A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra 2 dự án tại huyện Kon Rẫy

Sáng ngày 15/6, đồng chí Dương Văn Trang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã đi kiểm tra tiến độ triển khai thực hiện 2 Dự án đang triển khai trên địa bàn huyện Kon Rẫy. Tham gia cùng đoàn có đồng chí Nguyễn Hữu Tháp - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan và huyện Kon Rẫy.

Theo đó, Bí thư Tỉnh ủy và đoàn công tác đã đi kiểm tra tiến độ thực hiện Dự án trồng cây ăn quả và xây dựng nhà máy chế biến hoa quả tại xã Đăk Tơ Lung của Công ty TNHH Nông nghiệp sạch Tây Nguyên, thuộc Tập đoàn TH và Dự án hồ chứa nước Đăk Pokei do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kon Tum làm chủ đầu tư.

Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra Dự án trồng cây ăn quả

Dự án trồng cây ăn quả và xây dựng nhà máy chế biến hoa quả kết hợp du lịch trang trại tại xã Đăk Tơ Lung do Công ty TNHH Nông nghiệp sạch Tây Nguyên, thuộc Tập đoàn TH triển khai thực hiện với gần 527ha vùng nguyên liệu trồng cây ăn quả kết hợp với du lịch sinh thái vườn tại xã Đăk Tờ Lung và 10 ha cho nhà máy chế biến hoa quả với công suất 160.000 tấn hoa quả tươi/năm tại phường Ngô Mây, thành phố Kon Tum. Tổng vốn đầu tư trên 1.284 tỷ đồng.

Dự kiến khi đi vào hoạt động sẽ giải quyết được 1.500 đến 2.000 việc làm cho người dân địa phương. Đến nay, dự án đã triển khai xong thiết kế hệ thống điện, nước, nhà sơ chế sản phẩm, làm đất và chuẩn bị xuống giống khoảng 300 ha cây ăn quả, gồm sầu riêng, bơ, mít… Nếu đảm bảo nguồn cây giống từ nhà cung ứng thì đơn vị sẽ triển khai trồng hết 526 ha trong năm nay.

Sau khi kiểm tra thực tế, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang đã yêu cầu các sở, ngành của tỉnh quan tâm theo dõi và phối hợp với chủ đầu tư để dự án triển khai thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Huyện ủy, UBND huyện Kon Rẫy lãnh đạo, chỉ đạo và vận động Nhân dân ở các xã gần vùng dự án tổ chức thành lập các Hợp tác xã trồng cây ăn quả để có sản phẩm bán cho nhà máy chế biến; nghiên cứu phấn đấu để huyện Kon Rẫy trở thành vùng trọng điểm trồng cây ăn quả của tỉnh, hướng đến các sản phẩm không chỉ tiêu thụ trong nước mà còn xuất khẩu.

Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, đây là mô hình cốt lõi và khi người dân ở gần vùng dự án biết thay đổi nếp nghĩ, cách làm, biết học hỏi và làm theo trồng cây ăn quả để tăng thu nhập, vươn lên thoát nghèo thì Dự án mới gọi là thành công.

                                     Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra Dự án Hồ chứa nước Đăk Pokei

Sau khi kiểm tra Dự án trồng cây ăn quả, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang và đoàn công tác đã đi kiểm tra tiến độ thi công Dự án Hồ chứa nước Đăk Pokei do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kon Tum làm chủ đầu tư.

Dự án có tổng vốn đầu tư trên 553 tỷ đồng. Hồ chứa nước có dung tích 8,77 triệu khối, đảm bảo cung cấp nước tưới ổn định cho 2.000 ha đất sản xuất nông nghiệp và cung cấp nguồn nước sinh hoạt cho hơn 35.000 nhân khẩu của xã Đăk Blà, thành phố Kon Tum và các xã Đăk Ruồng, Đăk Tờ Re, huyện Kon Rẫy; đồng thời, điều tiết giảm lũ nhẹ cho hạ du, chủ động nguồn nước để chống cháy và bảo vệ rừng thuộc phạm vi lân cận vùng dự án.

Hiện này, Dự án Hồ chưa nước Đăk Pokei đang triển khai các hạng mục cụm đầu mối gồm đập, tràn xả lũ và cống lấy nước ước đạt 6,58%; hạng mục khoan phụt xử lý nền tiến độ đạt 20%; hạng mục nhà quản lý, đường thi công kết hợp quản lý cụm công trình đầu mối và hệ thống điện ước đạt 50,62 % và hạng mục thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị Hệ thống quan trắc. Kế hoạch vốn đã bố trí cho dự án trên 384 tỷ đồng, đến nay đã giải ngân hơn 204 tỷ đồng.

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu chủ đầu tư Dự án Hồ chứa nước Đăk Pokei đôn đốc các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công, thi công song song cụm đầu mối và hệ thống đường ống dẫn nước; phấn đấu trong năm 2021 phải xong hạng mục thân đập.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị UBND tỉnh rà soát lại những nội dung còn vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án và sớm hoàn thiện các thủ tục trình HĐND tỉnh xem xét trong kỳ họp tới./.


Tác giả: Lâm Hiền ( Trung tâm VH-TT-DL&TT huyện Kon Rẫy)

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật