A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kho bạc nhà nước Kon Rẫy 20 năm chặng đường phát triển

Quang cảnh Kho Bạc huyện, Ảnh Lâm Hiền

Vượt qua chặng đường quanh co, uốn lượn trên trục quốc lộ 24 từ thành phố Kon Tum đi Quảng Ngãi, chúng ta đến huyện Kon Rẫy, một huyện nghèo của tỉnh Kon Tum, được tái thành lập trên cơ sở chia tách huyện KonPlong (cũ) thành hai huyện KonPlong và Kon Rẫy theo nghị định 14/NĐ-CP, ngày 31/01/2002 của Chính phủ. Cùng với đó là sự chia tách Kho Bạc Nhà nước huyện KonPlong thành Kho bac Nhà nước (KBNN) huyện KonPlong và KBNN huyện Kon Rẫy. Qua 20 năm xây dựng và phát triển, với sự quyết tâm của lãnh đạo, cán bộ công chức của đơn vị, KBNN Kon Rẫy đã gặt hái được những thành công nhất định trong công tác quản lý quỹ ngân sách nhà nước và các quỹ tài chính của chính quyền các cấp; đảm bảo an toàn tiền và tài sản của Nhà nước; điều hành linh hoạt hiệu quả tồn ngân quỹ kho bạc, góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trong những năm qua, tuy có lúc biến động về mặt nhân sự nhưng KBNN Kon Rẫy luôn đảm bảo cán bộ từ 10 người đến 12 người  theo quy định của ngành, đội ngũ cán bộ đã ngày càng nắm chắc được quy trình, chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ được giao. Lúc mới chia tách, đảng viên mới chỉ có 4/9 đồng chí, chiếm 44,4% thì nay đã là 10/11 đồng chí, chiếm 91%.  Số cán bộ có trình độ Đại học từ chỗ lúc đầu mới chỉ có 2 đồng chí nay các cán bộ làm chuyên môn hầu hết là Thạc sỹ.  Đội ngũ cán bộ trẻ năng động được đào tạo, bồi dưỡng đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ chuyên môn của ngành.

Công tác quản lý quỹ ngân sách Nhà nước luôn được thực hiện tốt. Về thu ngân sách, luôn chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng như (Thuế, Tài chính, Ngân hàng…) tập trung đầy đủ, kịp thời mọi khoản thu vào NSNN, điều tiết các cấp ngân sách thụ hưởng theo đúng tinh thần nghị quyết của hội đồng nhân dân tỉnh theo từng giai đoạn.  Năm 2002, tổng thu Ngân sách Nhà nước trên địa bàn là là 31.8 tỷ đồng, đến năm 2021 tăng lên là 66.4 tỷ đồng.  

Bên cạnh nhiệm vụ thu là nhiệm vụ chi, mà gắn liền với nhiệm vụ chi là công tác kiểm soát chi Ngân sách Nhà nước luôn được đơn vị chú trọng. Những năm qua, Kho bạc Nhà nước Kon Rẫy đã từ chối và yêu cầu bổ sung hồ sơ pháp lý hàng ngàn món, phạt vi phạm hành chính về chi sai chế độ, làm lợi cho Nhà nước hàng trăm triệu đồng, góp phần nâng cao kỷ luật tài chính đối với các đơn vị sử dụng ngân sách Nhà nước, tạo điều kiện cho công tác điều hành Ngân sách của các cấp chính quyền địa phương.

Quầy giao dịch tại Kho Bạc huyện, Ảnh Lâm Hiền

Việc đổi mới công tác quản lý, cải cách hành chính là yêu cầu chung của thời đại, thời kỳ phát triển công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.  Cùng với thành công chung của ngành, đơn vị đã triển khai thực hiện thành công hệ thống quản lý Ngân sách và Kho bạc (TABMIS) vào năm 2012, giúp gắn kết các khâu của quy trình quản lý ngân sách nhà nước, đặc biệt là giữa khâu thực hiện với các khâu khác của quy trình quản lý, cải cách công tác kế toán, chuyển từ kế toán tiền mặt sang kế toán tiền mặt điều chỉnh, đồng thời, hỗ trợ các cấp Ngân sách trong việc phân bổ ngân sách nhà nước.  Bên cạnh đó đơn vị tiếp tục phát triển các hệ thống công nghệ thông tin liên quan khác phục vụ chức năng quản lý ngân quỹ nhà nước như: hệ thống kiểm soát chi đầu tư qua KBNN; hệ thống dịch vụ công trực tuyến; hệ thống thanh toán điện tử tập trung; hệ thống kết nối thu ngân sách nhà nước giữa KBNN với các ngân hàng thương mại, cơ quan quản lý các đối tượng nộp ngân sách nhà nước…Đặc biệt, KBNN Kon Rẫy đã bắt đầu thực hiện liên thông giữa các hệ thống dịch vụ công trực tuyến, TABMIS, hệ thống kiểm soát chi đầu tư qua KBNN và hệ thống thanh toán điện tử tập trung, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng lao động của đội ngũ công chức KBNN.

Đến nay, KBNN Kon Rẫy đã phối hợp chặt chẽ với hệ thống ngân hàng đảm bảo công tác thu, chi, thanh toán được thông suốt, tạo thuận lợi cho người nộp NSNN và thanh toán chi trả kịp thời cho các đối tượng hưởng NSNN; duy trì hoạt động ổn định của các hệ thống thanh toán trong nội bộ hệ thống KBNN và thanh toán với các hệ thống ngân hàng đảm bảo thông suốt, kịp thời và an toàn. Hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 của KBNN được đánh giá hoạt động ổn định, thông suốt, phục vụ 100% đơn vị thuộc đối tượng tham gia, với số lượng giao dịch hồ sơ chứng từ chi ngân sách nhà nước phát sinh đạt 99% lượng chứng từ chi của toàn huyện trên TABMIS. Có hơn 90% đơn vị sử dụng ngân sách trên địa bàn huyện cài đặt ứng dụng cảnh báo rủi ro trên thiết bị di động để tra cứu kịp thời biến động số dư tài khoản và kết quả xử lý giao dịch hồ sơ chứng từ trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến nhằm phòng ngừa rủi ro và công khai minh bạch. Vì vậy đơn vị luôn được cấp ủy và chính quyền địa phương tin tưởng, đánh giá rất cao, tạo được uy tín đối với khách hàng giao dịch.

Cùng với nhiệm vụ chuyên môn, công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tình đoàn kết yêu thương giúp đỡ nhau, ý thức chấp hành nội quy, quy chế của ngành, cơ quan, cũng như tác phong, lề lối, kỷ cương gắn liền với thực hiện văn minh văn hóa nơi công sở cho cán bộ công chức luôn được Chi bộ và lãnh đạo cơ quan quan tâm đặc biệt. Kết quả hoạt động của chi bộ và các tổ chức đoàn thể 20 năm qua luôn đạt thành tích cao, nhiều năm liền được UBND huyện công nhận là đơn vị văn hóa, hàng trăm lượt cán bộ, công chức được nhận bằng khen, giấy khen của Chính phủ, Bộ Tài chính, UBND tỉnh, Liên đoàn lao động tỉnh, Kho Bạc Nhà Nước Việt Nam và UBND huyện.

Ngày xuân đã về, nắng tràn ngập trên cao nguyên lộng gió, xua tan cái lạnh khắc nghiệt của vùng núi cao. Tập thể cán bộ công chức KBNN Kon Rẫy khẩn trương hơn để hoàn thành những chương trình kế hoạch của đơn vị, góp phần vào sự thành công chung của cả hệ thống. Tiếng gõ bàn phím máy tính của anh, chị em cán bộ giao dịch KBNN Kon Rẫy như một bản “hợp xướng” chào mừng 20 năm ngày thành lập huyện. Nhìn những gương mặt của từng cán bộ, công chức như ánh lên niềm tin, sự quyết tâm cùng với truyền thống đoàn kết của ngành, của đơn vị, nhất định KBNN huyện Kon Rẫy sẽ hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao và ngày càng gặt hái được nhiều thành tích hơn nữa, góp phần vào công cuộc xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, thịnh vượng./


Tác giả: Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Kho Bạc huyện

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật