A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cựu chiến binh thị trấn Đăk Rve với phong trào phát triển kinh tế hộ gia đình

Phát huy phẩm chất anh Bộ đội Cụ Hồ, trong những năm qua cán bộ, hội viên cựu chiến binh trên địa bàn thị trấn Đăk Rve luôn năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế gia đình, nên nhiều cựu binh đã vươn lên làm giàu có thu nhập từ hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Mô hình cây cao su, cà phê và ăn quả của ông Đoàn Văn Thường, thôn 3, thị trấn Đăk RVe

Vẫn tác phong nhanh nhẹn và lòng tự hào từng là người lính cụ Hồ, ông Đoàn Văn Thường, sinh năm 1959, ở thôn 3, thị trấn Đăk Rve luôn là tấm gương trong phát triển kinh tế hộ gia đình. Hiện nay, gần 4 ha đất trong vườn ông quy hoạch bài bản, trong đó 2 ha cây cao su; 1ha cây càphê; 0,5 ha mỳ; có diện tích vườn rộng, gia đình ông trồng thêm trồng thêm cây ăn quả, Mắc ca. Như con ong chăm chỉ, lao động và tích lũy, kinh tế gia đình ông Thường ổn định ở mức 200 triệu đồng/năm.

Ông Thường tâm sự: “Giờ đây, việc phát triển kinh tế không chỉ cho riêng cá nhân mình, mà quan trọng hơn là tạo công ăn việc làm cho con em của đồng đội mình để cùng vươn lên xóa đói giảm nghèo và chia sẻ kinh nghiệm của mình cho những hộ khác trong thị trấn học tập”.

Mô hình chăn nuôi heo của anh Tạ Tiến Nghĩa, thôn 5, thị trấn Đăk Rve

Năm 2007, chàng trai trẻ Tạ Tiến Nghĩa, sinh năm 1986 tình nguyện lên đường nhập ngũ.  Sau thời gian 2 năm huấn luyện và làm việc trong môi trường quân đội, anh trở về địa phương. Khi đó, anh còn bỡ ngỡ, không có kinh nghiệm trong sản xuất, chăn nuôi, do vậy kinh tế gia đình gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng, với bản chất của người lính cụ Hồ, không cam chịu đói nghèo, hiện nay anh có trang trại chăn nuôi heo khép kín trên 100 con heo thịt và heo nái.

Anh Nghĩa chia sẻ “Sau khi xuất ngũ cưới vợ lập gia gia đình ra ở riêng, sau khi sinh được hai cháu là tôi là người tài xế, không phải nghề chăn nuôi, làm nghề tài xế cũng thấy lương bổng thấp, thế hai vợ chồng quyết định có ít làm ít, có nhiều làm nhiều, hai vợ chuồng làm được 2 ô chuồng nuôi được 2 con heo mẹ, đến hiện tại bầy giờ hai vợ chồng lên cơ ngơi như vậy là sự cố giắng, quyết tâm của hai vợ chồng. Nói chung năm nào heo có giá, thì năm hai vợ chồng dư được 300 triệu”.

Hội cựu chiến binh thị trấn Đăk Rve có 7 chi hội với trên 210 hội viên. Trong những năm qua, Hội đã làm tốt công tác vận động, tập hợp giáo dục hội viên, giữ gìn, phát huy bản chất truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, đoàn kết, hỗ trợ nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng. Trên cơ sở tiềm năng thế mạnh của địa phương, Hội đã vận động hội viên tích cực chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cây trồng, vật nuôi, sớm đưa các loại cây, con giống có giá trị kinh tế cao vào sản xuất. Nhiều hội viên lập trang trại, thâm canh tăng vụ, đào ao thả cá, phát triển chăn nuôi đại gia súc có hiệu quả kinh tế cao, số hộ khá, giàu đạt 70%, mức sống của hội viên và gia đình không ngừng được cải thiện, thu nhập bình quân của hội viên đạt 25 triệu đồng/năm.

Ông Đinh Văn Hải, Chủ tịch Hội cựu chiến binh thị trấn Đăk Rve cho biết thêm “ Hội Cựu chiến binh thị trấn Đăk Rve đã đẩy mạnh việc vận động, khuyến khích hội viên phát huy mọi nguồn lực, xây dựng và nhân rộng các mô hình kinh tế điểm, kinh tế gia đình hiệu quả. Nhiều hội viên đã phát huy bản chất truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ", nêu cao ý thức, tự lực, tự cường, tích cực tham gia lao động sản xuất, quyết tâm vượt khó đi lên, làm giàu chính đáng để nâng cao đời sống”.

Trong thời gian tới BCH Hội cựu chiến binh thị trấn Đăk Rve tiếp thục thực hiện tốt hơn nữa công tác tuyên truyền các hội viên chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, áp dụng khoa học kỷ thuật vào trong sản xuất, chăn nuôi, kèm với đó, thực hiện tốt cuộc vận động “thay đổi nếp nghĩ cách làm” cho hội viên cực chiến binh dân tộc thiểu số thay đổi nếp nghĩ, cách làm giúp phát triển kinh tế hộ gia đình”.

            Sự quyết tâm, sáng tạo trong cách làm, phát huy bản lĩnh “Bộ đội Cụ Hồ”, các cựu chiến binh thị trấn Đăk Rve đã thành công trong lĩnh vực phát triển kinh tế, cải thiện đời sống gia đình, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.


Tác giả: Lâm Hiền - Hữu Huy (Trung tâm VH-TT-DL&TT huyện)

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật