A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Công đoàn huyện Kon Rẫy: Vững tin trên chặng đường mới

Trong 5 năm qua, công nhân viên chức và người lao động trong huyện luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, vai trò quản lý, điều hành của Nhà nước, phấn khởi trước những thành tựu về phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng địa phương. Phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn trên địa huyện Kon Rẫy đã đạt được những kết quả quan trọng, tạo sự chuyển biến tích cực, toàn diện trên các mặt công tác. Nội dung, phương thức hoạt động của công đoàn không ngừng được đổi mới, hoạt động công đoàn đúng hướng và có hiệu quả; tổ chức công đoàn được củng cố từ huyện đến cơ sở. Nhiệm kỳ 2018-2023, nhìn lại kết quả đã đạt được, chúng ta không khỏi tự hào về những thành tích mà Công đoàn huyện nhà đã đạt được, đã ghi lại dấu ấn lớn trong chặng đường phát triển của LĐLĐ và xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của đội ngũ cán bộ công nhân viên chức lao động. 

 

 

Các đồng chí ủy viên chụp ảnh lưu niêm kỳ niệm

Trong nhiệm kỳ qua, Công đoàn Kon Rẫy đã xác định đổi mới mạnh mẽ tổ chức, nội dung và phương thức hoạt động công đoàn, làm nòng cốt trong việc học tập, giáo dục CNVC, LĐ và xây dựng giai cấp công nhân vững mạnh. Chủ động tham gia xây dựng và giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật, thực hiện tốt việc chăm lo đời sống, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Tăng cường công tác tuyên truyền vận động, tập hợp thu hút đông đảo CNVC, LĐ trong các thành phần kinh tế tham gia vào tổ chức công đoàn; xây dựng giai cấp công nhân vững mạnh, chăm lo đào tạo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ công đoàn đáp ứng được phong trào công nhân và hoạt động công đoàn trong giai đoạn mới. Tổ chức sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước; tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, xứng đáng là lực lượng đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ phát triển KT- XH, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp và sự nghiệp CNH, HĐH quê hương, đất nước. Những năm qua, cán bộ, công chức, viên chức, lao động và tổ chức Công đoàn huyện Kon Rẫy đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu và đạt được những thành quả đáng ghi nhận.

Bà Đinh Thị Thuận - Chủ tịch LĐLD huyện cho biết Công tác phát triển đoàn viên, xây dựng CĐCS vững mạnh luôn được Công đoàn huyện xác định đây là yếu tố quyết định sự phát triển bền vững của tổ chức công đoàn nên Ban Chấp hành đã tập trung toàn lực, chỉ đạo quyết liệt. Trên cơ sở Nghị quyết 20-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân VN thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa ”, Trong nhiệm kỳ đã thành lập mới 05 CĐCS, kết nạp 251 đoàn viên, vượt 200 % chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội VII đã đề ra, đến nay Công đoàn huyện Kon Rẫy đã có 57 công đoàn cơ sở với 3.200 đoàn viên”.

Điển hình như công đoàn cơ sở Công ty TNHH Nông nghiệp sạch Tây Nguyên, thuộc Tập đoàn TH, mặc dù mới thành lập song dưới sự hướng dẫn trực tiếp của LĐLĐ huyện, CĐ đã phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo cơ quan đơn vị tổ chức hiệu quả các hoạt động bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động và tập hợp thu hút đoàn viên tham gia.

Xây dựng nhà mái ấm công đoàn cho đoàn viên A Xít - xã Đăk Ruồng

Song hành cùng với công tác phát triển đoàn viên, xây dựng CĐCS vững mạnh, Công đoàn huyện chú trọng thực hiện chức năng bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Các chế độ BHXH, BHYT, lương, thưởng được đảm bảo, công khai minh bạch. Các hoạt động xã hội nhằm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, CNVCLĐ luôn được các cấp công đoàn triển khai thực hiện có hiệu quả như: Tín chấp cho đoàn viên nữ vay vốn từ quỹ “Vì nữ CNLĐ nghèo”, vốn vay giải quyết việc làm; tổ chức hoạt động “Tết Sum vầy” - Tết Nguyên đán hàng năm; hỗ trợ xây dựng nhà “Mái ấm công đoàn”; thăm và tặng quà cho đoàn viên, CNVCLĐ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhân “Tháng Công nhân” và ủng hộ “Biển đảo quê hương” và các hoạt động khác...đã góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập và giải quyết khó khăn đoàn viên, người lao động.

Đoàn viên Trần Thị Bảo Yến- Trường tiểu học Đăk Kôi chia sẻ Bản thân em là đoàn viên công đoàn của trường Tiểu học xã Đăk Kôi, em rất vui khi được nhận món quà của chương trình tết Sum vầy, do LĐLĐ huyện tổ chức. Bản thân em cảm ơn tới sự quan tâm của ngành đã giúp chúng em có được một cách tết vui vẻ, ấm áp bên gia đình”. Việc làm này thể hiện tinh thần tương thân, tương ái, được người lao động đồng tình hưởng ứng, tạo được dấu ấn, niềm tin trong cán bộ, đoàn viên.

Phong trào thi đua “Xanh - sạch - đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động” được các công đoàn cơ sở duy trì, phát động và thực hiện có hiệu quả, gắn với các tiêu chí về xây dựng cơ quan, đơn vị văn hóa; các tiêu chí về xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh; cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số làm cho đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo bền vững”... Do đó, các phong trào thi đua trong đoàn viên, CNVCLĐ ngày một đi sâu vào nhận thức của người lao động, chất lượng phong trào được nâng lên rõ rệt.

 Công tác bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp luôn được các cấp công đoàn quan tâm. Trong 5 năm các cấp công đoàn đã giới thiệu những đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, bồi dưỡng và đã kết nạp được 142 cán bộ, đoàn viên ưu tú đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Trong nhiệm kỳ qua, LĐLĐ huyện đã chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước. Hàng năm, việc phát động thi đua, giao ước thi đua đã được tổ chức thường xuyên và đi vào thực chất, nền nếp, thực sự động viên được người lao động tham gia. Trong quá trình tổ chức, Công đoàn thường phối hợp với các ban ngành tổ chức tuyên truyền bằng các hình thức như: băng rôn, khẩu hiệu, tổ chức cuộc thi tìm hiểu lịch sử các ngày lễ, thi nấu ăn, tổ chức thi đấu thể thao, hội diễn văn nghệ quần chúng cụ thể điển hình như Hội thao với các môn thi đấu cầu lông, bóng bàn, bóng chuyền và hội diễn văn hóa văn nghệ quần chúng và nữ công chức duyên dáng.

Đây là niềm vinh dự to lớn, là sự ghi nhận những cống hiến của cán bộ, công chức, viên chức, lao động của huyện trong suốt nhiệm kỳ qua. Và một trong những yếu tố quan trọng tạo nên những thành công đó là Công đoàn huyện đã nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo rất sát sao của lãnh đạo của Huyện uỷ Kon Rẫy, sự điều hành của Uỷ ban Nhân dân huyện, sự đồng tình, hưởng ứng của toàn thể đoàn viên công đoàn, sự nhiệt tình, hăng hái đầy trách nhiệm của đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp cùng với sự nỗ lực phấn đấu của nhân dân trong huyện, tình hình kinh tế, xã hội của huyện có bước phát triển tiến bộ.

Đồng chí Đinh Thị Mỹ Hảo – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy đánh giá nhận xét “ Trong nhiệm kỳ qua, mặc dù có những khó khăn nhất định, song có sự lãnh đạo của cấp uỷ và LĐLĐ đoàn tỉnh, sự hỗ trợ, phối hợp của các cấp chính quyền, sự nỗ lực phấn đấu của Ban Chấp hành Liên đoàn lao động huyện và toàn thể đoàn viên, hoạt động của tổ chức Công đoàn các cấp đã đạt được những kết quả cao, phát huy được vai trò là trung tâm đoàn kết, đại diện và bảo vệ quyền, lợi chính đáng của công nhân viên chức lao động và đoàn viên công đoàn trên địa bàn huyện. Theo đó, nhiều phong trào thi đua hành động cách mạng như: “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; “Xanh - sạch - đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động”…được phát động rộng rãi và sôi nổi; các hoạt động xã hội cũng được Liên đoàn lao động huyện đẩy mạnh, như: quyên góp ủng hộ xây dựng quỹ “Mái ấm Công đoàn”, Quỹ phòng chống Covid-19”, “Quỹ vì biển, đảo Việt Nam”, tổ chức hoạt động “Tết sum vầy”, “Vì nữ CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn” …đã góp phần cải thiện đời sống cán bộ đoàn viên, công nhân viên chức lao động. 

Chặng đường đã qua sẽ là tiền đề để hoạt động Công đoàn huyện Kon Rẫy tiếp tục phát triển vững chắc hơn, xứng đáng là lực lượng tiên phong, đi đầu trong sự nghiệp CHH, HĐH quê hương, là tổ chức đại diện tin cậy để người lao động gửi gắm niềm tin, tình cảm của mình.

Bà Đinh Thị Thuận – Chủ tịch LĐLD huyện cho biết  “ trong nhiệm kỳ (2023-2028), BCH Công đoàn huyện tiếp tục củng cố, kiện toàn Công đoàn các cấp đi vào hoạt động có nề nếp, coi trọng việc nâng cao chất lượng hoạt động để phát huy tốt vai trò là trung tâm đoàn kết, đại diện, bảo vệ quyền, lợi chính đáng của cán bộ, công nhân, viên chức và người lao động trên địa bàn huyện; tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm của người lao động đối với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể, chính quyền trong quá trình hoạt động nhằm phát huy được sức mạnh tổng hợp và đạt được hiệu quả cao nhất trong hoạt động”.

Có thể thấy, từ những kết quả đạt được và những nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ tới của Công Đoàn huyện hướng về cơ sở, vì người lao động, chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho người lao động; xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn vững mạnhxứng đáng là lực lượng đi đầu trong sự nghiệp CNH-HĐH đất nước, góp phần xây dựng quê hương Kon Rẫy ngày càng giàu mạnh văn minh./.


Tác giả: Lâm Hiền - Thành Trung ( Trung tâm VH-TT-DL&TT huyện).

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật