A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Xóa bỏ 14 hủ tục, phong tục không còn phù hợp

Thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền, mặt trận tổ quốc, tổ chức chính trị xã hội đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành nghiêm các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giữ gìn, xây dựng và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc. Nhiều lễ hội văn hóa, nghề truyền thống, phong tục tốt đẹp, tiến bộ được khôi phục, giữ gìn và phát huy. Tuy nhiên trên địa bàn tỉnh vẫn còn tồn tại một số hủ tục, phong tục của đồng bào dân tộc thiểu số không còn phù hợp nên UBND tỉnh Kon Tum đề nghị các đơn vị liên quan vận động người dân từng bước xóa bỏ nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Thôn làng người đồng bào dân tộc thiểu số( xã Đăk Pne)

Ngày 5/7, UBND tỉnh Kon Tum vừa ban hành danh mục 14 hủ tục, phong tục không còn phù hợp trên địa bàn.

Qua đó, UBND tỉnh Kon Tum đề nghị các đơn vị liên quan vận động người dân từng bước xóa bỏ 6 hủ tục và 8 phong tục không còn phù hợp, nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

6 hủ tục được xóa bỏ gồm: kiêng cữ cái chết xấu, cúng ốm đau và khấn cầu thần linh, kiêng cữ vật nuôi phóng uế, đẻ con ở dưới - bên trong kho thóc, thuốc thư, hôn nhân cận huyết và tảo hôn. Đây là những hình thức mê tín dị đoan, trái với các quy định về đời sống văn hóa, trái với các quy định ngành y tế về bảo vệ sức khỏe cá nhân và cộng đồng, không có tính nhân văn, thiếu tinh thần đoàn kết, tương trợ ở thôn làng.

Ngoài ra, UBND tỉnh đề nghị xóa bỏ 8 phong tục không còn phù hợp gồm: nợ miệng, ăn uống kéo dài trong các dịp tang ma, cưới hỏi, lễ hội. Bên cạnh đó là thả rông gia súc - gia cầm, củi hứa hôn, tưởng nhớ và cho người chết ăn, để người chết lộ thiên trên sạp trong tang ma, sinh đẻ tại nhà, ngủ “đầm”(ngủ rẫy).

Theo UBND tỉnh, chính quyền địa phương cần đưa hủ tục, phong tục không còn phù này vào điều cấm trong hương ước, quy ước của làng. Bên cạnh đó, các thôn xã, ngành chức năng liên quan phải có quy định cấm “hành nghề” thư ếm, chế tài xử phạt đối với các hoạt động thư ếm của những người tự xưng là thầy thư ếm trong cộng đồng./.

 


Tác giả: Thành Trung( Trung tâm VH-TT-DL&TT huyện)

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật