A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Làm giàu từ mô hình nuôi rắn ráo trâu

Đến thời điểm này, mô hình nuôi rắn ráo trâu của gia đình ông Lê Văn Vân ở thôn 2, xã Tân Lập, huyện Kon Rẫy đã và đang mang lại hiệu quả kinh tế cao cho thu nhập trăm triệu đồng mỗi năm.

Mô hình nuôi rắn ráo trâu

Nuôi ý chí làm giàu nên năm 1996, vợ chồng ông Lê Văn Vân từ tỉnh Vĩnh Phúc đưa nhau vào Tây Nguyên quyết chí khởi nghiệp trên vùng đất mới. Ông Vân Chia sẻ: “là bộ đội cụ Hồ, khi về đời thường phải chú trọng làm ăn kinh tế. Có lần tình cờ về quê, thấy các hộ phát triển kinh tế nuôi các loại rắn rất hiệu quả cho thu nhập ổn định, Gia đình tôi quyết định nuôi một loại rắn ráo trâu”.

Ban đầu, gia đình ông bán đàn bò được 200 triệu đồng để mua 150 con rắn giống, xây dựng chuồng trại với diện tích 50m2, ngay trong vườn cao su của gia đình. Dãy chuồng được gia đình bố trí ngăn nắp, thường xuyên dọn dẹp sạch sẽ. Mỗi ô chuồng được thiết kế đảm bảo không gian cho rắn sinh trưởng và phát triển. Ngoài thiết kế chuồng trại đảm bảo an toàn, đúng kỹ thuật, nguồn thức ăn cho rắn cũng được gia đình ông chủ động đảm bảo bằng phương pháp nuôi ếch làm thức ăn cho rắn.

Hiện nay, gia đình ông Vân đang nuôi trên 200 con rắn, trong đó có 150 con bố mẹ từ 6 đến7 năm tuổi. Với sự mạnh dạn và cách làm khoa học, sau 8 năm triển khai, gia đình ông đã thu được hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Phấn khởi trước hiệu quả mô hình mang lại, hiện gia đình dự định mở rộng quy mô cũng như giúp đỡ các hộ gia đình có nhu cầu học hỏi hướng làm giàu từ nuôi rắn ráo trâu.

Ông Vân chia sẻ thêm: “Trong quá trình chăm sóc, những loại rắn nhỏ cho ăn 3 ngày một lần, rắn lớn một tuần đến 10 ngày một lần nên rất nhàn. Tôi xây mấy bể nuôi ếch, cho ếch ăn bằng bắp, cám, rồi lấy ếch làm thức ăn cho rắn. Ngoài ra, tôi mua thêm 2 tủ đông lạnh khoảng 20 triệu để cho thức ăn vào, hết mùa nuôi, tôi tích góp dự trữ thêm. Mỗi năm tôi chỉ hết tầm 6-7 triệu tiền thức ăn cho rắn bố mẹ. Nếu đồng chí nào có nhu cầu cùng chăn nuôi với tôi tôi sẻ giúp về kỷ thuật, con giống đảm bảo chất lượng, phát triển tốt, vì tuổi cựu chiến binh phần lớn ai có tuổi, công việc nuôi trắn rất nhàn, tốn ít thời gian”.

Ông Vũ Thanh Tuyển – Chủ tịch Hội cựu chiến binh xã Tân Lập  khẳng định: Đối đối mô hình nuôi rắn ráo trâu của cựu chiến binh Lê Văn Vân chúng tôi đanh giá mô hình này mang lại hiệu quả kinh tế tương đối tốt, đang lấy đó để vận động tuyên truyền hội viên xã Tân Lập cũng như hội viên cựu chiến binh toàn huyện chúng ta nên học hỏi kinh nghiệm để chăn nuôi phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng.

Bên cạnh nguồn thu nhập từ mô hình nuôi rắn, gia đình ông Lê Văn Vân còn trồng thêm 3ha cao su, trong đó, có 1.5ha đã cạo mủ và 1,5ha cà phê, ước tổng thu nhập mỗi năm hàng trăm triệu đồng.


Tác giả: Lâm Hiền - Thành Trung ( Trung tâm VH-TT-DL&TT huyện).

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật