A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nhiều mô hình làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm đạt hiệu quả

Thời gian qua, Huyện đoàn Kon Rẫy phối hợp với đoàn xã, thị trấn triển khai nhiều mô hình phát triển kinh tế, góp phần làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đoàn viên thanh niên người dân tộc thiểu số ở các địa phương.

Nhiều mô hình làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm đạt hiệu quả

Mô hình trồng nấm bào ngư xám được triển khai thực hiện tại thôn 2, xã Đăk Pne vào tháng 3/2022 với 10 thành viên tham gia. Từ khi thành lập mô hình đến nay luôn duy trì 100 phôi nấm cho mỗi đợt, thời gian thu hoạch kéo dài 2 tháng, với giá bán ổn định 45.000-50.000đ/ký, bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực, giúp đoàn viên thanh niên có thêm việc làm, tăng thu nhập.

Mô hình nấm

Việc thực hiện mô hình nấm này bắt đầu từ tháng 4/2022, xoay sở tiền quỹ như là trước tiên bán hết nấm xong chúng em  sẽ tính cộng dồn tiền được bao nhiêu sẽ lấy một nữa để mua meo nấm để ủ nấm tiếp cho cái đọt sau, còn một số tiền còn lại, tụi em sẽ đưa cho mấy bạn đoàn viên thanh niên trong mô hình đổ xăng để kiểm tra nấm và tưới nấm. 

Chị Y Theo thành viên mô hình tâm sự: Mô hình trồng chuối cấy mô tại thôn 7, xã Đăk Kôi được triển khai tháng 3/2022, với 14 thành viên tham gia. Mô hình do Ban quản lý dự án Plan phối hợp Huyện đoàn Kon Rẫy hỗ trợ triển khai thực hiện, với kinh phí 84 triệu đồng, trong đó hỗ trợ ống tưới nước, phân bón, hướng dẫn kỹ thuật trồng trên diện tích gần 2ha. Đến nay một số diện tích đang cho thu hoạch.

Anh A Phúc - Xã Đăk Kô thành viên mô hình trồng chuối  tâm sự thêm:Bản thân em cảm thấy từ khi trồng cây chuối và chăm sóc đến bây giờ thì em trồng cũng khá là nhiều, trong khâu chăm sóc thì cũng bên đoàn cũng hỗ trợ cách trồng và cách chăm sóc, bây giờ cây chuối cũng rất là nhiều và lên cũng rất là tốt.

Trong thời gian qua, Đoàn xã đã tham mưu các cấp lãnh đạo của xã thành lập Mô hình trồng chuối cấy mô ở thôn Trăng Nó Kon Plo. Mô hình có 14 thành viên tham gia bước đầu mô hình đi vào hoạt động và cây chuối đã phát triển tốt. Mong muốn của tập thể Đoàn xã nhaanh rộng mô hình này đến các thôn khác, các địa bàn khác, qua đó tạo thu nhập ổn định cho bà con trên địa bàn Chị Phan Thị Thủy , Bí thư Đoàn xã Đăk Kôi chia sẻ.

Đến nay, Huyện đoàn phối hợp với tổ chức Plan cùng các đoàn xã xây dựng 5 mô hình, trong đó có mô hình Chuối cấy mô, mô hình trồng lúa tại xã Đăk Kôi, Mô hình trồng nấm bào ngư xám ở xã Đăk Pne và mô hình chăn nôi heo địa phương thả vườn tại 2 xã Đăk Ruồng, Đăk Tờ Re. Nhìn chung việc xây dựng các mô hình phù hợp với điều kiện kinh tế của từng xã, tạo việc làm, tăng thu nhập cho đoàn viên thanh niên.

Anh Rô Man Dân - Phó Bí thư Huyện đoàn Kon Rẫy khẳng định: Thực hiện Kết luận 08 –KL/TU của tỉnh ủy, trong thời gian quan, Huyện đoàn Kon Rẫy đã phối hợp với các Đoàn xã thực hiện xây dựng 5 mô hình điểm gồm mô hình nuôi heo làng, mô hình trồng chuối cấy mô, mô hình trồng lúa và mô hình trồng nấm phát triển kinh tế nhằm thay đổi nếp nghĩ cách làm trong đoàn viên thanh niên dân tộc thiểu số ở 7 xã thị trấn. Trong đó có mô hình trồng nấm bào ngư xám ở xã Đăk Pne, Mô hình trồng chuối cấy mô ở xã Đăk Kôi bước đầu mang lại hiệu quả tích cực.

Nhờ tạo được những mô hình hay, phù hợp với điều kiện đất đai của từng địa phương, bước đầu làm thay đổi nhận thức trong đoàn viên thanh niên người dân tộc thiểu số về việc áp dụng tiến bộ khoa học vào phát triển kinh tế tại địa phương.


Tác giả: Y Nhàn - Hữu Huy( Trung tâm VH-TT-DL&TT huyện)

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật