A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hỗ trợ kịp thời cho người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng Covid-19.

Nhằm giúp người lao động và doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong giai đoạn dịch bệnh hiện nay, Bảo hiểm Xã hội huyện Kon Rẫy đang khẩn trương triển khai các chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 116/NQ-CP ngày 24-9-2021 của Chính phủ và Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg ngày 1-10-2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Hỗ trợ  cho người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng Covid-19.

Là một công nhân làm việc ở bộ phận cơ điện thuộc Công Ty cổ phần Fococev Tây Nguyên, anh Đặng Văn Lành vừa nhận được tiền hỗ trợ Bảo hiểm thất nghiệp theo Nghị quyết 116 và Quyết định 28 dành người lao động với mức 2,4 triệu đồng, anh cảm thấy rất thỏa đáng vì chính sách bảo hiểm thất nghiệp là chỗ dựa cho người lao động và người sử dụng lao động.

Anh Đặng Văn Lành – Công nhân Công Ty cổ phần Fococev Tây Nguyên cho biết thêm “từ số tiền này đã giúp tôi trang trải, chi phí trong cuộc sống góp phần ổn định cuộc sống hơn”.

Trong thời gian qua, Công Ty cổ phần Fococev Tây Nguyên gặp khó khăn trong quá trình hoạt động, doanh thu giảm sút so với cùng kỳ các năm. Từ khi triển khai Nghị quyết 116 và Quyết định 28 của Chính phủ, Công ty cũng được giảm mức đóng bảo hiểm thất nghiệp từ 1% xuống 0% trong thời gian 12 tháng kể từ ngày 01/10/2021 đến 30/09/2022, nhờ đó đỡ 1 phần gánh nặng tài chính cho đơn vị, nâng nguồn thu nhập cho người lao động trong bối cảnh khó khăn như hiện nay.

Ông Trần Văn Thoại – Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Fococev Tây Nguyên chia sẽ “thực hiện triển khai Nghị quyết 116 và Quyết định 28 của Chính phủ đơn vị có 106 lao động được hưởng chính sách này, trong đó đợt 1 đã chi trả 87 lao động, còn lại 19 lao động đang vướng thủ tục. Từ năm 2019 đến bầy giờ hoạt động sản xuất kinh doanh không còn như trước, cầm chừng sản phẩm đầu ra chủ yếu xuất khuẩu, xuất khuẩu thị trường Trung Quốc. Đơn vị, cố giắng hoạt động sản xuất tạo việc làm cho người lao động, đồng thời tạo nguồn thu nhập cho địa phương; giải quyết được nguồn thu sắn cho bà con nông dân địa bàn. Với mức hỗ trợ không lớn nhưng thực sự là nguồn động viên hỗ trợ cho người công nhân lao động cũng như doanh nghiệp”.

2 năm về trước anh Cao Công Thắng ở thôn 9, xã Đăk Ruồng làm nhân viên Công Ty Huawei ở thành phố Hồ Chí Minh, anh tham gia đóng đầy đủ các loại Bảo hiểm, nhưng đến tháng 3/2020 anh xin nghỉ việc về tại huyện Kon Rẫy, anh được hỗ trợ ảnh hưởng Covid-19 hình thức bảo lưu không hưởng lương hàng tháng với mức 2,1 triệu đồng.

Anh Cao Công Thắng- Thôn 9, xã Đăk Ruồng, huyện Kon Rẫy cho hay “vừa rồi tôi có nhận được tiền hỗ trợ cho những người thất nghiệp do ảnh hưởng Covid, tôi cảm thấy vui mừng, với số tiền ít nhưng mà tôi thấy đã giúp tôi một phần nào đó trong thời điểm dịch Covid-19 đang làm ăn rất khó khăn”.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Kon Rẫy có 19 đơn vị sử dụng lao động được giảm mức đóng BHTN từ 1% xuống 0% vào quỹ Bảo hiểm thất nghiệp trong 12 tháng; có 240 người lao động được nhận hỗ trợ từ 1,8 – 3,3 triệu đồng/ người và 41 người lao động dừng tham gia BHTN do chấm dút hợp đồng lao động có thời gian đóng BHTN bảo lưu theo quy định. BHXH huyện kịp thời triển khai các chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Ông Phạm Ngọc Sâm – Giám đốc BHXH huyện Kon Rẫy khẳng định “Đến thời điểm này đã giải quyết được 120 lao động vơi số tiền 140 triệu đồng, đối với danh sách của các đơn vị gửi lên thì BHXH sà roát cơ bản hoàn thành và chính xác tránh chi sai sót phải thu hồi hoặc chi bổ sung. Phấn đấu trong tháng này sẽ hoàn thành cho các đơn vị”.

Có thể thấy, trong điều kiện dịch bệnh đang diễn biến phức tạp tác động mạnh mẽ về đời sống xã hội, ảnh hưởng trực tiếp việc làm, thu nhập của người lao động và hoạt động sản xuất, kinh doanh của người sử dụng lao động. Việc chi trả nhanh chóng và kịp thời của Bảo hiểm xã hội huyện Kon Rẫy đã góp phần hỗ trợ người lao động khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống và thích ứng với trạng thái bình thường mới.


Tác giả: Lâm Hiền – Thành Trung (Trung tâm VH-TT-DL&TT huyện)

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật