A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nỗ lực nâng cao tỷ lệ người dân tham gia Bảo hiểm y tế

Với trên 68% dân số là người đồng bào dân tộc thiểu số, đa phần cuộc sống của Nhân dân còn gặp nhiều khó khăn. Chính vì thế, những năm qua, huyện Kon Rẫy huy động cả hệ thống chính trị nỗ lực, phấn đấu nhằm nâng cao tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế, nhất là đối tượng khó khăn, người nghèo có điều kiện được chăm sóc tốt hơn, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.

Người dân tham gia mua BHYT

Gia đình chị Y Đen ở thôn 8, xã Đăk Ruồng thuộc diện gia đình hộ nghèo được cấp thể BHYT miễn phí. Mỗi khi bị đau ốm chiếc thẻ BHYT giúp gia đình bớt gánh nặng kinh tế, có điều kiện chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Chị Y Đen chia sẻ: Gia đình tôi được nhà nước cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí. Do đó, khi đau, ốm đi lấy thuốc hoặc điều trị nội trú không phải trả bất cứ chi phí nào nên tôi cũng yên tâm để chăm sóc sức khỏe tốt mình được hơn.

Huyện Kon Rẫy có 04 xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 14 thôn với trên 7.960 người dân không còn được ngân sách Nhà nước hỗ trợ BHYT. Trong số này còn hơn 2.400 người chưa tham gia bảo y tế.

 Bác sỹ A Thái – Trung tâm Y tế huyện Kon Rẫy khẳng định: Khoa nội trú bệnh nhân đa phần là người dân tộc thiểu số và đều có thẻ bảo hiểm. Cho nên khi khám và điều trị người nghèo được miễn phí hoàn toàn. Vì vậy bà con nên tham gia mua BHYT để bảo vệ sức khỏe bản thân và cho người thân của mình khi ốm đau để giảm bớt gánh nặng về kinh tế cho gia đình.

          Để nâng cao tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế, ngay từ đầu năm 2024, Bảo hiểm xã hội Kon Rẫy triển khai nhiều giải pháp để hoàn thành chỉ tiêu giao. Trong đó, đã tăng cường tổ chức nhiều hội nghị tuyên truyền BHYT; phối hợp với Bưu điện ra quân tuyên truyền và phát triển đối tượng tham gia BHYT tự nguyện; phối hợp chặt chẽ các đơn vị có liên quan triển khai chính sách BHYT đến người dân. Ngoài công tác tuyên truyền, BHXH huyện phối hợp với Trung tâm y tế huyện nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe Nhân dân, chất lượng hoạt động khám, chữa bệnh, từng bước đáp ứng cho nhu cầu của người dân. Đồng thời thực hiện nghiêm công tác giám định chi phí khám và chữa bệnh BHYT các cơ sở y tế trên địa bàn huyện theo đúng quy định.

Ông Đặng Anh Tuấn – Phó Giám đốc BHXH huyện Kon Rẫy cho biết thêm: Bảo hiểm xã hội huyện tích cực phối hợp các đơn vị của huyện, các ban ngành đoàn thể của huyện và các xã, thị trấn để tăng cường công tác tuyên truyền với nhiều hình thức phù hợp để cho mọi người dân năm bắt được chính sách, nắm bắt được quy trình thủ tục tham gia và đặc biệt quyền lợi của người tham gia BHYT. Đến thời điểm này, tỷ lệ bảo phủ BHYT đạt trên 95%; đạt trên 97% kế hoạch BHXH tỉnh và UBND huyện giao.

Với nhiều biện pháp tích cực các cấp ngành đã nâng tỷ lệ người tham gia BHYT theo hình thức hộ gia đình. Hiện nay tổng số người tham gia BHYT hộ gia đình của huyện Kon Rẫy hơn 3.000 người, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số 1.443 người chiếm 47%. Việc người dân tự nguyện tham gia BHYT,  nhất là những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người nghèo góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn huyện Kon Rẫy.


Tác giả: Lâm Hiền – Thành Trung(Trung tâm VH-TT-DL&TT huyện)

Tin liên quan