A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chàng trai người Tày “nghiện hiến máu, mê làm thiện nguyện”

“Cần gấp 3 đơn vị máu A cho bệnh nhân X đang cấp cứu...”; “Cho đi là còn mãi, hãy hiến máu ngay khi bạn đọc được status này”... là những dòng trạng thái thường thấy trên trang Facebook cá nhân của anh Nông Hồng Sơn, Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Đăk Rve (huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum).

Người thủ lĩnh “nhiều máu”

Gặp anh Nông Hồng Sơn (sinh năm 1979, người dân tộc Tày), nhiều người sẽ bất ngờ với con số 40 lần hiến máu, trong đó có 10 lần tham gia hiến máu đột xuất của anh. Bởi, trông anh khá bé nhỏ, mảnh khảnh, nước da ngăm ngăm nhưng anh luôn sẵn sàng hiến máu để giúp đỡ bệnh nhân qua cơn nguy kịch.

Là người tích cực hiến máu, làm công tác thiện nguyện không ít người lầm tưởng anh Sơn là cán bộ Hội Chữ thập đỏ, nhưng thực tế, anh hiện đang là Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Đăk Rve. Trước đó, anh Sơn từng làm Bí thư Đoàn thanh niên thị trấn.

Anh Sơn (thứ 4 từ phải sang) cùng các thành viên CLB Hiến máu tình nguyện huyện Kon Rẫy tại Ngày hội hiến máu - Giọt hồng bắc Tây Nguyên, tháng 7-2020. Ảnh nhân vật cung cấp 

Anh Sơn (thứ 4 từ phải sang) cùng các thành viên CLB Hiến máu tình nguyện huyện Kon Rẫy tại Ngày hội hiến máu - Giọt hồng bắc Tây Nguyên, tháng 7-2020. Ảnh nhân vật cung cấp 

Anh Sơn kể: “Tôi bắt đầu hiến máu từ năm 2007 và đến nay đã hiến máu được 40 lần. Tôi nhớ mãi lần đầu tiên còn e sợ, vì chưa hiểu bản chất của hiến máu nhân đạo. Nhưng sau khi tìm hiểu và được tư vấn từ các bác sĩ tôi hiểu rằng, hiến máu không chỉ cứu được người bệnh mà còn cải thiện sức khỏe của người hiến. Thực tế, sau mỗi lần hiến máu, tôi đều cảm thấy sức khỏe và tinh thần tốt hơn”.

Thấy được lợi ích của hiến máu nhân đạo, anh Sơn thường xuyên vận động người thân tham gia hiến máu và nhận được sự tán thành của gia đình. Tính đến nay, tổng cộng gia đình anh đã hiến được hơn 80 đơn vị máu và mỗi người đều duy trì hiến máu ít nhất 2 lần một năm.

Chị Lê Nguyên, vợ anh Sơn tâm sự về chuyện cả gia đình thường xuyên hiến máu: “Ban đầu, thấy anh chăm chỉ hiến máu tôi cũng lấn cấn vì anh không phải người to khỏe. Nhưng, khi nghe anh giải thích thì tôi hiểu ra bản chất tốt đẹp và ý nghĩa nhân văn của hiến máu nhân đạo. Tôi rất ủng hộ anh và cùng các thành viên trong gia đình tham gia hiến máu. Sau này, khi các con tôi đủ tuổi, tôi cũng sẽ khuyên các cháu hiến máu giống bố để có thể dùng những giọt máu đào giúp đỡ các bệnh nhân khó khăn”.

 Anh Sơn nhận giấy khen người hiến máu tiêu biểu của huyện Kon Rẫy năm 2022. Ảnh nhân vật cung cấp

 Anh Sơn nhận giấy khen người hiến máu tiêu biểu của huyện Kon Rẫy năm 2022. Ảnh nhân vật cung cấp

Năm 2016, anh Sơn nhận thấy các cơ sở y tế tại địa phương khá khan hiếm máu để chữa trị cho người bệnh, không có nhiều nguồn máu dự trữ, đặc biệt vào dịp cao điểm cuối năm. Anh Sơn đã đề xuất với Hội Chữ thập đỏ huyện Kon Rẫy và Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Kon Rẫy thành lập một câu lạc bộ hiến máu để có thể cung ứng máu bất cứ lúc nào và thành lập ngân hàng máu sống. Nhận được sự ủng hộ, Câu lạc bộ Hiến máu tình nguyện huyện Kon Rẫy đã chính thức ra đời, trực thuộc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Kon Rẫy. Anh Sơn được hội viên tín nhiệm bầu làm chủ nhiệm và giữ vị trí đó cho đến nay.

Anh Sơn nhớ lại, CLB Hiến máu tình nguyện lúc mới thành lập đã có 47 thành viên. Ngay sau đó, hội viên tăng lên nhanh chóng. Đến nay, số lượng hội viên đã lên tới gần 600 người, duy trì ổn định 4 ngân hàng máu sống thuộc các nhóm máu khác nhau. Sau 6 năm hoạt động, CLB đã vận động hiến được gần 3.000 đơn vị máu.

Với vai trò là người thủ lĩnh CLB, anh đã kêu gọi thành viên tham gia chương trình Hành trình Đỏ xuyên Việt trong 5 năm liên tiếp. Rồi, các chương trình “Mùa hoa Pơ lang”, “Giọt hồng Bắc Tây Nguyên”, và “Giọt hồng Kon Tum”.... đều thấy có sự xuất hiện của CLB như là một thành viên tích cực. Hiện nay, trong Câu lạc bộ có tới 12 gia đình và 30 cá nhân thường xuyên hiến máu và sẵn sàng hiến khi khẩn cấp.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Kon Rẫy, anh Trần Đồng nhận xét: “Anh Sơn được mọi người gọi vui là “ngân hàng máu di động”, bởi, có lần anh từng đi xe máy hơn trăm km tới cơ sở y tế để hiến máu cho một bệnh nhân đang cấp cứu ngay sau khi nhận được thông tin. Trong thời gian dịch Covid-19, những “giọt máu sẻ chia” của CLB cũng như của anh càng quý giá hơn bao giờ hết. Nghĩa cử cao đẹp này đã giúp nhiều bệnh nhân được hồi sinh từ những giọt máu quý hiếm...”.

Một vai “ba gánh”

Ngoài tham gia công tác hiến máu nhân đạo, anh Sơn còn say mê làm thiện nguyện. Mang trên mình chức danh Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn, không những hoàn thành tốt nhiệm vụ mà anh Sơn còn vác thêm 2 chiếc “tù và” hiến máu nhân đạo và công tác thiện nguyện.

Như trong thời gian dịch bệnh Covid-19, anh Sơn đã tham gia vận động tình nguyện viên hiến máu cho các bệnh nhân nguy kịch khi bị Covid-19 và cùng phối hợp với các tổ chức đoàn thể, CLB tích cực vận động, quyên góp nhu yếu phẩm trị giá gần trăm triệu đồng và tổ chức nấu ăn cho khu cách ly. Riêng CLB còn vận động các nhà hảo tâm trang bị thiết bị y tế cho lực lượng phòng, chống Covid-19 địa phương trị giá 35 triệu đồng…

CLB Hiến máu tình nguyện huyện Kon Rẫy phối hợp HTX Hoa Nam tặng dép, vở, bút, bánh kẹo cho các e học sinh nghèo, dân tộc thiểu số làng Kon Cheo Leo và làng Kon Vang (anh Sơn áo xanh). Ảnh nhân vật cung cấp 

CLB Hiến máu tình nguyện huyện Kon Rẫy phối hợp HTX Hoa Nam tặng dép, vở, bút, bánh kẹo cho các e học sinh nghèo, dân tộc thiểu số làng Kon Cheo Leo và làng Kon Vang (anh Sơn áo xanh). Ảnh nhân vật cung cấp 

Có một trường hợp khiến anh Sơn vẫn rất đau đáu mỗi khi nhớ lại. Anh bồi hồi kể, vào tháng 3-2021, gia đình em Đinh Văn Cảnh ở thôn 4 không may bị cháy nhà, tài sản bị thiêu rụi. Cảnh mồ côi mẹ, bố nghiện rượu nên Cảnh ở với bà ngoại, phải tự mưu sinh. Thương cảm với hoàn cảnh của Cảnh, anh Sơn đã chủ động tham mưu cho UBND thị trấn và Hội Chữ thập đỏ các cấp để mở 2 sổ tiết kiệm cho Cảnh, trị giá gần 120 triệu đồng, nguồn từ các nhà hảo tâm quyên góp. 

Hay như, thấy cô Nông Thị Khìn ở thôn 3 neo đơn, hoàn cảnh rất khó khăn. Anh Sơn đã cùng CLB vận động Công ty TBS Logistics sửa nhà ở và xây công trình phụ cho cô Khìn với tổng trị giá 28 triệu đồng. Rồi, CLB tham gia vận động, tổ chức tặng gùi nước cho 250 hộ dân người dân tộc thiểu số tại thị trấn, tặng 35 suất quà trong chương trình triệu túi an sinh tháng 4-2022...

Ngoài ra, đầu năm 2022, CLB Hiến máu tình nguyện huyện Kon Rẫy đã tham gia với CLB Máu nóng khu vực Kon Tum và Tây Nguyên, Mạng lưới tình nguyện quốc gia khu vực Kon Tum, tổ chức làm chương trình “Ngôi nhà hạnh phúc” tại thị trấn Đăk Rve, Kon Rẫy trị giá 150 triệu đồng....

“Trái ngọt” xứng đáng giữa thung sâu đại ngàn

Anh Sơn chia sẻ: “Quê gốc của tôi ở Cao Bằng, sinh ra ở Thanh Hóa nhưng tôi đã vào Kon Tum lập nghiệp, sinh sống nhiều năm và có tình cảm đặc biệt với vùng đất đầy nắng gió, đại ngàn này. Chính lối sống cởi mở, nghĩa tình, đùm bọc và yêu thương của người dân Tây Nguyên đã góp phần tạo nên tính cách và con người tôi như hôm nay. Nghĩa tình đó thôi thúc tôi cần làm thật nhiều việc tốt, việc thiện để tri ân mảnh đất này và những con người tràn đầy tình cảm nơi đây”.

Anh Sơn giới thiệu nông sản của nông dân Thị trấn Đăk Rve tại Hội nghị tổng kết 20 năm chính sách của Chính phủ đến với hộ nghèo. Ảnh nhân vật cung cấp 

Anh Sơn giới thiệu nông sản của nông dân Thị trấn Đăk Rve tại Hội nghị tổng kết 20 năm chính sách của Chính phủ đến với hộ nghèo. Ảnh nhân vật cung cấp 

Tính đến nay, anh Sơn đã làm thiện nguyện được 20 năm. Số lượng chương trình, hoạt động anh Sơn tổ chức và tham gia không đếm xuể. Tổng số tiền vận động được từ các nhà hảo tâm và trao tới các hoàn cảnh khó khăn ước tính đến vài tỷ đồng. Điều ý nghĩa nhất với anh chính là được trở thành một “người Tây Nguyên”, được bà con trên Cao nguyên yêu quý, đi đến đâu nụ cười nở đến đó, đó chính là “trái ngọt” xứng đáng đối với những cống hiến của anh cho “quê hương thứ ba”.

Chủ tịch Hội Nông dân huyện Kon Rẫy, chị Đinh Thị Bích Đào nhận xét: “Anh Sơn với vai trò chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Đăk Rve luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tận tâm với công việc. Anh có nhiều cách làm hay, mô hình sáng tạo mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp hội viên nông dân nâng cao thu nhập, thoát nghèo bền vững. Ngoài ra, anh còn hăng hái làm thiện nguyện, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn trong gần 20 năm nay, đặc biệt trong công tác hiến máu nhân đạo nên rất được mọi người yêu mến, quý trọng”.

Một số thành tích tiêu biểu của anh Nông Hồng Sơn:

Bằng khen của Bộ Y tế năm 2014 trong công tác hiến máu nhân đạo; Bằng khen của Trung ương Đoàn năm 2009, 2010 và 2012; Bằng khen của Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam năm 2010; Bằng khen của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam năm 2011, 2015, 2020; Giải thưởng Lương Định Của năm 2008; Giải thưởng Thanh niên sống đẹp năm 2010.

Về gia đình: 2 Bằng khen của UBND tỉnh Kon Tum 2015, 2018, Cúp bạc năm 2013, Cúp vàng năm 2015 về gia đình có truyền thống hiến máu của Ban chỉ đạo Hiến máu tỉnh Kon Tum.


Nguồn:qdnd.vn Sao chép liên kết

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật