A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông Quý III năm 2024

Sáng ngày 12/7, Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ Quý III năm 2024. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia chủ trì hội nghị.

Quang cảnh tại điểm cầu huyện Kon Rẫy

Dự tại điểm cầu huyện Kon Rẫy có đồng chí Nguyễn văn Thủy – UVBTV, Phó Chủ tịch UBND huyện và các thành viên Ban An toàn giao thông của huyện.

          Theo báo cáo tại hội nghị, trong 6 tháng đầu năm 2024, KTXH tiếp tục tăng trưởng, nhu cầu vận tải và đi lại của nhân dân tiếp tục gia tăng, tạo nên áp lực lớn tới công tác bảo đảm TTATGT. Với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cùng sự vào cuộc tích cực của các Bộ, ngành, địa phương, tình hình TTATGT trong 6 tháng đầu năm 2024 về cơ bản được bảo đảm. Tai nạn giao thông (TNGT) được kéo giảm về số người chết với cùng kỳ năm 2023, cụ thể là giảm 634 người chết (giảm 10,61%), ùn tắc giao thông được kiểm soát tốt và giảm trên 65% so với cùng kỳ năm 2023; số vụ TNGT do người điều khiển phương tiện vi phạm quy định nồng độ cồn trong các dịp cao điểm giảm sâu so với các năm trước. Tình hình vi phạm về chở quá tải trọng xe, vi phạm về cơi nới thành thùng xe đã được xử lý một cách căn bản.

            Trong đó, về tình hình TNGT 6 tháng đầu năm, toàn quốc xảy ra 12.350 vụ TNGT, làm chết 5.343 người, bị thương 9.552 người. So với cùng kỳ năm 2023, tăng 1.665 vụ (tăng 15,58%), giảm 634 người chết (giảm 10,61%), tăng 2.426 người bị thương (tăng 34%). 40 tỉnh, thành phố có số người chết do TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2023, trong đó 06 địa phương giảm trên 30% số người chết; 23 địa phương có số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ 2023, trong đó, có 09 tỉnh tăng trên 20%, đặc biệt, có 02 tỉnh có số người chết tăng trên 40% trở lên là Thừa Thiên Huế, Bến Tre. Về ùn tắc giao thông đã xảy ra 21 vụ, so với cùng kỳ năm 2023 giảm 40 vụ (giảm 65,6%).

          Tại hội nghị, đại diện các Bộ ngành, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các đơn vị liên quan đã báo cáo, tham luận đánh giá kết quả bảo đảm TTATGT Quý II và 6 tháng đầu năm; phân tích, đánh giá các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trong Quý II năm 2024; phân tích nguyên nhân TNGT, giải pháp kéo giảm TNGT trong Quý III; kinh nghiệm triển khai các biện pháp kéo giảm TNGT; đề xuất phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm Quý III năm 2024.

         Phát biểu tham luận tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum đã báo cáo về tình hình công tác bảo đảm TTATGT quý II và 6 tháng đầu năm trên địa bàn tỉnh, phân tích nguyên nhân; giải pháp thực hiện trong thời gian tới và đề xuất kiến nghị với Chính phủ và Bộ ngành Trung ương liên quan.

         Theo đó, trong quý II và 6 tháng đầu năm tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh Kon Tum còn phức tạp, tăng cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, Quý II năm 2024, toàn tỉnh xảy ra 39 vụ (tăng 17 vụ), làm chết 31 người (tăng 15 người), làm bị thương 25 người (tăng 14 người); 06 tháng đầu năm 2024 xảy ra 81 vụ (tăng 27 vụ), làm chết 61 người (tăng 12 người), làm bị thương 58 người (tăng 18 người).

           Về giải pháp trong thời gian tới, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, tỉnh sẽ chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, vận động Nhân dân chấp hành nghiêm pháp luật về TTATGT, tập trung vào đối tượng là người DTTS. Huy động tối đa lực lượng chức năng, tuần tra xử lý nghiêm vi phạm TTATGT đường bộ; tập trung vào khung giờ từ 18 giờ đến 24 giờ hàng ngày. Tăng cường rà soát, kiểm tra, kịp thời phát hiện hư hỏng, xử lý dứt điểm các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn TNGT. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm vi phạm các đơn vị kinh doanh vận tải, bến xe.

           Thay mặt UBND tỉnh, đồng chí kiến nghị Chính phủ, Bộ ngành Trung ương quan tâm xem xét bố trí kinh phí đầu tư hệ thống quốc lộ theo quy hoạch được duyệt; đầu tư nâng cấp, cải tạo các đoạn còn lại của đường Hồ Chí Minh từ đèo Lò Xo, huyện Đăk Glei đến thị trấn Đăk Tô.

           Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang biểu dương các Bộ ngành, địa phương trong triển khai công tác đảm bảo TTATGT 6 tháng đầu năm 2024 để có được những kết quả như: Được Quốc hội thông qua 02 Luật ( Luật Đường bộ và Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ), đó là cơ sở, hành lang pháp lý quan trọng để triển khai thực hiện trong thời gian tới; số người chết giảm; ùn tắc giao thông được xử lý có hiệu quả; TNGT do bia, rượu giảm mạnh; công tác truyền thông được đẩy mạnh.

           Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ ra một số hạn chế như: Số người bị thương tăng; hành vi chống người thi hành công vụ tăng; ý thức chấp hành các quy định pháp luật về TTATGT của một bộ phận người tham gia giao thông, lái xe và chủ doanh nghiệp chưa cao; số người chưa đủ điều kiện tham gia giao thông tăng.

         Về nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị Bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục thực hiện quyết liệt một số nhiệm vụ trọng tâm như: Từng bước chuyển biến ý thức của người tham giao thông; quản lý tốt phương tiện tham gia giao thông; cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông.

         Lãnh đạo các địa phương quan tâm và quyết liệt hơn trong công tác đảm bảo TTATGT, cần làm tốt công tác phối hợp giữa các đơn vị trong triển khai thực hiện; quy định cụ thể một số mức phạt theo phân cấp.

        Các cơ quan truyền thông cần làm tốt hơn nữa công tác truyền thông để nâng cao ý thức của người tham gia giao thông; các lực lượng lượng chức năng tiếp tục tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm về TTATGT; đẩy mạnh ứng dụng, sử dụng CNTT trong triển khai công tác bảo đảm TTATGT.

        Phó Thủ tướng Chính phủ giao Ban ATGT Quốc gia nghiên cứu để nhân rộng tốt nhất các mô hình hay trong thực hiện công tác đảm bảo TTATGT./.


Tin liên quan