A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kon Plông: Xét xử vụ án “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản”

Ngày 29/6, Tòa án nhân dân huyện Kon Plông mở phiên tòa xét xử vụ án hình sự sơ thẩm về tội “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản” đối với bị cáo Dương Văn Tiến và các đồng phạm cư trú tại thôn 3, xã Tân Lập, huyện Kon Rẫy.

Các bị cáo trước vành móng ngựa

Theo cáo trạng, vào khoảng tháng 2/2022, vì muốn có tiền tiêu xài cá nhân nên Dương Văn Tiến nảy sinh ý định đi vào rừng cắt xẻ gỗ. Tiến đã rủ Dương Văn Tuấn và Đoàn Văn Thế để cùng thực hiện hành vi khai thác gỗ với mình, bán được gỗ thì về chia nhau. Tiến thuê A Thuửi cùng đi làm gỗ, mỗi ngày công Tiến trả cho a Thuửi từ 400 – 500 ngàn đồng. Sau đó, các đối tượng: Tiến, Tuấn, Thế, A Thuửi sử dụng 4 xe mô tô độ chế, mang theo 2 máy cưa, đèn pin, cuốc cùng đi đến khu vực rừng thuộc khoảnh 11, Tiểu khu 486, lâm phần do UBND thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông quản lý. Đây  khu vực rừng sản xuất là rừng tự nhiên có cây xoan mộc mà Phạm Văn Trung đã chỉ cho Tiến trước đó để khai thác.

Tại đây, các đối tượng trên đã sử dụng cưa máy để cắt hạ khai thác trái phép 24 cây gỗ, chủng loại xoan mộc và máu chó, với tổng khối lượng thiệt hại là 41,576 m3 gỗ. Các bị can vận chuyển số gỗ đã xẻ thành thành phẩm đem về sau Nghĩa trang thôn Kon Bưu để cất giấu. Sau đó, Tiến và Tuấn đem số gỗ khai thác được bán cho Trần Văn Sang để lấy tiền chia nhau. Như vậy, hành vi của các đối tượng trên đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản” theo quy định tại điểm b, Khoản 2, Điều 232, Bộ luật Hình sự.

Tại Kết luận định giá tài sản của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Kon Plông kết luận 41,576m3 gỗ tròn có giá trị trên 151 triệu đồng. 

Từ những chứng cứ trên, Tòa án nhân dân huyện Kon Plông tuyên phạt các bị cáo: Dương Văn Tiến 5 năm 6 tháng tù, Dương Văn Tuấn 4 năm tù, Đoàn Văn Thế 3 năm 6 tháng tù, A Thuửi 3 năm tù và Phạm Văn Trung 2 năm 6 tháng tù. 


Nguồn:baokontum.com.vn Sao chép liên kết

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật