A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bế giảng 02 lớp truyền dạy Cồng chiêng, xoang năm 2024

Chiều ngày 22/04, Trung tâm VH-TT-DL&TT huyện phối hợp với UBND xã Đăk Pne và xã Đăk Ruồng tổ chức Bế giảng 02 lớp truyền dạy Cồng chiêng, xoang năm 2024.

Chụp ảnh lưu niệm với lớp học cồng chiêng và múa xoang

Tham dự Bế giảng có Giám đốc Trung tâm VH-TT-DL&TT huyện. Đại diện lãnh đạo xã Đăk Pne - Đăk Ruồng, Ban giám hiệu nhà trường PTDT BT- THCS xã Đăk Pne, các thầy cô giáo, các nghệ nhân xã của 2 xã cùng 40 học viên cùng đông đảo học sinh và Nhân dân tham gia.

Quang cảnh lớp Bế mạch lớp dạy cồng chiêng, múa xoang tại xã Đăk Ruồng

Sau hơn 10 ngày diễn ra lớp học, các học viên lớp truyền dạy cồng chiêng, xoang của Trường PTDT BT- THCS xã Đăk Pne và học viên làng Kon SKôi thôn 10 xã Đăk Ruồng được các nghệ nhân uy tín của xã truyền dạy những kiến thức cơ bản về các tiết tấu, âm sắc chính của cồng chiêng, cách biểu diễn cồng chiêng, hướng dẫn các điệu múa xoang truyền thống kết hợp cồng chiêng của đồng bào dân tộc Ba Na nhánh Jơ Lâng. Đồng thời trong quá trình truyền dạy các em còn được giới thiệu thêm về  nhiều bài chiêng cổ của dân tộc mình thường được sử dụng trong các lễ hội truyền thống của thôn làng. Với sự tâm huyết, tận tình của các nghệ nhân, học viên đã thành thạo các bài chiêng, điệu múa xoang thường sử dụng trong dịp lễ hội.

Tại buổi Bế giảng, các học viên đã báo cáo kết quả học tập bằng bài cồng chiêng kết hợp giai điệu múa xoang.

Thông qua lớp truyền dạy cồng chiêng, múa xoang, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của thanh thiếu niên dân tộc thiểu số về việc giữ gìn và bảo vệ văn hóa truyền thống của dân tộc mình./.


Tác giả: Y Nhàn - Hữu Huy ( Trung tâm VH-TT-DL&TT huyện Kon Rẫy)

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật