A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Gương sáng cán bộ Công an xã

Cương trực, trách nhiệm, gần gũi, tận tụy, luôn hết lòng vì sự bình yên, hạnh phúc của nhân dân, đó là những gì chúng tôi cảm nhận được khi tiếp xúc và làm việc với Thiếu tá Trịnh Thành Tâm, Trưởng Công an xã Đăk Tờ Re, huyện Kon Rẫy.

Thiếu tá Trịnh Thành Tâm đang triển khai nhiệm vụ

Đăk Tờ Re là một xã miền núi đặc biệt khó khăn, giáp ranh với thành phố Kon Tum, huyện Đăk Hà của tỉnh và huyện Kbang của tỉnh Gia Lai. Đây là địa bàn phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, các thế lực thù địch thường lợi dụng vấn đề dân tộc - tôn giáo tiến hành các hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia; các đối tượng hình sự, kinh tế, ma túy thường xuyên đến địa bàn thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật...

Trước tình hình đó, thời gian qua, với trách nhiệm Trưởng Công an xã - Thiếu tá Trịnh Thành Tâm đã chủ động tham mưu và triển khai nhiều giải pháp nhằm khắc phục, vượt qua những khó khăn, thách thức, vì sự bình yên của nhân dân. Thiếu tá Trịnh Thành Tâm đã chủ động tham mưu Đảng ủy, UBND xã, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và Nhân dân tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng Công an trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự ở cơ sở. Bản thân anh cùng lực lượng Công an xã không quản ngày đêm bám địa bàn, phối hợp các lực lượng chức năng nắm chắc tình hình, tập trung đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, tệ nạn xã hội. Chú trọng tham mưu xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững mạnh. Quan tâm củng cố, xây dựng khu dân cư, cơ quan, doanh nghiệp, trường học không có tội phạm, tệ nạn xã hội; thành lập các mô hình trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc như: “Tổ hòa giải”, “Tổ tự quản”, “Hội Nông dân tham gia phòng chống tội phạm”, “CLB thanh niên tham gia phòng, chống tội phạm”, “Thư viện pháp luật”, “Tổ tự quản về an toàn giao thông”...

          Đối mặt với bao khó khăn, công việc luôn bận rộn sớm, khuya nhưng anh không chút nản lòng. Vượt lên tất cả, trong anh luôn là sự tâm huyết, tinh thần trách nhiệm với nhiệm vụ được giao. Khi có vụ việc hoặc mâu thuẫn phát sinh, bất kể ngày đêm, nắng mưa, anh cùng lực lượng Công an xã phối hợp cùng các tổ an ninh nhân dân, tổ hòa giải ở thôn giải quyết dứt điểm và thấu tình đạt lý.

Thiếu tá Trịnh Thành Tâm tâm sự: “Khi mới nhận nhiệm vụ Trưởng Công an xã, tôi vừa làm quen với công tác mới, vừa xuống cơ sở để nắm bắt tình hình, tìm hiểu, làm quen phong tục tập quán của đồng bào để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao”.

          Thời điểm anh về nhận nhiệm vụ ở xã Đăk Tờ Re là lúc tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn diễn biến hết sức phức tạp, đặc biệt là số người theo tà đạo Hà Mòn cao. Xác định nhiệm vụ chính trị hàng đầu là làm sao để người dân trên địa bàn xã hiểu được bản chất của tà đạo Hà Mòn và trở về sinh hoạt tôn giáo thuần túy, anh thường xuyên bám địa bàn, đến từng hộ gia đình trò chuyện, thăm hỏi, nắm bắt tâm tư nguyện vọng, từ đó tuyên truyền vận động, phân tích để bà con hiểu rõ bản chất lừa bịp của tà đạo Hà Mòn. “Đến nay, trên địa bàn xã Đăk Tờ Re không còn hoạt động liên quan tà đạo Hà Mòn, bà con trở về sinh hoạt tôn giáo thuần túy, đoàn kết, chung tay phát triển kinh tế - xã hội, đó là niềm hạnh phúc của chúng tôi” – Thiếu tá Trịnh Thành Tâm tâm sự.

          Già làng A Chơ, thôn Kon Tờ Xin, xã Đăk Tờ Re chia sẻ: Nhờ Thiếu tá Trịnh Thành Tâm luôn gần gũi, động viên, khuyên nhủ nên bà con trong làng hiểu được bản chất tà đạo Hà Mòn, nên không còn ai nghe theo nữa. Đến nay, 100% bà con trong làng đã trở lại sinh hoạt bình thường. Thiếu tá Trịnh Thành Tâm còn dặn dò chăm chỉ, biết tiết kiệm, ít uống rượu, bia để phát triển kinh tế gia đình. Bà con dân làng ai cũng thương, cũng quý Thiếu tá Tâm.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, anh thường xuyên động viên cán bộ, chiến sĩ gác lại những niềm riêng thực hiện “4 cùng” với bà con: cùng ăn, cùng ở, cùng làm và cùng nói tiếng địa phương, tạo không khí gần gũi và đầm ấm. Bà con dân làng và lực lượng công an xã luôn gần gũi, gắn bó. Gần dân, sát dân, hiểu dân và gắn bó với nhân dân, nên anh luôn bà con trên địa bàn xã coi như người thân trong gia đình.

          Anh luôn cố gắng vượt khó, nhanh chóng triển khai các mặt công tác chuyên môn nghiệp vụ; nắm người, nắm hộ và di biến động về nhân hộ khẩu; rà soát địa bàn, điều tra cơ bản, làm tốt công tác quản lý đối tượng, giải quyết kịp thời, dứt điểm các vấn đề phức tạp, vụ việc nổi cộm ở cơ sở, không để phát sinh “điểm nóng”, xây dựng thế trận an ninh vững mạnh. Thường xuyên bám cơ sở, tổ chức trực 24/24 giờ, tiếp nhận, xử lý tin báo tố giác tội phạm, tăng cường các hoạt động tuần tra, kiểm soát bảo đảm an ninh trật tự. Trải qua những năm tháng vừa tự nghiên cứu, vừa học tập từ thực tế, anh đã dần trưởng thành, giàu kinh nghiệm và bản lĩnh.

Thượng tá Nguyễn Ngọc Phú - Bí thư Đảng ủy, Trưởng Công an huyện cho biết: “Đồng chí Tâm là người tận tụy, có trách nhiệm trong công việc; luôn bám địa bàn, không kể ngày đêm; tích cực tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương và phối hợp tốt với các Đội nghiệp vụ Công an huyện trong xử lý các vụ việc xảy ra, đảm bảo giữ vững an ninh, trật tự tại địa phương. Trong đời sống, đồng chí luôn bình dị gần gũi với Nhân dân cũng như đồng đội; luôn được mọi người tin yêu, quý mến”.

Thiếu tá Trịnh Thành Tâm trong buổi giao lưu Gương mặt điển hình tiên tiến Cụm thi đua số 6 - Bộ Công an (thứ hai từ bên phải sang)

          Sự nỗ lực phấn đấu không ngừng trong suốt quá trình công tác của Thiếu tá Trịnh Thành Tâm đã được cấp ủy, chính quyền và lãnh đạo Công an huyện ghi nhận, đánh giá cao. Nhiều năm liền, Thiếu tá Trịnh Thành Tâm đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở, là tấm gương điển hình tiên tiến “Vì an ninh Tổ quốc” năm 2019 của Cụm thi đua số 6 - Bộ Công an.


Tác giả: Trần Lý Huỳnh Công an huyện

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật