A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Xét xử vụ án hủy hoại rừng

Sáng ngày 29/01, tại Đăk Tơ Lung, Tòa án nhân dân huyện Kon Rẫy mở Phiên tòa lưu động xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Y Nhí (sinh năm 1999) và Nguyễn Minh Hòa (sinh năm 1996) trú tại thôn 5, xã Đăk Tơ Lung về tội “Hủy hoại rừng”.

Quang cảnh buổi xét sử

Bị cáo thành khẩn khai báo

Cáo trạng cho biết: Do thiếu đất để sản xuất nông nghiệp, nên vào khoảng tháng 4/2018, Y Nhí đã rủ chồng là Nguyễn Minh Hòa vào lô 8 và lô 10, khoản 2, tiểu khu 509 (thuộc đất rừng do gia đình ông A Khê và ông A Rít nhận quản lý bảo vệ) để chặt, phá cây rừng để trồng mỳ. Trong thời gian 4 tuần, 2 vợ chồng Y Nhí đã dùng cưa và dao chặt phá diện tích 9.443m2, thiệt hại về tài sản trên 31 triệu đồng. Tháng 5/2023 tổ Liên ngành của huyện đã đi tuần tra, kiểm tra phát hiện và lập biên bản xử lý đối với hành vi trên.

Trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử, cả hai bị cáo đều thành khẩn khai báo, đã khắc phục số tiền thiệt hại hủy hoại rừng.

Sau khi đánh giá tính chất nguy hiểm của hành vi, xem xét các tình tiết giảm nhẹ và quá trình nhân thân của các bị cáo, trên cơ sở đề nghị của đại diện Viện Kiểm sát nhân dân huyện, Hội đồng xét xử đã xử phạt bị cáo Y Nhí 24 tháng tù giam và bị cáo Nguyễn Minh Hòa 20 tháng tù, nhưng cho hướng án treo.

Vụ án được đưa ra xét xử công khai với mức án nghiêm khắc dành cho các bị cáo, nhằm giáo dục, tuyên truyền cho những cá nhân, hộ gia đình đang sinh sống tại địa bàn về việc quản lý và bảo vệ rừng, cũng như việc xâm lấn đất rừng tự nhiên, canh tác trái quy định pháp luật, vi phạm Luật Lâm nghiệp. 


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật