A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thủ tướng Chính phủ đối thoại trực tuyến với phụ nữ Việt Nam

 Sáng 15/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có buổi đối thoại với trên 5.000 phụ nữ trong cả nước bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến với 62 điểm cầu các tỉnh, thành phố.

Quang cảnh buổi đối thoại

Dự chương trình đối thoại tại điểm cầu huyện Kon Rẫy, Tỉnh Kon Tum có đồng chí Nguyễn Quang Thạch, TUV, Bí Thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; Đồng chí Đinh Thị Hồng Thu, HUV-Phó Chủ tịch UBND huyện; lãnh đạo các cơ quan tham mưu giúp việc Huyện ủy; lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể huyện.

Với chủ đề “Thúc đẩy bình đẳng giới và phát huy vai trò của phụ nữ trong phát triển kinh tế - xã hội”, tại chương trình đối thoại, đại diện phụ nữ trong cả nước đã chia sẻ và gửi gắm tới Thủ tướng Chính phủ và các thành viên Chính phủ những vấn đề nữ giới quan tâm tập trung vào 3 nhóm vấn đề lớn: Phụ nữ với phát triển kinh tế; Phụ nữ và các vấn đề an sinh xã hội, bình đẳng giới; Phụ nữ và thế hệ tương lai.

 Thủ tướng Chính phủ và các thành viên Chính phủ đã lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng và chia sẻ với những khó khăn, vướng mắc của chị em phụ nữ. Đa số ý kiến được Thủ tướng và thành viên Chính phủ trả lời trực tiếp tại buổi đối thoại; một số ý kiến được Thủ tướng chỉ đạo các Bộ, ngành nghiên cứu xem xét, nhanh chóng giải quyết có trách nhiệm, nhằm thực hiện các mục tiêu bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ.

 Thông tin tại Hội nghị đối thoại, đồng chí Hà Thị Nga - Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam cho biết trong thời gian qua, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm đến công tác phụ nữ, nhiều chương trình, chính sách, đề án đã được Chính phủ phê duyệt và tổ chức thực hiện, tạo điều kiện cho sự phát triển của phụ nữ. Cán bộ, hội viên và các tầng lớp phụ nữ đã luôn nỗ lực không ngừng, tích cực học tập, lao động, khẳng định vai trò quan trọng của giới mình đối với sự phát triển của đất nước.

Tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội khóa XV đạt 30,26%, hiện xếp hạng thứ 62/190 quốc gia; tỷ lệ lao động nữ làm công hưởng lương là 48,3%; tỷ lệ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ đạt 26,5%, góp phần đưa chỉ số kết quả tiến bộ của phụ nữ trong doanh nghiệp Việt Nam xếp thứ 9 trong tổng số 58 nước và xếp thứ 2 trong 6 nước Đông Nam Á.

Phát biểu tại chương trình đối thoại, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ gửi lời thăm hỏi và lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới toàn thể phụ nữ trong cả nước nhân kỷ niệm 92 năm thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10/2022.

Thủ tướng khẳng định, phụ nữ Việt Nam qua các thời kỳ luôn có vai trò đặc biệt, có nhiều đóng góp to lớn trong quá trình xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước. Dù ở bất cứ hoàn cảnh nào, vị trí công việc gì, phụ nữ Việt Nam cũng tỏa sáng phẩm chất “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang” như 8 chữ vàng mà Bác Hồ đã dành tặng.

Thủ tướng Chính phủ khẳng định, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đến công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ với nhiều chủ trương, chính sách về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nữ, chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ phụ nữ trong tạo việc làm, khởi nghiệp…Với những chính sách đó, Việt Nam đã tạo được môi trường, điều kiện thuận lợi để phụ nữ ngày càng khẳng định vị thế, vai trò và có nhiều cơ hội đóng góp cho gia đình, cộng đồng và xã hội.

 Thủ tướng thông tin, từ đầu năm 2022 tới nay, Thủ tướng đã có các cuộc gặp gỡ, đối thoại với nhiều đối tượng, nông dân, người lao động, doanh nghiệp trong và ngoài nước để cùng nhau chia sẻ, tìm các giải pháp thiết thực, hiệu quả, xử lý những khó khăn đang hiện hữu và cả trong tương lai. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều việc phải làm để mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho phụ nữ, để nữ giới có cơ hội, điều kiện đóng góp cho xã hội, cho đất nước, để không ai bị bỏ lại phía sau.

Dịp này, Thủ tướng Chính phủ đã vinh danh và tặng thưởng 10 phụ nữ tiêu biểu đạt thành tích xuất sắc trong việc thực hiện 2 đề án của Chính phủ: Đề án “Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ giai đoạn 2017 - 2027” và Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn năm 2017 – 2025”./.

 

 


Tác giả: Y Nhàn- Thành Trung (Trung tâm VH-TT-DL&TT huyện Kon Rẫy)

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật