A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đồng hành cùng hộ nghèo thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong nguồn vốn vay.

Trong thời gian qua, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Kon Rẫy luôn đồng hành cùng các hộ nghèo, cận nghèo tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư phát triển kinh tế, giúp người nghèo thay đổi tư duy tập quán lạc hậu, áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt và chăn nuôi, góp phần vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

 

Chị Y Lăng đang chăm sóc bò trông vườn cao su

Chị Y Lăng, ở thôn 7- xã Đăk Tờ Re đã thay đổi nếp nghĩ, cách làm của mình bằng cách cải tạo nương rẫy, trồng những cây có giá trị kinh tế cao, sử dụng đồng vốn vay của Ngân hàng chính sách huyện đúng mục đích, gia đình chị đã có cuộc sống ổn định. Chị chia sẻ: “Gia đình chúng tôi được vay vốn Ngân hàng chính sách 70 triệu và đầu tư chăm sóc vườn cao su. Hiện nay, vườn cây cao su đã kinh doanh được 2 năm, thu 500 ngàn đồng/ngày, nhờ nguồn vốn này gia đình tôi còn đầu tư nuôi được bò, heo, trồng mới 100 cây ăn quả và tạo điều kiện cho con cái ăn học đầy đủ”.

Trong thời gian qua, Hội Phụ nữ xã Đăk Tờ Re đã tuyên truyền, tư vấn cho hội viên sử vốn vay nguồn để chuyển đổi cơ cấu một số diện tích bạc màu sang trồng cây ăn quả như sâu riêng, mía thái, chôm chôm và trồng cây mắc ca; đồng thời trồng một số cây ngắn ngày với phương châm lấy ngắn nuôi dài.

Bà Phan Thị Mỳ - Chủ tịch Hội phụ nữ xã Đăk Tờ Re, huyện Kon Rẫy trao đổi: “Trong thời qua, Hội liên hiệp phụ nữ xã Đăk Tờ Re đã được Ngân hàng Chính sách xã hội huyện quan tâm và đạo điều kiện cho vay, với tổng dự nợ đối với Hội phụ nữ tới 15 tỷ đồng; các nguồn vốn vay được chia thành 5 tổ với tổng số 265 hội viên được vay vốn, mục đích về cải tạo cuộc sống và phát triển kinh tế góp phần xóa đói giảm nghèo”.

Ngân hàng chính sách xã hội huyện giải ngân vốn vay tại xã Đăk Tờ Re

Trong 6 tháng đầu năm 2021, huyện Kon Rẫy có trên 3.000 lượt hộ được vay vốn với số tiền hơn 18 tỷ đồng từ nguồn Ngân hàng Chính sách xã hội, tổng số thu nợ trên đạt 15 tỷ đồng. Tổng dư nợ uỷ thác thông qua các tổ chức Hội, đoàn thể đạt 270 tỷ đồng. Thông qua nguồn vốn vay này đã góp phần giúp các hộ thoát nghèo, tạo việc làm mới cho lao động ở nông thôn.

Ông Nguyễn Bá Phương, Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Kon Rẫy cho biết “Thực hiện cuộc vận động thay đổi nếp nghĩ, cách làm trên địa bàn huyện, chúng tôi cùng với các tổ chức hội, đoàn thể từ huyện đến cơ sở vận động bà con mạnh dạn vay vốn phát triển sản xuất. Nhờ đó, trong 6 tháng đầu năm, đặc biệt ở xã Đăk PNe, số lượng bà con vay vốn để phát triển sản xuất ngày càng tăng tỷ lệ dự nợ và tăng trưởng tín dụng tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, đó sự quyết tâm của Ngân hàng Chính sách và sự vào cuộc sát sao của cấp ủy, chính quyền, đặc biệt một số xã có điều kiện kinh tế còn gặp nhiều khó khăn và một số xã có hộ nghèo còn quá cao so với mức bình quân của toàn huyện”.

Chất lượng hoạt động của các Tổ tiết kiệm và vay vốn đạt kết quả tốt, nhờ đó trong 6 tháng đầu năm 2021, Ngân hàng chính sách xã hội huyện đạt được 98% kế hoạch Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh giao. Để tiếp tục triển khai cho hộ nghèo được vay vốn, đặc biệt hộ nghèo người dân tộc thiểu số thay đổi nếp nghĩ, cách làm hay trong lao động sản xuất và chăn nuôi, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện có những giải pháp trọng tâm cụ thể, sát tình hình với địa phương giúp cho các hộ thoát nghèo bền vững.

Ông Nguyễn Bá Phương trao đổi thêm: “ Tiếp tục phối hợp các cấp hội, đoàn thể tuyên truyền đẩy mạnh việc cho vay đối với hộ nghèo trên địa bàn, đảm bảo 100% hộ nghèo đủ điều vay vốn Ngân hàng chính sách xã hội; Tăng cường sử dụng vốn vay đúng mục đích có hiệu quả để phát triển sản xuất, đồng thời tham mưu cấp ủy chính quyền địa phương, nhất là UBND huyện tăng cường công tác kiểm tra giám sát ở cơ sở, vừa tham gia phòng chống dịch Covi-19 có hiệu quả vừa tăng trưởng phát triển kinh tế trên địa bàn”.

Đồng hành, hỗ trợ người dân nghèo thay đổi nếp nghĩ, cách làm bằng nhiều chính sách, trong đó có việc tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đã góp phần giúp các địa phương xóa đói giảm nghèo, thực hiện tiêu chí tăng thu nhập, hoàn thành xây dựng nông thôn góp phần xây dựng ấm no và phát triển.


Tác giả: Lâm Hiền - Hữu Huy ( Trung tâm VH-TT-DL&TT huyện Kon Rẫy)

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật