A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nâng cao nhận thức của người dân phòng chống sốt xuất huyết

Hiện nay, tình hình thời tiết mưa nắng thất thường, số ca sốt xuất huyết trên địa bàn Kon Rẫy có chiều hướng tăng cao so cùng kỳ. Từ đầu năm đến này đã ghi nhận gần 100 ca mắc sốt xuất; trong đó thị trấn Đăk RVe có số ca sốt xuất huyết cao nhất với hơn 50% tổng số ca trên địa bàn huyện. Để khẩn trương khống chế, dập dịch, huyện Kon Rẫy đang triển khai nhiều biện pháp trong đó tập trung nâng cao nhận thức của người dân chung tay phòng chống sốt xuất huyết.

Bà con dọn dep vệ sinh môi trường

Bà Y Thái ở thôn 9, thị trấn Đăk RVe là cộng tác viên tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động cho bà con Nhân dân về chủ động phòng chống dịch bệnh sốt huyết. Bản thân bà vừa xuất viện sau khi điều trị bệnh sốt xuất huyết nên nhận thức rõ hơn ai hết về tác hại của bệnh sốt xuất huyết, những biện pháp phòng tránh như chủ động, tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt vệ sinh môi trường.

Bà Y Thái chia sẻ: Với bản thân tôi và gia đình tôi bị mắc bệnh sốt huyết vừa rồi. Bản thân và phía gia đình tôi rất tích cực dọn dẹp vệ sinh hàng ngày; rửa sạch các chum vại chứa đọng nước mưa và các lọ hoa. Công tác vệ sinh từ trong nhà ra ngoài nhà cửa đều vận động gia đình thực hiện tốt trong thời gian này.

Trung tuần tháng 6 đến nay, thôn 2, thị trấn Đăk RVe ghi nhận mới 03 ca sốt xuất huyết. Cấp ủy – chính quyền thôn khẩn trương khoanh vùng, dập dịch không để dịch bệnh lây lan và bùng phát trên địa bàn. Thôn đã thành lập tổ xung kích tình nguyện phối hợp với ngành Y tế huyện phun hóa chất diệt muỗi phòng chống dịch sốt xuất huyết, tăng cường công tác tuyên truyền vận động hướng dẫn Nhân dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Phát động ra quân vệ sinh môi trường, lật úp các dụng cụ đựng nước, phế thải để tránh muỗi đẻ trứng, phát triển.

Ông Đinh Tiến Dũng – Bí thư Chi bộ thôn 2, thị trấn Đăk RVe cho biết: Cán bộ và Nhân dân thôn 2 ra quân phát dọn vệ sinh sạch sẽ, thau, sửa các dụng cụ chứa nước cũng như nơi trú ngũ của muỗi nhằm không cho lăng quăng sinh sản nhằm hạn chế sốt xuất huyết thấp nhất ở thôn 2.

Hiện nay, thị trấn Đăk RVe là địa phương có số ca bệnh mắc sốt xuất huyết cao so với các địa phương khác trên địa bàn huyện với 50 ca. Ngay sau khi xuất hiện ổ dịch trên địa bàn, thị trấn Đăk RVe đã phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức giám sát các yếu tố dịch, điều tra, đánh giá chỉ số véc tơ, chỉ số mật độ muỗi và nguồn gốc lây bệnh, triển khai phun hóa chất diệt muỗi đối với các hộ gia đình xung quanh khu vực có ca sốt xuất huyết. Đồng thời địa phương chú trọng công tác truyền thông trên hệ thống loa phát thanh của thôn, làng, xe loa tuyên truyền lưu động, tuyên truyền trực quan tại các khu dân cư nhằm nâng cao nhận thức người dân trong phòng, chống sốt xuất huyết.

Phun thuốc diệt loang quang, bọ gậy

UBND thị trấn đã kiện toàn ban chỉ đạo phòng chống sốt xuất huyết và tổ đội xung kích diệt loang quang, bọ gậy chống dịch sốt xuất huyết trên địa bàn, vận động người dân thường xuyên phát quang bụi rậm, đổ các vật dụng chứa nước không cần thiết. Ký cam kết từng hộ dân trong việc vệ sinh môi trường diệt loang quăng, bọ gậy phòng chống sốt xuất huyết. Duy trì dọn vệ sinh một ngày một lần đối với thôn có ổ dịch sốt xuất huyết và 3 ngày dọn một lần đối với thôn còn lại – ông Biên, Phó chủ tịch UBND thị trấn Đăk RVe chie sẻ

Kon Rẫy đã ghi nhận 94 ca với 16 ổ dịch. Đến nay, còn 8 ổ hoạt động. Theo đánh giá của ngành y tế, dịch sốt xuất huyết tại huyện Kon Rẫy đang có chiếu hướng gia tăng, nguy cơ tiếp tục lan rộng. Do vậy, các địa phương tiếp tục thực hiện triển khai đồng bộ các biện pháp; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nêu cao ý thức tự giác phòng chống dịch bệnh, tuyệt đối không lơ là chủ quan trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh hiện nay.


Tác giả: Lâm Hiền - Hữu Huy ( Trung tâm VH-TT-DL&TT huyện).

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật