A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bế mạc Hội thi cồng chiêng, xoang các DTTS tỉnh lần thứ Nhất, năm 2022

Tối 18/11, tại Quảng trường 16-3 (thành phố Kon Tum), UBND tỉnh tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Nghệ nhân ưu tú” trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể lần thứ Ba, năm 2021 và bế mạc Hội thi cồng chiêng, xoang các DTTS tỉnh lần thứ Nhất, năm 2022.

Các đại biểu tham dự buổi lễ. Ảnh: HT

Dự Lễ bế mạc có các đồng chí: Nguyễn Văn Hòa - Phó Bí thư Tỉnh ủy; Y Ngọc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức Hội thi; lãnh đạo một số sở, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp của tỉnh.

Trao tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú cho các nghệ nhân. Ảnh: HT

 

Trao Truy tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú cho thân nhân gia đình nghệ nhân A Ôi (xã Đăk Long, huyện Kon Plông. Ảnh: HT

 

Tại buổi lễ, UBND tỉnh Kon Tum công bố Quyết định của Chủ tịch nước về việc phong tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Nghệ nhân ưu tú” cho 14 nghệ nhân và truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Nghệ nhân ưu tú” cho 1 nghệ nhân của tỉnh Kon Tum. Trong đó, 14 nghệ nhân được phong tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú là: Nghệ nhân A Lêr, A Khul (thành phố Kon Tum); A Phung, Y Der (huyện Đăk Hà); A Chiêu (huyện Đăk Tô); A Huynh, Y Gáih, Y Brai, Y Nia, Y Ber, A Rĩe, Y Trieng, A Phương, A Bích (huyện Kon Rẫy); 1 nghệ nhận được truy tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú là nghệ nhân A Ôi (huyện Kon Plông). Các Nghệ nhân ưu tú được phong tặng, truy tặng danh hiệu lần này đều có ít nhất 15 năm hoạt động và cống hiến trong các lĩnh vực văn hoá dân gian truyền thống, nắm giữ và truyền dạy nhiều loại hình di sản văn hóa phi vật thể như nghệ thuật trình diễn dân gian, dạy cồng chiêng, múa xoang, tri thức, ngữ văn dân gian, tập quán, tín ngưỡng dân gian…

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Y Ngọc phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: HT

 

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Y Ngọc nhấn mạnh: Việc các nghệ nhân được tôn vinh danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” có ý nghĩa rất quan trọng nhằm ghi nhận, tôn vinh kịp thời những đóng góp, cống hiến của các nghệ nhân trên con đường bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa phi vật thể của tỉnh nhà. Đó là niềm vui lớn đối với cộng đồng các dân tộc, các ngành, các cấp của tỉnh nhà. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn, với tri thức dân gian và kinh nghiệm của mình, các nghệ nhân tiếp tục có nhiều đóng góp hơn nữa trong hoạt động văn hóa nghệ thuật để góp phần duy trì và truyền dạy cho thế hệ trẻ; đề nghị các cấp, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp nhằm gìn giữ, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống và tiếp tục thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với các nghệ nhân trên địa bàn tỉnh.

Đối với Hội thi cồng chiêng, xoang các DTTS tỉnh lần thứ Nhất, năm 2022, sau 3 ngày tranh tài sôi nổi (16-18/11), hơn 800 nghệ nhân, vận động viên đến từ 10 huyện, thành phố đã trình diễn nhiều tiết mục đặc sắc, đầy cuốn hút như hát dân ca, giao duyên; tái hiện các nghi lễ truyền thống; hòa tấu nhạc cụ độc đáo; thi đấu các môn thể thao truyền thống. Các hoạt động đã tạo một khí thế thi đua sôi nổi, làm tăng tình đoàn kết, giao lưu giữa các đoàn, địa phương trên địa bàn tỉnh.

Trao giải cho các Đội nghệ nhân xuất sắc. Ảnh: HT

 

Trao giải cá nhân cho các nghệ nhân. Ảnh:  HT

 

Kết quả, Ban Tổ chức Hội thi khen thưởng các cá nhân, tập thể đạt thành tích xuất sắc tại Hội thi, gồm: 10 Giải toàn đoàn, 19 giải chương trình; 3 giải chuyên đề; trao 28 giấy chứng nhận cho các nghệ nhân có thành tích xuất sắc trong việc tham gia hướng dẫn cho các Đội nghệ nhân tham gia các hoạt động của Hội thi và 13 giấy chứng nhận cho các nghệ nhân tham gia trình diễn chỉnh âm cồng chiêng.

Trao giải B toàn đoàn cho Đoàn nghệ nhân thành phố Kon Tum, huyện Ngọc Hồi, huyện Sa Thầy. Ảnh: HT

 

Trao giải toàn đoàn cho Hội thi các môn thể thao truyền thống. Ảnh: HT

 

Ban Tổ chức Hội thi đã trao giải A toàn đoàn cho đoàn nghệ nhân huyện Đăk Hà và huyện Đăk Glei; giải B thuộc về đoàn nghệ nhân huyện Ngọc Hồi, Sa Thầy, thành phố Kon Tum; giải C là đoàn nghệ nhân các huyện Ia H’Drai, Đăk Tô, Kon Plông; đoàn nghệ nhân huyện Tu Mơ Rông và huyện Kon Rẫy đạt giải Khuyến khích.

Ngoài ra, Ban Tổ chức còn trao các giải: Đội có trang phục đẹp nhất, nghệ nhân nhỏ tuổi xuất sắc nhất, nghệ nhân lớn tuổi xuất sắc nhất và các nghệ nhân có công trong việc hỗ trợ luyện tập cho các Đội nghệ nhân tham gia Hội thi; Giải chương trình cho các Đội nghệ nhân.

Hoàng Thanh


Nguồn:baokontum.com.vn Sao chép liên kết

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật