A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh không lây nhiễm

Hiện nay, các bệnh không lây nhiễm như đái tháo đường, tăng huyết áp, tim mạch ngày càng gia tăng, số người được chuẩn đoán bị mắc các bệnh không lây nhiễm tại cộng đồng rất cao. Tính đến cuối năm 2022, toàn huyện số người hiện mắc tăng huyết áp 1.381 người, được quản lý và điều trị 736  người; số người đái tháo đường phát hiện là 141 người; đái tháo đường quản lý và điều trị 116 người; quản lý và điều trị cho 81 bệnh nhân tâm thần .

Các Trạm Y tế đã triển khai các hoạt động cụ thể về quản lý, dự phòng và điều trị một số bệnh không lây nhiễm như điều tra yếu tố nguy cơ, nghi ngờ mắc bệnh, khám phát hiện, quản lý bệnh; phân công cán bộ y tế phụ trách chung và phụ trách từng chương trình hợp lý; tổ chức tuyên truyền trực tiếp lồng ghép với các buổi họp cộng đồng. Đã lập danh sách đối tượng mắc một số bệnh không lây nhiễm phổ biến theo phần mềm quản lý bệnh không lây nhiễm; bảo đảm cung cấp đủ các loại thuốc thiết yếu để điều trị các bệnh không lây nhiễm phổ biến cho phòng khám đa khoa thị trấn và các Trạm Y tế.

Bên cạnh việc tăng cường các hoạt động khám, quản lý và điều trị các bệnh không lây nhiễm thì công tác truyền thông phòng chống bệnh không lây nhiễm được ngành y tế tích cực đẩy mạnh, trong đó chú trọng vào tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân biết cách phát hiện sớm bệnh thông qua các biện pháp kiểm tra sức khỏe đơn giản như đo huyết áp, xét nghiệm nhanh đường máu, sàng lọc ung thư…, biết tuân thủ điều trị tại nhà khi mắc bệnh. Các hoạt động truyền thông phòng chống bệnh không lây nhiễm thường được lồng ghép trong các buổi khám sức khỏe, nói chuyện chuyên đề, tư vấn sức khỏe trực tiếp…

          Thời gian tới, Trung tâm Y tế huyện tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trong ngành triển khai nhiều biện pháp để thực hiện tốt công tác quản lý và điều trị các bệnh không lây nhiễm trên địa bàn toàn huyện. Trong đó, chú trọng triển khai có hiệu quả các hoạt động, chương trình y tế: Phòng chống, kiểm soát bệnh không lây nhiễm, phòng chống HIV/AIDS, chăm sóc sức khỏe sinh sản và dinh  dưỡng,  sức  khỏe  môi trường,  y  tế trường học,  bệnh nghề nghiệp, phòng chống mù lòa và chăm sóc mắt... nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc và bảo vệ sức khỏe Nhân dân trên địa bàn huyện.


Tác giả: Lâm Hiền ( Trung tâm VH-TT-DL&TT huyện Kon Rẫy)

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật