A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị trực tuyến phòng, chống dịch Covid-19

Chiều ngày 12/4, Tỉnh ủy Kon Tum đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố nhằm triển khai các nhiệm vụ cấp bách phòng, chống Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Quang cảnh hội nghị trực tuyến phòng, chống dịch Covid-19

Dự tại điểm cầu huyện Kon Rẫy có Nguyễn Quang Thạch- TUV – Bí thư Huyện ủy; đồng chí Võ Văn Lương, Phó Bí thư Huyện ủy – Chủ tịch UBND huyện; đồng chí Đinh Thị Hồng Thu, HUV- Phó Chủ tịch UBND huyện; đại diện lãnh đạo các phòng, ban ngành liên quan và các thành viên trong Ban Chỉ đạo cấp huyện.

Theo báo cáo tại Hội nghị, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, trong đợt bùng phát dịch thứ 4 này (kể từ ngày 27/4), tỉnh ta có 9 ca nghi ngờ mắc Covid -19 trở về từ Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành liên quan. Trong đó, có 6 ca đã hết thời gian cách ly, 3 ca đang được cách ly tại các cơ sở điều trị của ngành Y tế và có kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính với SARS-CoV-2. Toàn tỉnh cũng có 44 ca tiếp xúc gần (F1) với các ca mắc Covid-19; trong đó, có 7 ca đang thực hiện cách ly tập trung tại các cơ sở cách ly tập trung của tỉnh và các địa phương.

Về công tác giám sát, cách ly tập trung đối với người nhập cảnh/đến/ở/về từ vùng dịch; từ ngày 27/4 đến nay, toàn tỉnh có 1.531 trường hợp được cách ly tập trung, trong đó có 262 trường hợp đang được cách ly. Hiện tại, sức khỏe của các trường hợp này ổn định, không có các triệu chứng Covid-19. Toàn tỉnh cũng có 445 trường hợp đang được theo dõi gám sát, cách ly tại nhà có yếu tố dịch tễ.

Từ ngày 27/4 - 11/7, trên địa bàn tỉnh đã tổ chức lấy mẫu và làm xét nghiệm SAR-CoV-2 được 6.913 mẫu (số mẫu còn lại mới nhận, đang làm).

Ngày 09/7/2021, UBND tỉnh ban hành Công văn số 2347/UBND-KGVX về việc thống nhất kế hoạch chuyển đổi Bệnh viện Y Dược cổ truyền - Phục hồi chức năng thành Bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Hiện tại, Sở Y tế đang tiến hành xây dựng Kế hoạch chuyển người bệnh điều trị tại Cơ sở 2 Bệnh viện Y Dược cổ truyền - Phục hồi chức năng về Cơ sở 1 để tiếp tục điều trị, qua đó sẵn sàng để Bệnh viện dã chiến đi vào hoạt động trong thời gian ngắn nhất.

Nhằm đáp ứng với tình hình dịch bệnh hiện nay đang diễn biến phức tạp tại các địa phương, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh triển khai quyết liệt một số nhiệm vụ trọng tâm như: Mở rộng địa bàn và nâng mức biện pháp cách ly để chủ động kiểm soát, ngăn chặn dịch từ các tỉnh có số ca Covid-19 cộng đồng tăng nhanh, khó kiểm soát; giám sát xét nghiệm test nhanh kháng nguyên cho các đối tượng lái xe, phụ xe, bốc dỡ hàng hóa xe, người khai báo y tế bắt buộc + tự theo dõi sức khỏe tại nhà; tăng cường chấn chỉnh hoạt động Chốt để ngăn chặn dịch bệnh và Tổ cộng đồng để phát hiện sớm các trường hợp nguy cơ lọt vào địa bàn tỉnh áp dụng biện pháp phòng chống dịch kịp thời; tăng cường kiểm soát dọc các tuyến quốc lộ phòng chống dịch; truy vết các trường hợp F1, F2 vào địa bàn tỉnh và tăng cường giám sát cách ly tập trung, cách ly tại nhà chấp hành theo quy định.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, trước tình hình dịch Covid-19 tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước, nhất là tại Thành phố Hồ Chí Minh đang diễn biến hết sức phức tạp; tốc độ lây truyền của biến chủng SARS-CoV-2 nguy hiểm hơn rất nhiều so với trước đây, nên nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn tỉnh là rất cao nếu không được kiểm soát tốt. Nguy cơ dịch bệnh trên địa bàn tỉnh còn đến từ các trường hợp nhập cảnh trái phép qua biên giới của tỉnh; các trường hợp trốn qua chốt, khai báo y tế không trung thực; từ các phương tiện giao thông liên tỉnh, vào địa bàn tỉnh mà không chấp hành các biện pháp phòng chống dịch.

Tại Hội nghị, ngành y tế và các địa phương đã báo cáo, trao đổi về thực tế công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo chức năng, nhiệm vụ được phân công; đề xuất một số giải pháp nhằm đáp ứng với những diễn biến phức tạp của dịch bệnh.

 Phát biểu tại Hội nghị, các đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy đều thống nhất với các ý kiến, kiến nghị của các ngành, địa phương. Đồng thời, đề nghị các địa phương cần tăng cường kiểm soát chặt chẽ hơn nữa các đối tượng trở về từ vùng dịch; phát huy tốt vai trò của các Tổ cộng đồng phòng, chống dịch Covid-19; các Tổ cộng đồng, các gia đình động viên con em, người thân ở vùng dịch không nên trở về địa phương trong thời điểm này, nếu về thì phải khai báo y tế trung thực để các ngành chức năng triển khai các biện pháp cách ly theo quy định. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh chỉ đạo các chốt kiểm soát dịch Covid -19 kiểm tra, giám sát chặt phương tiện và người dân vào địa bàn, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành quy định; lực lượng chức năng bố trí lực lượng hướng dẫn, kiểm soát đối với các phương tiện khai báo không dừng tại Kon Tum. Đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng dịch Covid-19 cho các đối tượng theo quy định.

Kết luận Hội nghị, thay mặt Thường trực Tỉnh ủy, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang biểu dương các cơ quan, đơn vị đã tham mưu, tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua. Đề nghị, các ngành, đơn vị tiếp tục phát huy tốt kết quả đã đạt được, đảm bảo kiểm soát hiệu quả tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, tình hình dịch bệnh Covid-19 trong nước đang diễn biến hết sức phức tạp, khó lường; nguy cơ lây lan vào địa bàn tỉnh ta là rất cao. Do đó, các cấp, các ngành tuyệt đối không được chủ quan, lơ là trong mọi tình huống. Trong thời gian tới, đề nghị các ngành chức năng, địa phương chú ý nếu có ca F1 được báo về thì phải đưa ngay vào khu cách ly tập trung, tuyệt đối không bỏ sót bất kỳ trường hợp nào. Những người về từ các địa phương có dịch cũng phải đưa ngay vào khu cách ly tập trung. Các địa phương xử lý nghiêm những trường hợp khai báo y tế không trung thực để răn đe, nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân trong việc bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Các chốt làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, đảm bảo không để dịch bệnh lây lan vào địa bàn. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh nghiên cứu triển khai thực hiện test nhanh Covid-19 tại các Chốt kiểm dịch; yêu cầu những người đến làm ăn, buôn bán tại tỉnh ta phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 mới được vào địa bàn.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị UBND tỉnh nghiên cứu, giải quyết nhanh các chế độ hỗ trợ cho lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19. Các huyện, thành phố tích cực rà soát, nâng chất lượng hoạt động của các Tổ cộng đồng phòng, chống Covid-19; căn cứ vào tình hình thực tế, kịp thời biểu dương khen thưởng các Tổ làm tốt nhiệm vụ được giao.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên, nhân dân trên địa bàn tiếp tục phát huy cao nhất tinh thần, trách nhiệm làm tốt hơn nữa công tác phòng, chống dịch Covid-19, phấn đấu đợt dịch thứ 4 này kết thúc Kon Tum vẫn an toàn.


Tác giả: Lâm Hiền-Thành Trung(Trung tâm VH-TT-DL&TT huyện)

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật