A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hiệu quả mô hình làm chổi đót ở Đăk Pne

Chúng tôi về xã Đăk Pne,huyện Kon Rẫy vào một ngày đầu năm. Từ mái nhà rông thôn 2 vang lên tiếng nói chuyện râm ran của chị em phụ nữ. Đến nơi mới biết, họ đang cần mẫn làm chổi đót.

Theo bà Y Oanh - Chủ tịch Hội LHPN xã, Đăk Pne là địa phương có nguồn cây đót dồi dào. Tháng 11/2019, Hội LHPN xã đã tham mưu UBND xã phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên huyện tổ chức lớp nghề làm chổi đót cho các chị em phụ nữ thôn 2. Tháng 2/2020, Hội Phụ nữ xã đã thành lập mô hình làm chổi đót tại thôn 2 với 14 thành viên. Hội cũng đứng ra tín chấp cho một thành viên vay 10 triệu đồng từ nguồn ủy thác của Ngân hàng CS&XH huyện để mua nguyên vật liệu. Ban đầu chị em mua 1 tấn đót tươi với giá 6 triệu đồng về phơi khô, tập trung tại nhà rông, mỗi tuần các chị em dành một ngày tới nhà rông để làm chổi đót.

Vừa bện đót, chị Y Lan – một trong những thành viên khéo tay nhất, vừa chia sẻ: Tôi rất thích tham gia mô hình làm chổi đót này, bởi vừa có việc làm lúc nông nhàn, vừa nâng cao thu nhập cho gia đình, không những thế còn tạo không khí gắn kết, vui vẻ cho chị em. Mỗi ngày, một người làm được 2 - 3 chiếc chổi. Nếu tính một chiếc giá từ 35.000 - 40.000 đồng thì cũng có thu nhập cả trăm ngàn đồng mỗi ngày.

Các thành viên tham gia mô hình làm chổi đót.

Không riêng gì chị Y Lan, hầu hết chị em tham gia mô hình làm chổi đót đều rất phấn khởi bởi khi tham gia mô hình, họ được cùng nhau tìm tòi, học hỏi thêm kiến thức, kỹ thuật. Đặc biệt, với những chị em chủ yếu làm ruộng rẫy lúc nông nhàn đã có việc làm, thu nhập, giúp họ tự tin, mạnh dạn hơn trước.

Chị Y Hơn - Ban quản lý mô hình làm chổi đót cho biết: Các thành viên rất chăm chỉ thực hiện theo từng công đoạn. Bình quân mỗi ngày, chị em làm được từ 30 - 35 chiếc chổi.

Mua 2 chiếc chổi từ mô hình này về sử dụng, chị Nguyễn Thị Nguyệt, thôn 5, thị trấn Đăk Rve cho biết: Tôi thấy chổi vừa đẹp, vừa chắc, giá lại phải chăng nên bà con lối xóm ai cũng nhờ đặt mua dùm. Tôi đã mua gần 20 chiếc.

Cũng theo bà Y Oanh, Hội sẽ nhân rộng mô hình đến chi hội phụ nữ các thôn khác trong xã. Tuy nhiên, hiện nay mô hình vẫn gặp khó khăn do đầu ra của sản phẩm còn bấp bênh, chưa ổn định.

Để duy trì và phát huy mô hình làm chổi đót ở thôn 2 cũng như nhân ra diện rộng ở xã Đăk Pne cần có sự hỗ trợ, giúp sức của các cấp, các ngành để giúp hội viên, phụ nữ xã đặc biệt khó khăn Đăk Pne nâng cao năng suất lao động, tăng thu nhập, ổn định đời sống và gắn bó lâu dài với nghề.


Tác giả: Lâm Hiền (Trung tâm VH-TT-DL&TT huyện)

Tin liên quan

noData
Không có dữ liệu

Tin nổi bật Tin nổi bật