A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nỗ lực vì sự bình yên của nhân dân

Trải qua 20 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Công an huyện Kon Rẫy đã vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, lập nhiều thành tích, chiến công quan trọng, hoàn thành tốt nhiệm vụ giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn.

 

Lễ ra quân thực hiện đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự năm 2021

Cùng với sự kiện chia tách và thành lập huyện Kon Rẫy theo Nghị định số 14/2002/NĐ-CP ngày 31/01/2002 của Chính phủ, Công an huyện Kon Rẫy được chia tách từ Công an huyện Kon Plong (cũ) và tái thành lập. Địa bàn do đơn vị quản lý là một huyện miền núi nằm phía Đông Bắc thành phố Kon Tum, có tổng diện tích tự nhiên 911,35km2, dân số khoảng 22.596 người, được tổ chức hành chính với 06 xã và một trung tâm huyện lỵ đóng tại xã Tân Lập. 

Sau khi được tái lập, bên cạnh những thuận lợi, huyện Kon Rẫy cũng đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách: mặt bằng dân trí thấp; sản xuất còn lạc hậu; giao thông, thủy lợi chậm phát triển, đời sống đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn; tình hình an ninh chính trị, TTATXH diễn biến phức tạp, nổi lên là hoạt động của tà đạo Hà Mòn (TĐHM). Các thế lực thù địch thường xuyên móc nối, lôi kéo bà con, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số tin theo TĐHM nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân, hoạt động đi ngược lại chính sách, pháp luật của Nhà nước, trái với tín ngưỡng, tôn giáo truyền thống. Bên cạnh đó, lực lượng Công an huyện còn thiếu (với 17 cán bộ chiến sỹ (CBCS) được điều động từ Công an huyện Kon Plong (cũ) và các phòng, ban thuộc Công an tỉnh Kon Tum), trình độ cán bộ không đồng đều; điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác còn hạn chế...

Trước tình hình đó, Công an huyện Kon Rẫy trong những ngày đầu thành lập luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh, Ban Thường vụ Huyện ủy, Ủy ban nhân dân (UBND) huyện, sự phối hợp nhịp nhàng của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể trên địa bàn huyện và sự ủng hộ, tin tưởng của quần chúng Nhân dân đã không ngừng khắc phục khó khăn, từng bước củng cố tổ chức, xây dựng và phát triển lực lượng nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác trong tình hình mới. Công an huyện đã tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước, của Ngành trên lĩnh vực đảm bảo an ninh chính trị, TTATXH; những vấn đề phức tạp về an ninh, trật tự (ANTT) được phát hiện và tham mưu giải quyết kịp thời, không để phát sinh thành “điểm nóng”; phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) được nhân rộng…

Vượt qua những khó khăn, thử thách của những ngày đầu mới chia tách, đến nay, trải qua 20 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Công an huyện Kon Rẫy đã không ngừng lớn mạnh cả về tổ chức và lực lượng. Hiện nay, Công an huyện Kon Rẫy có 05 đơn vị cấp đội, 07 Công an xã, thị trấn, hơn 100 CBCS được biên chế công tác tại Công an huyện, trong đó, 35% CBCS được bố trí công tác tại cấp xã, đảm bảo thực hiện Đề án đưa Công an chính quy về cơ sở. Chú trọng tăng cường lực lượng cho các đơn vị trực tiếp chiến đấu và cơ sở. Đội ngũ cán bộ lãnh đạo, chỉ huy được kiện toàn từ cấp huyện đến Công an các xã, thị trấn. Cơ sở vật chất được đầu tư xây dựng, đáp ứng yêu cầu công tác toàn đơn vị. Bên cạnh đó, cấp uỷ, lãnh đạo Công an huyện đã làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, bồi dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức để cán bộ chiến sĩ nhận thức rõ trách nhiệm, đoàn kết nội bộ, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 Công an huyện mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo TTATXH

Trên lĩnh vực an ninh, Công an huyện Kon Rẫy đã sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, phân công lực lượng nhằm vận động, đấu tranh xoá bỏ triệt để TĐHM. Tính đến tháng 12/2021, trên địa bàn huyện không còn hoạt động liên quan TĐHM, số người trước đây tin theo TĐHM trở về sinh hoạt tôn giáo thuần túy, đoàn kết, chung tay phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương. Cùng với chính quyền địa phương tập trung giải quyết có hiệu quả khiếu kiện về đất đai, đền bù, giải phóng mặt bằng liên quan đến các dự án được triển khai trên địa bàn…

 Trên lĩnh vực đấu tranh, phòng, chống các loại tội phạm, Công an huyện đã mở hơn 50 đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, điều tra khám phá hàng trăm vụ phạm pháp hình sự, bắt gần 1.000 đối tượng, khởi tố trên 350 vụ với gần 700 bị can. Tỷ lệ khám phá án hàng năm đạt từ 85% trở lên, trong đó án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt từ 95% số vụ trở lên. Đồng thời, tổ chức nhiều đợt tuyên truyền nâng cao ý thức phòng, chống tội phạm cho Nhân dân, không ngừng tăng cường công tác quản lý nhà nước về ANTT, góp phần giữ vững ổn định chính trị, TTATXH trên địa bàn huyện.

Đối với phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, Công an huyện đã tập trung chỉ đạo xây dựng các mô hình, tổ chức quần chúng tham gia bảo vệ ANTT. Đến nay, Công an huyện đã phát động tập trung phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ với hơn 10.000 lượt tại địa bàn các xã, thị trấn… cùng 300.000 lượt người tham gia; tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác giáo dục, cải tạo phạm nhân, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Với những thành tích xuất sắc đã đạt được, trong 20 năm qua, Công an huyện Kon Rẫy đã vinh dự được Bộ Công an tặng 03 Cờ thi đua đơn vị dẫn đầu trong phong trào thi đua “Vì ANTQ” cấp cơ sở; có 182 lượt cá nhân được tặng Huy chương Chiến sỹ vẻ vang; 45 lượt tập thể, 96 lượt cá nhân được Chủ tịch nước, Bộ trưởng Bộ Công an, UBND tỉnh tặng Bằng khen; 250 lượt cá nhân được xét tặng danh hiệu thi đua cơ sở. Cùng với đó là hàng trăm lượt tập thể, cá nhân được tặng Giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh, UBND huyện.

Theo Thượng tá Nguyễn Ngọc Phú - Trưởng Công an huyện, đứng trước yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, trong giai đoạn tới, Công an huyện tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, tập trung đổi mới và nâng cao chất lượng công tác nắm bắt kịp thời để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết có hiệu quả các vụ việc, vấn đề phức tạp nảy sinh, không để xảy ra điểm nóng về ANTT; xây dựng lực lượng Công an trong sạch, vững mạnh toàn diện cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức, đủ năng lực, trình độ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; tăng cường phối hợp để xây dựng, củng cố và phát huy hiệu quả thế trận an ninh nhân dân, kết hợp thế trận quốc phòng toàn dân vững chắc; tăng cường mối quan hệ gắn bó mật thiết với Nhân dân; quán triệt sâu sắc quan điểm “lấy dân làm gốc”, “trọng dân, sát dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”; quan tâm đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ phục vụ yêu cầu xây dựng lực lượng Công an từng bước hiện đại; tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò của lực lượng Công an trên tuyến đầu phòng, chống dịch COVID-19 cũng như các nhiệm vụ đột xuất, phát sinh khác như phòng, chống thiên tai, dịch bệnh... để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của Nhân dân./.


Tác giả: Bá Quân - Thu Uyên, Công an huyện

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật