A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Câu lạc bộ sinh hoạt văn hóa Bahnar đầu tiên nhân dịp Xuân mới

Những ngày cuối năm, các nghệ nhân và thành viên làng Kon Brắp Du, thôn 5, xã Tân Lập lại vất vả hơn ngày thường, xắp xếp công việc đồng áng của gia đình, tham gia luyện tập cồng chiêng, múa xoang cho các thành viên nhỏ tuổi trong CLB sinh hoạt văn hóa, để chuẩn bị sẵn sàng các hoạt động lễ hội chào đón năm mới Nhâm Dần 2022 của thôn, làng.

Quang cảnh buổi snh hoạt

Là một thành viên được giao nhiệm vụ làm trưởng nhóm múa Xoang, Y Din luôn tích cực vận động các thành viên đi tập luyện đúng giờ giấc cũng như quy chế sinh hoạt của câu lạc bộ. Bên cạnh đó Y Din còn mạnh dạn trao đổi với các thành viên về các điệu múa sao cho phù hợp với tiết tấu của bài chiêng; Em vui vẻ phát biểu cảm tưởng: “Em cảm thấy rất vui khi được tham gia đội cồng chiên múa xoong của làng, sau này em cũng sẽ tham gia đầy đủ những dịp đón khách du lịch và những dịp khác của làng”

Đây là Câu lạc bộ sinh hoạt văn hóa Bahnar đầu tiên được Vụ Văn hóa dân tộc  thuộc Bộ VHTTDL thành lập trên địa huyện Kon Rẫy, từ khi được thành lập đến nay, Câu lạc bộ sinh hoạt văn hóa công đồng dân tộc Bahnar làng Kon Brắp Du, thôn 5, xã Tân Lập đã dần đi vào nề nếp, các thành viên trong câu lạc bộ đã ý thức được việc cần thiết phải gìn giữ văn hóa của dân tộc mình và tham gia sinh hoạt tập luyện hay say.

Ông A Jring Đen, Chủ nhiệm Câu lạc bộ phấn khởi trao đổi:Tôi rất vinh dự được sụ quan tâm của cấp trên, không những của cấp trên, cấp địa phương mà từ Bộ văn hóa cũng quan tâm, tôi thấy rất phấn khởi, tin tưởng rằng sự quan tâm giúp đỡ của cấp trên, chúng tôi sẽ cố gắng. Đây là điểm đầu tiên, mới gọi là khởi sướng, chúng tôi hy vọng, nói về mặt tinh thần chúng tôi phải có, nói về mặt kinh tế cấp trên cần quan tâm thêm cùng với sự nổi lực của địa phương chúng tôi cũng rất là tin tưởng”

Câu lạc bộ có 35 thành viên, trong đó có 1 nghệ nhân ưu tú, 4 nghệ nhân cồng chiên của làng cùng 30 thành viên nhỏ tuổi của làng tham gia. Định kỳ vào thứ 7 và chủ nhật hàng tuần, các thành viên CLB lại tập trung tại khuôn viên nhà rông để các nghệ nhân hướng dẫn âm điệu tận tình cho các thành diên nhỏ tuổi, các em cũng rất điêu luyện trong ghép bài chiêng thuần thục. Đây vừa là sân chơi bổ ích, giúp các em tập luyện thường xuyên nhằm góp phần chung tay gìn giữ và bảo tồn các giá trị văn hóa của dân tộc mình, đồng thời là điều kiện để phát triển du lịch cộng đồng và phát triển kinh tế ổn định đời sống.

Ông Phan Văn Hoàng, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Kon Tum cho biết: Đối với mô hình này, phải làm sao cho các nghệ nhân ưu tú họ trao truyền lại các giá trị văn hóa và các hoạt động văn hóa dân gian được duy trì. Đây cũng là mô hình khỏi đầu, có thể là các cấp chính quyền địa phương có thể nhân rộng ra, làm sao các làng đồng bào dân tộc thiêu số có được mô hình này nhằm mục đích bảo tồn các giá trị văn hóa và phát triển du lịch cộng đồng. Tạo được nguồn thu nhập bền vững cho người dân trong việc phát huy các giá trị văn hóa để làm Du lịch cộng đồng)”

Việc xây dựng mô hình điểm câu lạc bộ sinh hoạt văn hóa gắn với phát triển du lịch trên địa bàn huyện Kon Rẫy là hướng đi đúng đắn nhằm giữ gìn, bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống của cộng đồng các dân tộc, đồng thời nhằm truyền tiếp nối các giá trị văn hóa truyền thống cho thế hệ trẻ trong vùng đồng bào dân tộc thiêu số nơi đây./.


Tác giả: Y Nhàn - Hữu Huy ( Trung tâm VH-TT-DL&TT huyện).

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật