A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kon Rẫy: Triển khai nhiệm vụ công tác quản lý bảo vệ rừng và phát triển rừng năm 2023

Chiều 17-11, huyện Kon Rẫy đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác quản lý bảo vệ rừng và phát triển rừng năm 2022 và triển khai nhiệm vụ công tác 2023.

Quang cảnh Triển khai nhiệm vụ công tác quản lý bảo vệ rừng và phát triển rừng

Tham gia hội nghị có đồng chí Phạm Xuân Khanh - Phó GĐ Sở NNPT&NT tỉnh; đồng chí Đinh Thị Anh, UVBTV- Trưởng Ban Dân vận Huyện uỷ - Chủ tịch UBMTTQVN huyện; đại diện các ban, ngành của cơ quan có liên quan của huyện, cấp uỷ - chính quyền các xã, thị trấn.
Ban Chỉ đạo huyện đã triển khai kịp thời các văn bản chỉ đạo của các cấp về công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; phòng cháy, chữa cháy rừng QLBVR&PCCCR; Chỉ đạo Tổ công tác liên ngành huyện, Ban Chỉ đạo các xã, thị trấn và các đơn vị chủ rừng tổ chức các đợt cao điểm tuần tra, truy quét trong công tác QLBVR&QLLS trong các dịp Lễ, Tết; đồng thời  kiện toàn Ban chỉ đạo công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng và sắp xếp Tổ công tác liên ngành quản lý bảo vệ rừng các cấp theo hướng tinh gọn, phát huy hiệu quả trong công tác quản lý bảo vệ rừng, quản lý lâm sản. Thiện tốt việc giám sát, kiểm tra trách nhiệm bảo vệ rừng của các chủ rừng và chính quyền địa phương về tình hình quản lý bảo vệ rừng trên lâm phần và địa bàn quản lý. Chú trọng công tác tuyên truyền trực tiếp đến người dân nhằm nâng cao nhận thức trong công tác QLBVR&PCCCR. Vận động, khuyến khích quần chúng nhân dân tham gia quản lý bảo vệ rừng, tố giác các hành vi vi phạm trong lĩnh vực quản lý bảo vệ rừng và phối hợp với các ngành chức năng phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn các hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp. Tổ chức được 59 cuộc tuyên truyền thu hút hơn 2.088 lượt người nghe góp phần thúc đẩy công tác quản lý bảo vệ rừng ngày càng tốt và hiệu quả hơn.
Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện Kon Rẫy đã kiểm tra phát hiện: 07 vụ, khối lượng 24,698 m3 gỗ tròn, quy tròn các loại, diện tích thiệt hại 0,436 ha. Giảm 05 vụ, tương đương giảm 41,67% so với cùng kỳ năm ngoái.
Về công tác phòng cháy chữa cháy rừng mùa khô 2021-2022, các đơn vị đã tổ chức xây dựng Phương án phòng cháy, chữa cháy rừng đúng quy định. Đã xây dựng và triển khai thực hiện 07/07 Phương án phòng cháy, chữa cháy rừng cấp xã; 03/03 Phương án phòng cháy, chữa cháy rừng cấp chủ rừng là tổ chức và Phương án phòng cháy, chữa cháy rừng đối với chủ rừng là hộ gia đình; Các đơn vị chủ rừng đã chủ động triển khai các giải pháp phòng cháy, chữa cháy rừng như: Xây dựng các công trình phòng cháy, chữa cháy rừng, xử lý vật liệu cháy bằng biện pháp đốt trước có điều khiển; làm mới và tu sửa đường băng cản lửa và bảng tuyên truyền cố định; cắm biển tam giác cấm lửa và cấm chặt phá rừng tại các vùng trọng điểm dễ cháy rừng... Mùa khô 2021 - 2022, trên địa bàn huyện Kon Rẫy xảy ra 02 đám cháy dưới tán, đã huy động lực lượng dập tắt kịp thời, không gây thiệt hại đến tài nguyên rừng.
Nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2023, huyện Kon Rẫy tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật BVR&PCCCR đến cán bộ và nhân dân trên địa bàn. Thường xuyên rà soát, cập nhật các điểm nóng vi phạm Luật Lâm nghiệp trên địa bàn để có giải pháp tập trung xử lý triệt để. Tổ chức truy quét, kiểm tra công tác quản lý bảo vệ rừng trên địa bàn quản lý, xử lý dứt điểm các vụ vi phạm xảy ra trên địa bàn theo quy định. Kiểm tra các cơ sở mộc dân dụng trên địa bàn, xử lý nghiêm, buộc dừng hoạt động đối với các cơ sở vi phạm, không chứng minh được nguồn gốc lâm sản hợp pháp. Nắm bắt thông tin các đối tượng, tổ chức, cá nhân phá rừng, khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép để có biện pháp quản lý, theo dõi và ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm. Tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra tại các khu vực có dấu hiệu xâm hại rừng, đặc biệt chú trọng tại các địa bàn xã Đăk Kôi, Đăk Tơ Lung, Đăk Tờ Re, Đăk Ruồng và Đăk Pne; các khu vực giáp ranh với huyện Đăk Hà, khu vực thủy điện Kon Tum thượng giáp ranh với huyện Kon Plong; khu vực giáp ranh với các huyện Chư Pah, Đăk Đoa, KBang, tỉnh Gia Lai. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các đơn vị chủ rừng, Chính quyền cơ sở trong việc tổ chức thực hiện trách nhiệm quản lý, bảo vệ rừng trên lâm phần mình được giao quản lý. Kiểm điểm hoặc đề nghị kiểm điểm trách nhiệm đối với các chủ rừng, Chính quyền cơ sở thiếu tinh thần trách nhiệm để mất rừng, kéo dài, chậm phát hiện.


 

 Khen thưởng cho tập thể và cá nhân

Nhân dịp này đã có 6 tập thể và 10 cá nhân được UBND huyện tặng giấy khen có thành tích xuất sắc trong công tác QLBVR&PTR năm 2022.


Tác giả: Lâm Hiền(Trung tâm VH-TT-DL&TT huyện)

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật