A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

HĐND huyện đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động

Trong những năm qua, HĐND huyện Kon Rẫy đã có nhiều đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động trong tổ chức các kỳ họp, giám sát và tiếp xữ cử tri, đồng thời, thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo luật định và chương trình công tác đã đề ra.

Kỳ họp HĐND huyện lần thứ 3, nhiệm kỳ 2021-2026; ảnh: Lâm Hiền

Xác định nâng cao chất lượng các kỳ họp là một trong những yếu tố quan trọng để nâng cao hiệu quả hoạt động, thời gian qua, HĐND huyện Kon Rẫy thường xuyên đổi mới nội dung kỳ họp theo hướng thực chất, phát huy dân chủ, trí tuệ của đại biểu để quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương. Bên cạnh đó, tại các kỳ họp, HĐND huyện cũng đã tích cực đổi mới hoạt động thảo luận và chất vấn. Tại các phiên thảo luận, các đại biểu không chỉ thảo luận về tình hình kinh tế – xã hội, về các báo cáo, đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp mà còn thảo luận về nội dung trả lời của các cơ quan chức năng đối với các ý kiến, kiến nghị của cử tri, nhằm bảo đảm các kiến nghị chính đáng của cử tri được tiếp thu và giải quyết hiệu quả trên thực tế. Đặc biệt, để nâng cao chất lượng chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp, tổ chức thảo luận tại tổ thống nhất những ý kiến trọng tâm, sau đó xem xét, lựa chọn nội dung đưa ra chất vấn tại hội trường. Vì vậy, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp được tiến hành có trách nhiệm, dân chủ, thẳng thắn, công khai, tích cực tranh luận, đối thoại trên tinh thần xây dựng.

Cùng với đổi mới, nâng cao chất lượng các kỳ họp, bên cạnh thực hiện chương trình giám sát thường xuyên, thường trực HĐND, các ban HĐND huyện đã xây dựng chương trình kế hoạch giám sát chuyên đề cụ thể: Năm 2021, HĐND huyện đã giám sát công tác bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại các xã, thị trấn và Ủy ban bầu cử huyện, UBMTTQVN huyện; giám sát việc tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2019- 2020; giám sát công tác điều tra, rà soát hộ nghèo năm 2019- 2020 trên địa bàn huyện Kon Rẫy; giám sát kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến trước Kỳ họp thứ 12 HĐND huyện Khóa XIV, trước và sau Kỳ họp thứ 2 HĐND huyện Khóa XV theo quy định; đồng thời khảo sát việc ban hành các quyết định của UBND xã, thị trấn trong việc giao chỉ tiêu KT-XH và phương án phân bổ ngân sách năm 2021, việc phân bổ ngân sách năm 2021 cho các đơn vị trường trực thuộc Phòng GD&ĐT huyện; khảo sát về trình tự lập, thẩm định kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, kế hoạch đầu tư công hằng năm vốn ngân sách địa phương của các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. 

Theo đó, Thường trực HĐND huyện Kon Rẫy đã chuyển 27 ý kiến, kiến nghị của cử tri đến UBND huyện để xem xét, giải quyết. Đến nay, UBND huyện đã tiếp thu, giải quyết và có văn bản trả lời 27 ý kiến, kiến nghị của cử tri. Thường trực HĐND huyện nhận thấy: UBND huyện đã xác định rõ trách nhiệm, chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan chuyên môn phối hợp với UBND các xã, thị trấn và các đơn vị liên quan xem xét, giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri. Hầu hết cử tri cho rằng kết quả giải quyết, trả lời cơ bản sát, đúng với nội dung cử tri kiến nghị, bảo đảm quy định của pháp luật, đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng của đại đa số cử tri và Nhân dân trong huyện.

Cử tri xã Đăk Ruồng ý kiến, kiến nghị với Đại biểu HĐND các cấp; ảnh: Lâm Hiền

Hoạt động tiếp xúc cử tri của HĐND huyện có nhiều đổi mới cả về nội dung và hình thức theo phương châm gần gũi, gắn bó với Nhân dân. Tại các buổi tiếp xúc cử tri, đại biểu HĐND huyện dành nhiều thời gian nghe cử tri phản ánh ý kiến, tâm tư, nguyện vọng. Tất cả các ý kiến, kiến nghị của cử tri đều được tiếp thu và chuyển tới các cấp, các ngành xem xét, giải quyết. Sau tiếp xúc cử tri, thường trực HĐND huyện đã giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri, thông báo kết quả giám sát tại kỳ họp kế tiếp, từ đó nhiều ý kiến đã được UBND và các phòng chức năng của huyện giải quyết dứt điểm, kịp thời tạo được niềm tin, sự ủng hộ của đông đảo cử tri và Nhân dân.

Trong thời gian tới, Thường trực HĐND và các ban HĐND huyện Kon Rẫy tiếp tục cải tiến, đổi mới phương thức hoạt động theo chương trình đã đề ra, nâng cao hiệu lực, hiệu quả các hoạt động, xứng đáng là cơ quan đại biểu của Nhân dân, góp phần vào phát triển kinh tế – xã hội, giữ vững quốc phòng – an ninh trên địa bàn.

 


Tác giả: Huỳnh Ngọc Phong, UVBTV- Phó Chủ tịch HĐND huyện

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật