Cồng chiêng, xoang; Hòa tấu nhạc cụ dân tộc và hát dân ca giao duyên.

Tại hội thi các đội đã lần lượt thể hiện các phần thi tái hiện các lễ hội và kết hợp các loại nhạc cụ dân tộc với cồng chiêng, cùng với các điệu múa uyển chuyển của các cô gái trong những điệu xoang mang đậm bản sắc của đồng bào dân tộc Bahnar và Xê Đăng, đã tạo nên bản sắc văn hóa đặc sắc rất riêng và ấn tượng. Nhiều tiết mục được dàn dựng công phu, mang tính nghệ thuật cao và đặc biệt là đã làm nổi bật được bản sắc văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện đã để lại ấn tượng trong lòng quý vị và khán giả đến xem.

Ban tổ chức trao giải cho các đội thi

Kết thúc Hội thi, UBND huyện Kon Rẫy đã trao giải Nhất cho đội nghệ xã Đăk Tờ Re; giải Nhì cho đội nghệ nhân xã Đăk Ruồng; 02 giải Ba cho đội nghệ nhân xã Tân Lập và thị trấn Đăk Rve; 03 giải Khuyến khích cho các đội nghệ nhân xã Đăk Tờ Lung, xã Đăk Kôi, xã Đăk Pne. Ban tổ chức lựa chọn 02 đội xuất sắc tham dự Hội thi cồng chiêng, xoang các DTTS tỉnh Kon Tum lần thứ I năm 2022 trong thời gian tới.

Thông qua thi nhằm đẩy mạnh công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa cồng chiêng, xoang; nâng cao trách nhiệm, nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội về công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa. Đồng thời, tạo môi trường giao lưu, học hỏi, qua đó lan tỏa, kế thừa sinh hoạt văn hóa cồng chiêng trên địa bàn. Qua đó, tôn vinh, quảng bá giá trị di sản văn hóa cồng chiêng đến với du khách, góp phần đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa trong đồng bào các DTTS góp phần phát triển kinh tế du lịch tại địa phương./.


Tác giả: Y Nhàn - Hữu Huy (Trung tâm VH-TT-DL&TT huyện)

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật