A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an huyện Kon Rẫy triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Trong những tháng đầu năm 2024, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn huyện Kon Rẫy có xu hướng gia tăng và diễn biến phức tạp. Tính đến hết tháng 6/2024 trên địa bàn đã xảy ra 09 vụ tai nạn giao thông, làm 08 người chết, 08 người bị thương (so với cùng kỳ năm 2023 tăng 04 vụ, tăng 04 người chết, tăng 07 người bị thương).

      Nguyên nhân của các vụ tai nạn giao thông chủ yếu là do ý thức của của người tham gia giao thông còn hạn chế, thường vi phạm các lỗi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT như: vi phạm quy định về nồng độ cồn, tốc độ, phóng nhanh, vượt ẩu, sử dụng phương tiện không bảo đảm an toàn kỹ thuật; kỹ năng xử lý tình huống của người điều khiển phương tiện chưa bảo đảm khi không làm chủ tốc độ, tay lái và cách xử lý các tình uống bất ngờ phát sinh trong quá trình lưu thông. Ngoài những nguyên nhân chủ quan trên thì còn một số yếu tố khác về đặc điểm địa hình, cung đường trên địa bàn huyện cũng ảnh hướng đến an toàn giao thông như nhiều đoạn đường cong cua, cung đường có độ dốc cao tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông...

Để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông; kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn huyện. Ngày 30/5/2024 Đảng ủy Công an huyện đã ban hành và triển khai thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/ĐUCA về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn huyện. Đồng thời, lực lượng Cảnh sát giao thông triển khai đồng bộ nhiều giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn. Cụ thể:

Xây dựng và triển khai các phương án, kế hoạch tổ chức tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông. Huy động tối đa lực lượng, thành lập các Tổ Công tác chuyên đề tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông bao gồm lực lượng Cảnh sát giao thông phối hợp Cảnh sát khác (Cảnh sát hình sự, kinh tế, ma túy…) và Công an cấp xã tập trung xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân chủ yếu gây tai nạn giao thông, trong đó tiếp tục đẩy mạnh kiểm soát quyết liệt, kiên quyết xử lý vi phạm nồng độ cồn, tốc độ, xe quá khổ, quá tải, cơi nới thành, thùng theo nguyên tắc “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.  

Cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn đối với người

Phối hợp cùng Thanh tra Sở Giao thông vận tải kiểm tra tải trọng

- Đẩy mạnh và đa dạng hoá nội dung, hình thức, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền pháp luật về giao thông phù hợp với từng nhóm đối tượng được tuyên truyền. Trong đó, lực lượng CSGT đã xác định các nhóm đối tượng cần được tập trung là số thanh, thiếu niên tại các thôn, làng; số học sinh, học viên các cấp trên địa bàn và số tài xế là người điều khiển các phương tiện kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa, vật liệu xây dựng (Cát, đá...) qua địa bàn huyện.

Lồng ghép tuyên truyền pháp luật trật tự an toàn giao thông trong các buổi phát động phong trào

- Chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng rà soát, đánh giá hiện trạng các tuyến giao thông để kịp thời kiến nghị khắc phục kịp thời các hạn chế, bất cập trong tổ chức giao thông và các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn về tai nạn giao thông trên các tuyến giao thông được phân công, phân cấp.

- Tổ chức điều tra, xử lý nghiêm các vụ tai nạn, va chạm giao thông theo đúng quy định của pháp luật, xác định rõ nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông để có giải pháp phòng ngừa hiệu quả; đối với các vụ tai nạn giao thông có đủ yếu tố cấu thành tội phạm phải phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng để kiên quyết xử lý bằng pháp luật hình sự.

Lực lượng chức năng tiến hành dựng lại hiện trường vụ TNGT

Thời gian tới, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an huyện Kon Rẫy tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt trong công tác tham mưu và tổ chức triển khai các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn huyện. Đặc biệt, sẽ tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các lỗi vi phạm. Đề nghị người dân khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông phải nâng cao ý thức và tự giác chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về an toàn giao thông, đảm bảo an toàn cho bản thân và góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn huyện./.


Tác giả: Thanh Thảo - Công an huyện

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật