A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chuyên gia quốc tế: Bão Noru tiệm cận một siêu bão

TPO - Đài Hải quân Mỹ dự báo bão Noru có thể đạt cấp 15-16 khi gần bờ, tiệm cận một siêu bão. Trong khi đó, Nhật Bản dự báo bão mạnh cấp 13-14 khi gần bờ biển miền Trung nước ta.

 

Các đài khí tượng thế giới nhận định, bão Noru rất mạnh và không có dấu hiệu giảm cấp khi gần bờ.

Cơn bão mạnh Noru đang được các cơ quan khí tượng quốc tế theo dõi chặt chẽ. Đến nay, hầu hết các đài khí tượng lớn trên thế giới đều có nhận định giống nhau về hướng di chuyển của bão Noru.

Theo đó, tâm bão sẽ đi qua khu vực các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Bình Định, thời gian đổ bộ vào ngày 28/9. Riêng cơ quan khí tượng của Hồng Kông nhận định, bão sẽ ảnh hưởng trực tiếp đất liền vào sáng sớm 28/9. Cơ quan khí tượng Trung Quốc nhận định, bão sẽ đổ bộ vào sáng 28/9.

Thống nhất về hướng di chuyển nhưng các đài khí tượng lớn trên thế giới nhận định khác biệt về cường độ của bão Noru. Mỹ và Trung Quốc cho rằng, bão sẽ mạnh cấp 15-16, tiệm cận cấp siêu bão khi gần bờ biển miền Trung nước ta. Hồng Kông nhận định, bão Noru sẽ đạt cấp 14-15 khi gần bờ trong khi Nhật Bản nhận định, bão đạt cấp 13-14 khi gần bờ.

Dù nhận định khác biệt về cường độ song các cơ quan khí tượng lớn trên thế giới thống nhất, Noru sẽ là cơn bão rất mạnh với sức tàn phá khủng khiếp và không có dấu hiệu giảm cường độ khi gần bờ.

Theo ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, bão Noru đang hội tụ các điều kiện thuận lợi để mạnh lên nhanh chóng bao gồm mặt biển ấm, sự tác động đồng thời của gió tây nam và đông bắc.

Theo nhận định mới nhất của cơ quan khí tượng Việt Nam, khi tiến gần bờ biển Quảng Trị - Quảng Ngãi vào sáng 28/9, bão Noru có cường độ mạnh cấp 13, giật cấp 16. Khi tiến vào đất liền các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi trong ngày 28/9, bão duy trì cường độ cấp 11-12, giật cấp 14.

Dự báo bão sẽ bắt đầu ảnh hưởng đến đất liền nước ta từ sáng sớm 28/9. Khu vực có gió giật mạnh sẽ bao gồm toàn bộ các tỉnh từ Quảng Trị đến Ninh Thuận, trong đó 4 tỉnh/thành Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định có thể đón gió mạnh tới cấp 12-13, giật cấp 14-15. Các nhà cấp 4 nằm ở vùng tâm bão đi qua khó có khả năng chống chịu.

Mưa xuất hiện từ chiều 27/9 trên một khu vực rộng lớn bao gồm các tỉnh từ Quảng Bình đến Ninh Thuận và khu vực Tây Nguyên. Dự báo từ 28/9, mưa có thể mở rộng ra cả các tỉnh Thanh Hóa – Hà Tĩnh. Mưa dông kèm gió giật mạnh trong thời gian rất ngắn có thể gây nguy cơ ngập úng diện rộng ở đồng bằng, lũ lụt trên các dòng sông, lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi.

Cơ quan khí tượng đã phát cảnh báo rủi ro thiên tai cấp 4 (cấp rủi ro rất lớn, chỉ dưới mức thảm họa) với các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định, rủi ro thiên tai cấp 3 với các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Phú Yên, Kon Tum, Gia Lai.


Nguồn:báo điện tử Tiền Phong Sao chép liên kết

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật