A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nông dân vui mừng thu hoạch khi giá mì tăng cao

Khác hẳn so với mọi năm những ngày cuối tháng 3/2023, giá thu mua củ mì tươi tăng cao so với mọi năm, điều này mang lại niềm vui lớn cho nông dân trồng sắn, thôi thúc bà con đẩy nhanh tiến độ thu hoạch mì cuối vụ kịp xuống giống vụ mới.

Nông dân  thu hoạch  mì

Gia đình anh A Ly Tuấn Anh ở thôn 5, thị trấn Đăk Rve có trên 1,5 ha mìđang trong thời kỳ thu hoạch, tranh thủ sau trận mưa giông đầu mùa, cộng với giá thu mua  tăng cao, gia đình anh tranh thủ  thu hoạch diện tích sắn của gia đình. Anh A Ly Tuấn Anh chia sẻ: “Qua mùa mưa vừa rồi đất cũng mềm hơn gia đình chúng tôi quyết định nhổ do đất mềm, một phần cũng do giá mì tăng cao, nên tranh thủ nhổ để dọn dẹp diện tích này chị trồng vụ mì tới đạt hiệu quả.

Gia đình Anh Phạm Đình Trung thôn 7, thị trấn Đăk Rve có trên 1 ha diện tích mì đã đến kỳ thu hoạch. Tranh thủ giá mì tăng cao trong thời điểm chuẩn bị điều kiện cần thiết cho việc xuống giống diện tích mì niên vụ tới, anh thuê thêm nhân công để đẩy nhanh tiến độ thu hoạch toàn bộ diện tích sắn hiện có của gia đình, anh chia sẻ thêm: “Diện tích mì nhà tôi cũng không lớn lắm, tôi tính cỡ hơn 1 ha dẫy thôi, nhưng đám mì này so với những năm trước thì cũng bị mất mùa, nhưng giá cả năm nay thì cũng đỡ hơn nên người dân cũng tranh thủ thu hoạch”.

Được biết giá mì tươi năm nay tăng cao là do đầu vụ  khi người dân xuống giống, gặp thời tiết khô hanh, cộng với một số loại bệnh gây hại khiến một số diện tích bị nhiễm bệnh và chết, nên ảnh hưởng đến sản lượng thu hoạch.

 Ông Huỳnh Văn Thanh, thôn Trưởng thôn 7, thị trấn Đăk Rve thông tin thêm: “Giá cả mì hiện nay chưa bao giờ được giá cả như năm nay lên tới 2.700-2.800, bà con nhân dân phấn khởi lắm. Hồi trước kia chỉ có 1.900 thôi, nhưng đối với năm 2023 đầu mùa mà giá cả cũng ổn định cũng phấn khởi cho bà con nhân dân”.

Việc giá sắn tăng cao không chỉ bà con nông dân trồng sắn phấn khởi mà ngay cả các thương lái thu mua sn trên địa bàn cũng vui không kém, việc thu mua sắn tươi được tấp nập hơn mọi năm, trung bình mỗi ngày các tư thương trên địa bàn thu mua mì được được hoản 15-25 tấn/ngày.

Ông Nguyễn Kim, thị trấn Đăk Rve, Kon Rẫy cho biết thêm: “Tôi là hộ tư thương thu mua mì của bà con trong làng, tôi là người đầu tư, năm nay tôi thu mua với giá 2.700đ – 2.800đ/kg mì. So với năm ngoái giá thấp, nhưng năm nay họ trồng trong làng bản do thời tiết năng nóng trồng bị chết, nên tôi mua giá cao. Hy vọng trong vụ tới giá cả ổn định cho bà con trồng mì sản xuất lo cho đời sống”.

Hiện nay, trên địa bàn  toàn huyện còn khoản 1.296 ha sắn cuối vụ, bà con nhân dân đang tranh thủ thu hoạch, ước năng xuất 15-20 tấn /ha.Với giá cả hiện nay từ 2.800đ-2.850đ/ký, bà con nông dân trồng sắn cũng có nguồn thu trung bình từ 45 - 55 tr đồng /ha. Cây mì mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân trên địa bàn. Với giá cả ổn định như hiện nay người dân sẽ chú trọng trồng và chăm sóc loại cây này, góp phần phát triển kinh tế tại địa phương./.


Tác giả: Y Nhàn - Hữu Huy ( Trung tâm VH-TT-DL&TT huyện).

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật