A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đối thoại giữa Thường trực Hội đồng nhân dân huyện với Hội đồng trẻ em huyện năm 2024

Chiều ngày 20/6, Ban Thường vụ Huyện đoàn phối hợp với Văn phòng Tổ chức Plan tại Kon Tum tổ chức Hội nghị đối thoại giữa Thường trực Hội đồng nhân dân huyện với Hội đồng trẻ em huyện năm 2024 nhằm mục đích tạo cơ hội để các thành viên Hội đồng trẻ em huyện bày tỏ ý kiến, nguyện vọng đến các cơ quan, tổ chức có liên quan đến trẻ em, qua đó giúp các cơ quan, tổ chức hoàn thiện quá trình xây dựng chủ trương, chính sách về trẻ em. 

Quang cảnh Hội nghị đối thoại

Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Huỳnh Ngọc Phong – UVBTV, Phó Chủ tịch HĐND huyện; Nguyễn Văn Thủy – UVBTV, Phó Chủ tịch UBND huyện; Nguyễn Huy Hoàng - Quản lý chương trình Plan tại Kon Tum; đại diện lãnh đạo các phòng, ban đơn vị trực thuộc HĐND và UBND huyện; Bí thư, Phó Bí thư Đoàn các xã, thị trấn; Giáo viên Tổng phụ trách Đội các trường học trên địa bàn huyện; cùng với 35 bạn thành viên Hội đồng trẻ em huyện, các bạn đại diện nhóm COC các xã trong vùng dự án và các bạn thành viên danh dự và thiếu nhi tiêu biểu của huyện Kon Rẫy, Kon Plong.

Đại biểu dự Hội nghị

Hội nghị đã được nghe kết quả tổ chức thu thập thông tin về thực trạng quyền trẻ em tại một số xã, thị trấn trong huyện từ năm 2022 đến nay cụ thể như: Tổ chức được nhiều Hội nghị và thu thập ý kiến, nguyện vọng của trẻ em thông qua phiếu khảo sát với 1.400 phiếu trưng cầu ý kiến các trẻ em ở cơ sở về các vấn đề tảo hôn, an toàn trên không gian mạng, khu vui chới cho thiếu nhi, bạo lực học đường….. Ngoài ra các thành viên Hội đồng trẻ em Huyện Kon Rẫy đã tổ chức được trên 34 hoạt động lấy ý kiến của thiếu nhi tại cơ sở với trên 220 tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của trẻ em và gần 85 tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị gửi về Thường trực Hội đồng trẻ em... vv.

Ý kiến của trẻ em

Tại buổi đối thoại, các em thiếu nhi là thành viên Hội đồng trẻ em đã nêu ra một số câu hỏi về các vấn đề được các em quan tâm hiện nay, như: Tình trạng và giải pháp phòng, chống tai nạn, thương tích, đuối nước; việc hút thuốc lá nói chung và hút  thuốc lá điện tử nói riêng đang được một số bạn học sinh sử dụng tương đối nhiều trong và ngoài trường học; tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết ở một số địa phương, trong đó có huyện Kon Rẫy vẫn còn xảy ra; tình trạng bạo lực học đường; việc tiếp cận mạng xã hội, Internet những bất cập khi sử dụng mạng xã hội, an toàn trên không gian mạng cho trẻ em; tình trạng các hàng quán ở xung quanh ngoài trường học bày bán rất nhiều các thực phẩm, bánh kẹo, đồ ăn vặt, nước giải khát, thời gian tới, huyện chúng ta có những giải pháp gì để ngăn chặn. Đầu tư cơ sở vật chất, các trang thiết bị phục vụ cho vui chơi cho trẻ em tại thôn, làng.

Đại diện lãnh đạo các phòng, ban, ngành, đơn vị liên quan đã trực tiếp trao đổi, giải đáp các ý kiến, kiến nghị; đồng thời, tư vấn, đưa ra các giải pháp cụ thể, giúp các em hiểu rõ hơn về công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em xung quanh những vấn đề thiếu niên, nhi đồng quan tâm. Qua đó, giúp các em có thêm hiểu biết, nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm của bản thân trong việc rèn luyện tài năng, tu dưỡng đạo đức để trở thành chủ nhân tương lai của đất nước.

Đồng chí Phó Chủ tịch HĐND huyện phát biểu tại Chương trình đối thoại

Phát biểu tại Chương trình đối thoại, đồng chí Phó Chủ tịch HĐND huyện cho biết đây là chương trình thiết thực, giúp các em thiếu nhi bày tỏ quan điểm, tâm tư, nguyện vọng của mình về quyền trẻ em và những vấn đề mà các em đang quan tâm; trang bị cho các em những kỹ năng thực hành xã hội, nâng cao nhận thức cho các em. Đồng chí đề nghị, lãnh đạo các cơ quan liên quan tiếp tục nghiên cứu và giải quyết các vấn đề trẻ em quan tâm cũng như đề xuất những giải pháp về bảo vệ quyền lợi và chăm sóc thiếu niên, nhi đồng, nhất là việc xây dựng kế hoạch giám sát chuyên đề liên quan đến công tác trẻ em của các đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp trong thời gian tới trên địa bàn huyện. 


Tác giả: Lâm Hiền – Hữu Huy (Trung tâm VH-TT-DL&TT huyện)

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật