A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Người trồng tiêu vui mừng khi giá tăng trở lại

Trong năm 2021, giá hồ tiêu tăng trở lại, sau gần 4 năm liên tiếp giảm, giá tiêu tăng theo ngày khiến không ít người trồng tiêu ở huyện Kon Rẫy vui mừng, phấn khởi và tiếp tục chăm sóc tái canh cây hồ tiêu.

Vườn tiêu Bà Trần Thị Biển, thôn 6, Tân Lập 

Trong những năm gần đây giá tiêu giảm rất mạnh, có thời kỳ từ mức 30-40 ngàn đồng/kg. Gia đình bà Trần Thị Biển ở thôn 6, xã Tân Lập cũng trồng 2.000 trụ hồ tiêu nhưng do giá xuống thấp, công chăm sóc trong thời gian qua, gia đình bỏ bê không chăm sóc khiến vườn hồ tiêu chết dần hiện còn 1.000 trụ. Thay vào đó, để tăng thu nhập, gia đình bà đã trồng cỏ để chăn nuôi bò, khi giá tiêu tăng trở lại bà tiếp tục chăm sóc lại vườn tiêu. Tuy nhiên, từ đầu năm 2021 đến nay, giá tiêu bắt đầu tăng trở lại từ ở mức 80-90 ngàn đồng/kg. Bà Trần Thị Biển cho biết: “ Năm nay tiêu lại lên giá chúng tôi khắc phục lại vườn tiêu nay, nếu gia đình muốn khắc phục thì mong cấp trên xem xét và đầu tư giống cho chúng tôi khắc phục lại, dạy kiến thức của chúng tôi xem giống tiêu nào cho phù hợp đất nay để chúng tôi khắc phục lại cây tiêu”.

Không như gia đình bà Biển dù giá tiêu xuống thấp, nhưng nhiều hộ gia đình trên địa bàn huyện Kon Rẫy vẫn duy trì gữi lại diện tích vườn cây tiêu chăm sóc tốt cho cây. Ông Võ Duy Hoàng, thôn 7 thị trấn Đăk Rve, huyện Kon Rẫy chia sẻ: “Tôi mong muốn nhất là giá Tiêu ổn định, sắp tới đây gia đình chúng tôi xuống thêm 1.000 gốc Tiêu nữa, không biết là giá cả như thế nào, riêng tôi là phải duy trì, duy trì nguồn Tiêu lâu dài”.

Tân Lập là địa phương có diện tích nhiều cây tiêu đứng thứ 2 của huyện Kon Rẫy, để người dân không phía bỏ vườn tiêu, cán bộ Hội nông dân xã đã tăng cường xuống cơ sở tuyên truyền, vận động bà con tiếp tục chăm sóc, giữ lại vườn cây trong thời gian tiêu giảm giá. Ông Nguyễn Trung Kiên - Chủ tịch Hội nông dân xã Tân Lập, huyện Kon Rẫy khẳng định: “Trên địa bàn xã bà con vẫn duy trì và gữi lại cây tiêu, bà con chăm sóc tốt. Hiên nay giá cả lên như vậy cùng đầu ra tiêu nó ổn định, từ đầu nay đến này bà con đã có thu nhập từ cây tiêu có nguồn vốn để tái sản xuất tiếp tục chăm sóc cây hồ tiêu bị chết. Trong thời gian tới, Hội Nông dân tiếp tục phối hợp với tuyên truyền, vận động cho bà con Nhân dân tiếp tục chăm sóc những vườn tiêu còn lại. Bên cạnh đó tiếp tục tái sản xuất những diện tích bị chết để duy trì trong các năm trước không được chăm sóc”.

Hiện nay tổng diện tích hồ tiêu toàn huyện khoảng 60 ha; trong đó tập trung nhiều nhất là thị trấn Đăk Rve và xã Tân Lập. Do liên tục mất giá, mất mùa khiến các vườn tiêu ít chăm sóc dẫn đến diện tích hồ tiêu bị chết khá lớn. Giá tiêu tăng trở lại người nông dân trồng tiêu trên địa bàn huyện Kon Rẫy vui mừng và yên tâm phần nào trong việc duy trì và chăm sóc vườn tiêu hiện có để phát triển kinh tế gia đình và ổn định cuộc sống ./.


Tác giả: Lâm Hiền ( Trung tâm VH-TT-DL&TT huyện Kon Rẫy)

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật