A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tăng cường phòng chống cháy rừng

Với nhiều phương án được triển khai quyết liệt, nên từ đầu mùa khô đến nay, huyện Kon Rẫy chưa xảy ra cháy rừng. Mặc dù đã có vài trận mưa đầu mùa, nhưng lượng mưa không đáng kể, nắng nóng tiếp tục tăng cao nên toàn bộ trên 60.400 ha rừng đều nằm trong cấp cảnh báo nguy hiểm. Vì vậy, công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) tiếp tục được chính quyền địa phương và lực lượng chức năng đặc biệt chú trọng tăng cường.

Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Rẫy được giao quản lý, bảo vệ gần nửa diện tích rừng hiện có của toàn huyện với trên 29.490ha, chủ yếu là rừng sản xuất, phân bố trên địa bàn 5 xã: Đăk Kôi, Đăk Pne, Đăk Tơ Lung, Đăk Ruồng và Tân Lập. Ngay từ đầu mùa khô, Công ty đã chủ động triển khai nhiều phương án triển khai công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng và PCCCR trên toàn lâm phần. Cụ thể, triển khai kịp thời, hiệu quả Quy chế phối hợp với chính quyền địa phương và các đơn vị chủ rừng giáp ranh; tuần tra toàn lâm phần được 239 đợt; phối hợp với cộng đồng nhận khoán bảo vệ rừng tuần tra 92 đợt/872 lượt người tham gia; tuyền truyền phổ biến Luật Lâm nghiệp và các văn bản pháp luật liên quan đến công tác QLBVR và PCCCR được 33 đợt/1.292 lượt người tham gia.

Ngoài ra, công ty đã xây dựng 3 phương án PCCCR; kiện toàn 3 Ban Chỉ huy về các vấn đề cấp bách trong BVR&PCCCR; thành lập 17 tổ, đội PCCCR tại Công ty và các cộng đồng nhận khoán QLBVR; ký cam kết PCCCR với 605 hộ canh tác nương rẫy giáp với lâm phần.

Trước tình hình thời tiết khô hanh, nắng nóng kéo dài như hiện nay, ngoài tăng cường lực lượng ở các điểm có nguy cơ xảy ra cháy rừng, đơn vị còn chuẩn bị trang thiết bị sẵn sàng phục vụ cho công tác phòng cháy, chữa cháy rừng.

Ông Lê Viết Bẩy - Chủ tịch Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Rẫy cho biết: Bước vào đầu mùa khô, Công ty đã triển khai đồng bộ các giải pháp PCCCR theo đúng phương án được phê duyệt như chuẩn bị sẵn sàng về nhân lực, lấy nhân lực của công ty làm nòng cốt và hợp đồng thêm một số lực lượng bảo vệ rừng, người dân ở địa phương và cộng động nhận giao khoán bảo vệ rừng.

“Trong tổng diện tích rừng do đơn vị quản lý có hơn 2.000ha rừng trồng được xác định có nguy cơ cháy cao. Đối với diện tích này, công ty đã thực hiện biện pháp lâm sinh, phát quang đường băng cũng như dọn vật liệu cháy dưới tán rừng để giảm vật liệu cháy trước mùa khô. Công ty cũng đã chuẩn bị sẵn sàng các công trình phòng cháy, tu sửa đường băng, bảng biển tuyên truyền để vận động người dân tích cực tham gia PCCCR; đồng thời sẵn sàng các phương tiện, dụng cụ, máy móc cần thiết để chữa cháy kịp thời khi có cháy rừng xảy ra” – Ông Lê Viết Bẩy thông tin thêm.

Lực lượng kiểm lâm huyện Kon Rẫy tuyên truyền về bảo vệ rừng và PCCCR cho người dân

Cũng đang “căng mình” phòng chống cháy trên 2.719ha rừng (trong đó có gần 309ha rừng trồng), ông Nguyễn Tấn Vũ – Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Đăk Rve cho hay: Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, huyện, bước vào mùa khô 2024, UBND thị trấn đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về PCCCR. Ngay từ đầu mùa khô, UBND thị trấn tổ chức tuyên truyền cho bà con nhân dân 7 thôn, đồng thời ký cam kết với các hộ canh tác gần rừng trồng cũng như gần rừng tự nhiên, đặc biệt lưu ý bà con thường xuyên phát dọn thực bì, không đốt nương rẫy khi chưa đảm bảo an toàn để hạn chế thấp nhất thiệt hại về cháy rừng có thể xảy ra.

Nắng nóng tiếp tục tăng cao, nguy cơ xảy ra cháy rừng rất lớn, chính vì vậy, công tác dự báo cấp cháy rừng thường xuyên được ngành chức năng theo dõi, cập nhật trên trang thông tin điện tử của Chi cục Kiểm lâm tỉnh và thông tin cảnh báo cháy rừng trên hệ thống cảnh báo cháy sớm của Cục Kiểm lâm. Từ đó thông báo kịp thời đến các đơn vị trực thuộc, cộng đồng nhận khoán, chủ rừng nâng cao cảnh giác, thực hiện chế độ trực PCCCR nghiêm túc.

Ông Nguyễn Tấn Phát – Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Kon Rẫy cho biết: Trong thời điểm cao điểm của mùa khô, nắng nóng như thế này, Hạt Kiểm lâm rất chú trọng tới công tác PCCCR. Cứ định kỳ 10 ngày một lần, Hạt Kiểm lâm sẽ thông báo dự báo cấp cháy rừng cũng như các cảnh báo kèm theo gửi đến các địa phương, các xã cũng như các đơn vị chủ rừng để cảnh giác trong việc phòng chống cháy rừng. Đặc biệt, nếu dự báo cháy rừng cấp 4, cấp 5 thì tuyệt đối nghiêm cấm người dân không được đốt rẫy, sử dụng lửa rừng trong rừng và gần rừng.

Huyện Kon Rẫy có trên 60.400ha rừng, trong đó rừng tự nhiên trên 56.700ha và rừng trồng trên 3.700ha. Nắng nóng tiếp tục diễn ra gay gắt hơn trên diện rộng, nên nguy cơ xảy ra cháy rừng là rất cao. Để ứng phó, chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng trên địa bàn huyện tiếp tục quyết liệt triển khai Chỉ thị 04/CT-UBND ngày 19/01/2024 của Chủ tịch UBND tỉnh về quản lý, bảo vệ và PCCCR, chú trọng PCCR với phương châm “4 tại chỗ”, tăng cường lực lượng tuần tra, phát dọn thực bì, làm đường băng cản lửa nhằm kịp thời xử lý, hạn chế thấp nhất diện tích rừng bị thiệt hại nếu xảy ra cháy./.


Tác giả: Lâm Hiền ( Trung tâm VH-TT-DL&TT huyện Kon Rẫy)

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật