A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị Sơ kết 02 Cuộc vận động thay đổi nếp nghĩ, cách làm

Sáng ngày 6/4, Ban chỉ đạo Cuộc vận động thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững”, huyện Kon Rẫy đã tổ chức Hội nghị Sơ kết 02 năm thực hiện Cuộc vận và triển khai nhiệm vụ trong năm 2023.

 

Quang cảnh Hội nghị 

Tham dự có các đồng chí: Nguyễn Thị Lan, Phó Chủ tịch UBMMTQVN tỉnh; Phạm Tất Thắng, Trưởng phòng đoàn thể, Ban Dân vận Tỉnh ủy; Nguyễn Quang Thạch - TUV, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; Đinh Thị Mỹ Hảo, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; Võ Văn Lương - Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện; Đại diễn lãnh đạo Thường trực HĐND –UBND –UBMTTQVN huyện; Bí thư các tổ chức cơ sở Đảng trên địa bàn huyện.

Để Cuộc vận động đi vài chiều sâu và đạt được kết quả cao nhất, Các cấp ủy đảng từ huyện đến cơ sở, BCĐ Cuộc vận động và toàn hệ thống chính trị đã đồng loạt vào cuộc để triển khai thực hiện. Cấp ủy Đảng đã xác định muốn thành công đầu tiên là phải công tác tuyên truyền. Gắn kết nội dung tuyên truyền cuộc vận động là tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các nghị quyết của Tỉnh ủy, Huyện ủy, nhất là các lĩnh vực về đất đai, giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, các mô hình hay, cách làm hiệu quả, gương đồng bào DTTS điển hình trong lao động sản xuất, từng bước thay đổi nhận thức, nếp nghĩ, cách làm để vươn lên thoát nghèo.

Ngày từ khi triển khai Cuộc vận động, hàng trăm cuộc họp với Nhân dân để thống nhất chủ trương thực hiện. Từ buổi ban đầu, Nhân dân còn bở ngỡ, đến nay đại đa số bà con Nhân dân trên địa bàn đã hiểu rõ nội dung, ý nghĩa của cuộc vận động. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng được triển khai đồng bộ. Kết quả qua 2 năm xây dựng được 12 chuyên mục, 50 bài, phóng sự và 194 tin trên sóng truyền thanh; Trang thông tin điện tử huyện; hàng chục lượt tuyên truyền trên xe lưu động và hàng trăm câu khẩu hiệu tại các điểm công cộng.

Sau 2 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động, toàn huyện có 57 mô hình, đa số các mô hình hoạt động hiệu quả. Trong đó, các xã, thị trấn: 25 mô hình; Mặt trận và đoàn thể huyện: 13 mô hình; các cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND huyện 16 mô hình; các cơ quan lực lượng vũ trang huyện: 03 mô hình. Tổng kinh phí thực hiện các mô hình trên 1,5 tỷ đồng, trong đó, hộ dân đóng góp trên 200 triệu đồng.

Nhờ đó, đến nay, 100% hộ gia đình đồng bào DTTS đã được tuyên truyền, phổ biến nội dung Cuộc vận động. Có từ 75% trở lên hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, cận nghèo trên địa bàn huyện thay đổi nếp nghĩ, bỏ dần những hủ tục lạc hậu, không trông chờ, ỷ lại vào sự giúp đỡ của Nhà nước, tự lực vươn lên thoát nghèo bền vững; Có từ 45% trở lên hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, cận nghèo trên địa bàn huyện biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, lựa chọn giống cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương để nuôi, trồng, biết chi tiêu hợp lý để tích luỹ vốn tái đầu tư sản xuất; 18% hộ đồng bào DTTS nghèo, cận nghèo tham gia tổ hợp tác, hợp tác xã; Tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo là người DTTS trong năm 2022 giảm 522 hộ so với năm 2021.

Năm 2023, huyện Kon Rẫy tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức tuyên truyền vận động giảm nghèo trong vùng đồng bào DTTS; đồng thời cụ thể hóa nội dung Cuộc vận động gắn với việc triển khai Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, các phong trào, các cuộc vận động của đoàn thể chính trị - xã hội, nhằm tạo được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội tham gia thực hiện. Tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân thay đổi ý thức, tính kỷ luật trong lao động sản xuất; phát huy tính tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên cơ sở, khu dân cư, các điển hình tiên tiến trong lao động sản xuất, các cá nhân uy tín, người tiêu biểu trong cộng đồng.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Bí thư Huyện ủy nhấn mạnh trong thời gian tới: Tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng và từng địa phương, cơ sở; kết hợp việc thực hiện các nội dung Cuộc vận động với việc thực hiện Chỉ thị số 12-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số nông thôn mới; Chỉ thị số 13-CT/TU về xóa bỏ các hủ tục, phong tục không còn phù hợp. Chú ý trong tuyên truyền phải "cầm tay chỉ việc" cho đồng bào; lồng ghép tuyên truyền các chính sách an sinh xã hội hiện hành với nội dung của Cuộc vận động, các phong trào, Cuộc vận động khác do Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội đang triển khai thực hiện. Việc lựa chọn đối tượng để triển khai mô hình phải được rà soát kỹ, đảm bảo triển khai thực hiện có hiệu quả, không chạy theo số lượng. Đồng thời, thường xuyên theo dõi, kiểm tra, hướng dẫn, hỗ trợ Nhân dân trong việc triển khai thực hiện mô hình. Kịp thời, đánh giá và nhân rộng những mô hình hay, cách làm hiệu quả trong việc thực hiện Cuộc vận động để tạo được sức lan tỏa trong cộng đồng dân cư, nhất là tại các vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Tranh thủ, huy động tối đa các nguồn lực để hỗ trợ xây dựng các mô hình thực hiện Cuộc vận động; tạo điều kiện cho hộ nghèo, hộ cận nghèo tiếp cận được các nguồn vốn vay ưu đãi và tuyên truyền, vận động họ mạnh dạn vay, sử dụng có hiệu quả vốn vay để phát triển kinh tế hộ gia đình. Tổ chức cho các địa phương trong huyện học tập trao đổi kinh nghiệm với nhau trong việc thực hiện Cuộc vận động; thôn (làng), hộ gia đình học tập, trao đổi kinh nghiệm với nhau trong triển khai thực hiện Cuộc vận động. Các cấp, các ngành, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp năng động hơn nữa, lãnh đạo triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được giao với quyết tâm cao nhất, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch đã đề ra trong năm 2023 và những năm tiếp theo.

 

Trao tặng Giấy khen các tập thể và cá nhân

Nhân dịp này, có 5 tập thể và 10 cá nhân được Ban Chỉ đạo Cuộc vận động huyện tặng Giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong 02 năm thực hiện Cuộc vận động./.


Tác giả: Lâm Hiền - Thành Trung ( Trung tâm VH-TT-DL&TT huyện Kon Rẫy)

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật