A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Vượt khó làm giàu

Vào Kon Tum làm kinh tế mới cách đây hơn hai chục năm, với những đồng vốn ít ỏi được Nhà nước hỗ trợ ban đầu và tiền tích góp được, đến nay, vợ chồng anh Vũ Văn Vỹ đã có thể tự hào vì những gì làm được bằng chính bàn tay và khối óc của mình.

 Anh Vũ Văn Vỹ đang chăm sóc cây ăn trái

Anh Vỹ tâm sự: Năm 1999, tôi và gia đình rời Nam Định vào lập nghiệp tại thôn 3, xã Tân Lập theo diện kinh tế mới. Ban đầu do lạ nước lạ cái, lại ít vốn liếng nên cuộc sống rất khó khăn, nhiều lúc tôi đã định bỏ về quê để sinh sống, nhưng nhờ sự tin tưởng của gia đình, sự động viên của chính quyền địa phương nên tôi quyết tâm ở lại.

Với tính cần cù, chịu khó, anh Vũ Văn Vỹ đã xây chuồng chăn nuôi, đào hồ thả cá… không ngại khổ, ngại khó để biến từng diện tích đất hoang thành khu sản xuất có giá trị.

Nhờ biết chăm sóc cũng như đầu tư đúng hướng, đàn heo, đàn gà nhà anh lớn nhanh, bán được giá. Với cách thức “lấy ngắn nuôi dài”, khi bán lứa gà này, anh lại góp vốn đầu tư mua thêm heo; khi bán được lứa heo, anh lại góp vốn mua bò… Cứ như thế, năm này qua năm khác anh vừa xoay vòng được đồng vốn lại vừa mở rộng phát triển được trang trại V.A.C của mình. Nhờ đó mà cuộc sống của gia đình anh ngày càng khấm khá hơn.

Đang tham quan vườn cà phê của anh Vũ Văn Vỹ

Chưa bằng lòng với những gì đã có, với số vốn tiết kiệm được, anh đầu tư buôn bán phân bón và mua đất trồng 03ha cao su. Tuy nhiên, năm khai thác mủ đầu tiên cho hiệu quả kém, anh lại chuyển đổi sang trồng sầu riêng và mít Thái, đồng thời trồng xen cà phê. Vườn cây quy hoạch khá bài bản, chia thành 03 lô, ở giữa là hai con đường rộng 4 mét để đi lại, thuận tiện chăm sóc. Theo anh, trồng sầu riêng không khó, còn cây mít cho hiệu quả cao, lại hợp với khí hậu, thổ nhưỡng, không mất nhiều công chăm sóc. Có trái chín đến đâu tiêu thụ đến đó. Riêng 3.000 gốc cà phê, nhờ chăm sóc tốt nên năm 2020 cho thu hoạch với năng suất khoảng 30 tấn.

Tự lực cánh sinh, từ nguồn tích lũy của gia đình, hiện nay gia đình anh đã có 24 ha đất; trong đó, có 20 ha đất trồng bời lời, 03 ha đất trồng cà phê và cây ăn trái, 01 ha lúa ruộng. Khi hỏi về kinh nghiệm làm giàu, anh Vỹ cười nói: Để có được thành quả như ngày hôm nay, tôi luôn lấy phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, tích lũy nguồn vốn để phát triển kinh tế gia đình. Bên cạnh đó, mình lấy công chăm sóc làm lời.

Ông Trương Duy Đông - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Tân Lập, huyện Kon Rẫy cho biết thêm: “Với đồng vốn ít ỏi ban đầu, anh Vỹ đầu tư vào chăn nuôi bò, anh đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng với những cây có giá trị kinh tế và lâu dài. Trước tiên, anh đã hình thành 03 ha cây cao su, sau đó cây cao su mất giá, anh nhanh chóng chuyển đổi trồng cà phê, cây ăn trái. Chúng tôi khẳng định rằng với hai bàn tay trắng, cộng với tinh cần cù chịu khó đến thời điểm này gia đình anh có thu nhập rất cao; anh biết áp dụng khoa học kỹ thuật, học hỏi kinh nghiệm của người đi trước, học hỏi sách vở, anh còn tìm tòi các mô hình sản xuất kinh doanh giỏi về tự áp dụng đối với gia đình anh”.

Là hội viên Hội Nông dân, anh Vũ Văn Vỹ luôn tham gia đầy đủ các kỳ sinh hoạt do Hội tổ chức, gương mẫu đi đầu trong mọi lĩnh vực hoạt động Hội như: Phong trào giúp nhau giảm nghèo, Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi. Ngoài ra, anh còn tích cực vận động bà con trong khu dân cư mạnh dạn chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tiếp thu tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất nông nghiệp, nỗ lực phát triển kinh tế, từng bước vươn lên thoát nghèo.  

Không ngại khó, không ngại khổ, cộng với quyết tâm cao trong hành trình làm giàu chính đáng, anh Vũ Văn Vỹ là một trong những tấm gương tiêu biểu được Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015-2020. Anh thực sự là tấm gương sáng để mọi người học tập và làm theo.


Tác giả: Lâm Hiền – Thành Trung(Trung tâm VH-TT-DL&TT huyện)

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật