A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

NHỮNG TẤM GƯƠNG ĐIỂN HÌNH HỌC VÀ LÀM THEO LỜI BÁC

Những năm qua, việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”ở huyện Kon Rẫy đã dần trở thành ý thức, tình cảm và trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và Nhân dân, học Bác không chỉ làm việc to lớn, mà còn xuất phát từ việc nhỏ trong cuộc sống hàng ngày. Những giá trị tư tưởng, đạo đức và phong cách cao quý “cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư” đã được nhiều tập thể và cá nhân tiêu biểu học tập và làm theo qua những việc làm cụ thể; họ những bông hoa đẹp giữa đời thường và thực sự là “công bộc” của dân, luôn gần dân, lo cho dân và nói đi đôi với làm.

Tư tưởng và phẩm chất đạo đức tiêu biểu của Hồ Chí Minh là tinh thần yêu nước nồng nàn, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, toàn tâm, toàn ý cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng chủ nghĩa xã hội. Từ quyết tâm “dù phải đốt cháy cả dãy Trường Sơn cũng quyết giành cho được tự do, độc lập”, để rồi phấn đấu cho “ đồng bào ta ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành”, để nước ta “ sánh vai với cường quốc năm châu”.

Có thể nói, Chỉ thị 05 của của Bộ Chính trị đã thổi một luồng sinh khí mới trong việc xây dựng chuẩn mực đạo đức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của từng cấp ủy, tổ chức đảng và trong mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trên địa bàn huyện Kon Rẫy.

Đến xã Đăk Ruồng, hỏi về Chủ tịch Hội Nông dân xã Trần Văn Thái thì ai cũng biết, anh luôn học Bác về tinh thần yêu nước, thương dân. Trong năm 2020, là năm diễn biến phức tạp bởi đại dịch Covid 19, dịch bệnh Bạch hầu, anh đã tiên phong đi đầu trong công tác tuyên truyền bằng loa kẹo kéo lưu động đến các thôn, làng nhằm giúp bà con Nhân dân nhận thức để phòng tránh dịch bệnh. Việc làm nhân đạo cũng được đặt lên hàng đầu, anh đã đề nghị Hội Nông dân xã trích quỹ hội giúp đỡ 1 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mỗi tháng 200.000đ/tháng, trong thời gian học hết tiểu học.

Ông Trần Văn Thái – Chủ tịch Hội Nông dân xã Đăk Ruồng, huyện Kon Rẫy cho biết “Bản thân tôi học được những chuyên đề của Bác cùng những câu chuyện và việc làm của Bác. Từ đó bản thân thường xuyên trao dồi đạo đức, thường xuyên xuống cơ sở mắm bắt tâm tư nguyện vọng của hội viên khó khăn, nhất là những hộ nghèo có con em đang học tập và thường xuyên tuyên truyền những việc làm của Bác đến tận mỗi hội viên để chúng ta cùng nhau học tập và làm theo tư tưởng của Bác”

Anh Huỳnh Minh Trung, không những học Bác trong tập hợp đoàn kết, dân vận khéo mà anh là người luôn gần gũi với dân và cầu nối giữa Đảng với dân, đem hết khă năng của mình phục vụ công tác giám sát, phản biện xã hội, có phong cách tư duy độc lập gắn với thực tiễn, đồng thời lắng nghe những tâm tư nguyện vọng của nhân dân để phản ảnh trung thực Chính quyền và Đảng để giải quyết kịp thời cho Nhân dân. Anh Huỳnh Minh Trung -  Phó Chủ tịch UBMTTQVN huyện Kon Rẫy cho biết thêm “Thường xuyên xuống cơ sở sâu sát, gần giử với Nhân dân để lắng nghe, tiếp thu, nắm bắt những ý kiến kiến nghị và tâm tư nguyện vọng của Nhân dân. Từ đó tuyên truyền, giải thích cho Nhân dân những chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước để mọi người dân hiểu và thực hiện đúng, đồng thời tiếp thu tổng hợp những ý kiến kiến nghị chính đáng của Nhân dân gởi đến các cơ quan tổ chức có phẩm quyền xem xét và giải quyết để đảm bảo quyền lợi Nhân dân.

Bí thư Chi bộ Làng Kon Nhên, thôn 8, xã Đăk Ruồng, Y BRang không chỉ tiên phong, gương mẫu trong xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh, động viên Nhân dân phát huy tinh thần đoàn kết, tích cực tham gia xây dựng đời sống văn hóa, giữa gìn an ninh trật tự thôn, làng mà gia đình chị còn là một tấm gương gia đình văn hóa tiểu biểu ở xã Đăk Ruồng nuôi con khỏe, dạy con ngoan và dựng gia đình hạnh phúc. Chị Y B Rang– Bí thư Chi bộ thôn 8, xã Đăk Ruồng, huyện Kon Rẫy cho biết “Bản thân thường xuyên sâu sát với dân, luôn tuyên truyền nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Việc làm thiết thực gần nhất xây dựng mô hình uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa.  Trong thời gian tới bản thân cố giắng tiếp tục lắng nghe ý kiến của Nhân dân, những đóng góp của bà con làm sao xây dựng thôn làng ngày càng vững mạnh hơn”.

Hiện nay, các thôn, làng trên địa bàn huyện Kon Rẫy đã học tập Bác bằng nhiều việc làm thiết thực, cụ thể trong công tác và cuộc sống hằng ngày. Anh A Hoa là người cán bộ rất trẻ, luôn tận tụy, nhiệt tình, năng động trong công việc. Với phong cách làm việc gần dân, sát dân, tôn trọng dân, triển khai công việc khoa học và hiệu quả, anh Hoa luôn được cán bộ, đảng viên và Nhân dân tin yêu, là tấm gương trong lao động, sản xuất, phát triển kinh tế giỏi ở xã Đăk Kôi. Anh A Hoa- Bí thư Chi bộ thôn 4, xã Đăk Kôi, huyện Kon Rẫy nói “Hiện tại bước đầu gia đình em đã chuyển đổi từ trồng mỳ sang trồng Cà phê, chăn nuôi bò và mở đường cho bà con đi làm, xe vào tới rẫy của các hộ gia đình, từ đó dân làng cũng biết ơn mình, vì mình làm những việc không tính toàn chỉ giúp bà con có điều kiện phát triển kinh tế”

Từ khi thực hiện Chỉ thị 05 trong những năm qua Đảng ủy xã Tại xã Đăk Tờ Lung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cán bộ xã đã có nhiều việc làm thiết thực, cụ thể xã đã vận động Nhân dân hiến hàng trăm trên km đường đường giao thông nông thôn và đường vào các khu sản xuất. Nhờ vậy bộ mặt nông thôn được đổi mới và văn minh hơn, thu nhập và điều kiện sống của Nhân dân được cải thiện và nâng cao. Từ việc học tập và làm theo lời Bác gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới đã xuất hiện những cách làm hay, mô hình mới tại địa phương như mô hình khởi nghiệp rượu nghè Y Thời, mô hình“5 không 3 sạch” gắn với làng phụ nữ dân tộc thiểu số nông thôn mới tại làng Kon Lung thôn 7; mô hình sản xuất chuối sấy Bà già đeo đạt chuẩn sản phẩm OCOP cấp tỉnh….vv.

Bên cạnh đó Đảng ủy xã Đăk Tờ Lung thường xuyên tuyên truyền, quán triệt các chuyên đề về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, thu hút 100% cán bộ, đảng viên, tham gia học tập như học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh suốt đời phấn đấu cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, làm người công bộc tận tụy, trung thành của nhân dân, đời tư trong sáng, cuộc sống giản dị, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng điện, nước, vật tư, đổi mới lề lối tác phong làm việc và thực hiện tốt quy chế dân chủ trong đơn vị.

Ông Nguyễn Minh Trí– Bí thư Đảng ủy xã Đăk Tờ Lung, huyện Kon Rẫy  cho biết “Hàng năm Đảng ủy cũng đã xây dựng kế hoạch, lựa chọn những vấn đề trọng tâm, các giải pháp đột phá để tổ chức triển khai thực hiện. Đối với các chi bộ nông thôn triển khai vận động toàn dân xây dựng nông thôn mới, qua các phong tào đã tạo được sự đồng thuận Từ đó người dân sẳn sàng hiến một phần đất đai tài sản, góp của, góp công để thực hiện các nhiệm vụ trong chương trình xây dựng nông thôn mới, giúp cho xã nhà đạt chuẩn nông thôn mới theo kế hoach đã đề ra.

Xác định việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nhiệm vụ thường xuyên, có ý nghĩa quan trọng. Trong 5 năm qua, BCH Đảng bộ huyện Kon Rẫy đã tập trung trí tuệ lãnh đạo, chỉ đạo nghiêm túc và đạt được những kết quả quan trọng tạo được sức lan tỏa, thực sự đi vào chiều sâu, tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động trong các tổ chức, đơn vị; trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.  Đội ngũ cán bộ từ lãnh đạo đến chuyên môn thường xuyên đi cơ sở tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, thực sự gần dân, hiểu dân, giúp dân và sống trách nhiệm với nhân dân. Các cơ quan, đơn vị được phân công phụ trách các thôn theo tinh thân Nghị quyết 04 của Tỉnh ủy tăng cường cử cán bộ về cơ sở nắm tình hình, cùng các cơ quan chuyên môn của huyện giúp dân trong việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng KH-KT vào sản xuất; đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng nông thôn mới, thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí, ngăn chặn và đẩy lùi tiêu cực, xây dựng các chuẩn mực đạo đức công vụ, thực hiện văn hóa công sở, chấp hành nghiêm thời gian làm việc; qui định rõ trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu cơ quan, đơn vị.

Việc thực hiện các nội dung xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện cũng được Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo chính quyền, địa phương triển khai thực hiện nghiêm túc, đạt kế hoạch đề ra, trong đó chú trọng phát triển xây dựng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; công tác chỉnh trang đô thị làm cho bộ mặt của huyện ngày càng hiện đại, văn minh, đến nay đã có 03 xã đạt chuẩn nông thôn mới (xã Đăk Ruồng, xã Tân Lập, xã Đăk Tờ Lung); các xã còn lại đều đạt các tiêu chí theo lộ trình hằng năm đề ra.

Đồng chí Đinh Thị Mỹ Hảo - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Kon Rẫy  cho biết thêm “Qua 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa 12 về công tác xây dựng Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái tư tưởng, đạo đức, lối sống Đảng, biểu hiện “ tự diễn biến”, “ tự chuyển hóa”. Qua năm năm triển khai có nhiều tấm gương tiêu biểu, của cán bộ đảng viên, trách nhiệm nêu của cán bộ đứng đầu, cán bộ chủ chốt của các cơ quan, đơn vị cũng như các chi bộ đã thể hiện qua việc làm cụ thể trong việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao đã có nhiều tấm gương điển hình, mô hình hay học tập và làm theo tư tương, đạo đức Hồ Chí Minh”.

Những tập thể và cá nhân điển hình trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, họ là những đảng viên, công chức, viên chức luôn tận tụy với công việc: y Bác sỹ hết lòng với người bệnh; chiến sỹ công an mưu trí và dũng cảm; những cựu chiến binh, phụ nữ, nông dân gương mẫu đi đâu trong các phong trào ở cơ sở; địa chỉ đỏ tình nguyện hành trình về nguồn của các đoàn viên thanh niên xung kích vì cộng sống cộng đồng …, Họ đều học được ở Bác những điều giản dị từ cuộc sống và làm theo Bác từ việc làm đời thường, gần gũi và thiết thực, đem lại cơm no, áo ấm, hạnh phúc cho nhân dân. Họ đã trở tấm gương tỏa sáng trong lao động, sản xuất, giữ vững quốc phòng, an ninh, xây dựng và củng cố hệ thống chính trị, hết lòng, hết sức phục vụ Nhân dân.

Đồng chí Đinh Thị Mỹ Hảo - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Kon Rẫy  “để tiếp tục thực hiện chỉ thị 05 của Bộ Chính trị trong thời gian đến Ban Thường vụ Huyện ủy tiếp tục chỉ đạo các cơ quan tham mưu giúp việc tham mưu xây dựng kế hoạch triển khai việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách HCM. Đổi mới phong cách làm việc, nâng cao trách nhiệm đạo đức cộng vụ cũng như làm tốt công tác chỉ đạo đối với khối chính quyền trong việc cải cách hành chính, ba lĩnh vực đột phá cũng như chỉnh trang đô thị”

Những tấm gương điển hình tiêu biểu trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trên địa bàn huyện Kon Rẫy trong 5 qua đã góp phần quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, làm thay đổi bộ mặt kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, xây dựng hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh. Tiếp những công việc đã làm trong thời gian tới huyện Kon Rẫy đang đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về công tác xây dựng Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái tư tưởng, đạo đức, lối sống Đảng, biểu hiện “ tự diễn biến”, “ tự chuyển hóa”, nhân rộng cách làm hay, thiết thực và gương sáng làm theo lời Bác. Qua đó làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách của người ngày càng thấm sâu vào tình cảm, biến thành ý chí, hành động của mỗi người để hoàn thiện bản thân mình hơn, sống và làm nhiều việc hữu ích cho cuộc sống hơn./.


Tác giả: Lâm Hiền – Y Nhàn – Thành Trung – Hữu Huy (Trung tâm VH-TT-DL&TT huyện)

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật