A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nông dân Kon Rẫy tranh thủ thu hoạch dứa niên vụ 2022-2023

Những ngày này, hộ dân trồng dứa trên địa bàn huyện Kon Rẫy đang khẩn trương thu hoạch dứa niên vụ 2022-2023.

Nông dân tranh thủ thu hoạch dứa

Vụ dứa năm nay, gia đình anh Nguyễn Sỹ Hiệp thôn 9, xã Đăk Ruồng, đầu tư trồng 1,5 ha dứa, loại giống dứa. Sau hơn một năm trồng và chăm sóc, đến nay toàn bộ diện tích dứa đang bước vào thời kỳ thu hoạch rộ. Trong quá trình trồng, gia đình anh chăm sóc đúng quy trình thời kỳ sinh trưởng của cây, nên toàn bộ diện tích dứa của gia đình anh cho sản lượng cao. Anh chia sẻ “Cây dứa Cayen này thì trong quá trình trồng và con chỉ đơn giản là làm luống, sau đó thời gian chăm sóc thì đơn giản chỉ làm cỏ và bỏ phân. Lượng phân cho cây dứa Cayen thi không có nhiều. Vì cây dứa cayen là một cây chịu hạn nên nó rất phù hợp với nơi nào mà có nhiều nắng gió Tây Nguyên. Loại quả dứa cayen này trọng lượng quả nó lớn, quả lớn tầm 1 ký rưỡi đến 2 ký, còn quả bé tầm từ 1 cân rưỡi đến 1 ký”.

Tuy nhiên hiện nay trên địa bàn trong và ngoài huyện chưa có đại lý bao tiêu sản phẩm, giá bán dứa không ổn định, hoàn toàn phụ thuộc vào thương lái. Vì vậy người dân trồng dứa thu lợi nhuận không được cao.

Anh Hiệp mong muốn “Dứa là một loại trái cây, việc bán ra thị trường cũng không quá khó, nhưng mà để người dân trồng diện tích lớn cần phải có một vài đơn vị đứng ra thu mua, để đảm bảo đầu ra cho người dân, để người dân trong suốt quá trình trồng diện tích lớn đảm bảo an tâm trồng và chăm sóc cây dứa”.

Để người dân an tâm chuyển đổi từ những cây trồng kém hiệu quả sang trồng dứa, hy vọng rằng trong thời gian tới trên địa bàn trong và ngoài huyện sẽ có đại lý bao tiêu sản phẩm để bà con an tâm trồng loại cây này trên vùng đất cằn cổi bạc màu, góp phần ổn định kinh tế gia đình./.


Tác giả: Y Nhàn - Thành Trung (Trung tâm VH-TT-DL&TT huyện)

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật