A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tập thể chiến sĩ Cách mạng bị tù đày tại Ngục Kon Tum đón nhận danh hiệu Anh hùng LLVTND

Sáng ngày 25/9, tỉnh Kon Tum đã tổ chức Lễ đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho tập thể chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày tại Ngục Kon Tum. Đây là danh hiệu vô cùng vinh dự và cao quý mà Đảng, Nhà nước trao tặng, thể hiện sự biết ơn, ghi nhận đối với những hy sinh, cống hiến của các đồng chí chiến sỹ bị địch bắt, tù đày tại Ngục Kon Tum.

Nhà ngục Kon Tum là nơi giam giữ tù chính trị được lập sớm nhất ở khu vực Tây Nguyên do thực dân Pháp xây dựng từ những năm 1915- 1917. Từ vị trí nhà tù cấp tỉnh đã nâng cấp thành nhà tù cấp xứ và giam giữ quần chúng, cán bộ, đảng viên, những người yêu nước trong các phong trào cách mạng. Sau cao trào Xô Viết - Nghệ Tĩnh, nhà cầm quyền thuộc địa đưa lên đây đầy ải, giam cầm trên 500 người Việt Nam yêu nước, cách ly họ khỏi phong trào cách mạng các tỉnh miền Trung, dùng sự khổ ải để khuất phục ý chí và lấy nhân công làm đường chiến lược. Với âm mưu thâm độc là vừa cách ly tù chính trị với phong trào cách mạng ở miền xuôi, đồng thời lợi dụng lam sơn chướng khí, lao động khổ sai, ăn uống kham khổ để giết dần, giết mòn người tù. Cũng chính tại đây, 94 năm trước là nơi ra đời tổ chức Đảng sớm nhất ở Tây Nguyên; đánh dấu thời khắc “hạt giống” tư tưởng cách mạng của Đảng chính thức được “gieo trồng” trên quê hương Kon Tum.

W_dsc_3605.jpg

Đại diện thân nhân các chiến sĩ Cách mạng bị tù đày tại Ngục Kon Tum đón nhận danh hiệu Anh hùng

Từ khi Ban lãnh đạo nhà lao hình thành, nhiều hoạt động chính trị diễn ra ngay trong nhà Ngục như: Địch vận, tuyên truyền, vận động binh lính khố xanh canh gác nhà lao và giác ngộ anh em tù thường phạm. Một số lính gác và tù thường phạm đã cảm tình, giác ngộ và giúp đỡ những cuộc đấu tranh của tù chính trị Cộng sản trong nhà lao. Nhờ đó, mối liên lạc của Chi bộ binh với tổ chức đảng ở bên ngoài được chắp nối; các cuộc đấu tranh chính trị thường xuyên diễn ra như: lãn công, đình công, đòi quyền lợi thiết thực hằng ngày cho tù phạm.

W_dsc_3565.jpg

Các đại biểu đại diện cho các tấng lớp nhân dân đến dự lễ

Các cuộc đấu tranh chính nghĩa từ Nhà Ngục Kon Tum, mà đỉnh cao là tinh thần Cuộc đấu tranh lưu huyết, tinh thần Cuộc đấu tranh tuyệt thực đã trở thành thiên anh hùng ca bất diệt trong lịch sử cách mạng tỉnh Kon Tum và của Đảng ta. Cuộc đấu tranh đã tạo được tiếng vang lớn trong dư luận thế giới về tự do công lý và nhân phẩm con người, buộc thực dân cai trị ở Đông Dương phải thay đổi chế độ đối xử với tù chính trị, không chỉ ở Kon Tum mà còn ở các nhà tù khác trên toàn cõi Đông Dương.

W_dsc_3622.jpg

Đại diện thân nhân các chiến sĩ Cách mạng bị tù đày chụp ảnh lưu niệm

Trao đổi với phóng viên Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống, bà Võ Thị Ninh đại diện Ban Liên lạc tù chính trị tỉnh Kon Tum và thân nhân các chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày tại Ngục Kon Tum cho biết Tập thể chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày tại Ngục Kon Tum đón nhận danh hiệu cao quý “Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân” được Đảng, Nhà nước phong tặng là một sự kiện trọng đại, một niềm vinh dự to lớn. Đây là sự ghi nhận, tôn vinh của Đảng, Nhà nước đối với những đóng góp, hy sinh của Tập thể chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày tại Ngục Kon Tum trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Vinh dự này không chỉ thuộc về Tập thể chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày tại Ngục Kon Tum – những người hiện nay đã về với thế giới người hiền - mà còn là niềm vinh dự, tự hào của những lớp tù chính trị trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước như chúng tôi và của các thế hệ con, cháu, chắt của các chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày tại Ngục Kon Tum. Thế hệ chúng tôi và thân nhân các chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày tại Ngục Kon Tum nguyện ra sức phát huy truyền thống kiên cường, bất khuất, xã thân vì nghĩa lớn, kế tục sự nghiệp cách mạng, ra sức phấn đấu vươn lên trong học tập, công tác và lao động, góp phần xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc, xứng đáng với lý tưởng cách mạng của các bậc tiền bối, của những người cha, người ông chúng tôi và danh hiệu cao quý Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

W_dsc_3608.jpg

Các đại biểu dự lễ chụp ảnh lưu niệm tại tượng đài Ngục Kon Tum

Theo ông Lê Ngọc Tuấn, chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum, Lễ đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho Tập thể chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày tại Ngục Kon Tum được tổ chức nhân 94 năm Ngày truyền thống Đảng bộ tỉnh Kon Tum, là dịp để chúng ta ôn lại truyền thống đấu tranh anh dũng, kiên cường, giáo dục truyền thống yêu nước, lòng biết ơn sâu sắc đối với các thế hệ cha anh đã hy sinh vì độc lập, tự do, vì sự toàn vẹn, thống nhất của Tổ quốc. Qua đó, khơi dậy lòng tự hào dân tộc, ý chí tự lực, tự cường, tinh thần đoàn kết, tạo khí thế thi đua sôi nổi để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh.

W_dsc_3578.jpg

Đại diện các thân nhân chiến sĩ Cách mạng dâng hương tại tượng đài Ngục Kon Tum

Các cuộc đấu tranh của tập thể chiến sĩ Cách mạnh tại Ngục Kon Tum đã đem lại kết quả đạt được là rất vẻ vang, buộc địch phải thay đổi chế độ cai trị hà khắc và chấp nhận nhượng bộ theo yêu sách của tù chính trị đưa ra, từ bỏ việc bóc lột sức lao động của tù chính trị làm đường 14, hủy bỏ hoàn toàn nhà Ngục Kon Tum vào năm 1934. Điều này đã chứng minh sự thừa nhận thất bại của thực dân Pháp trước tinh thần đấu tranh quyết tử của tù chính trị và Nhân dân các dân tộc tỉnh Kon Tum. Cuộc đấu tranh Lưu huyết, với tinh thần quyết liệt, chấp nhận hy sinh của các tù nhân chính trị vì mục tiêu cao cả “Chết để sống”, “Chết một người để cứu muôn người” đã gây được tiếng vang lớn đối với dư luận thế giới về quyền tự do công lý và nhân phẩm con người.

Một số hình ảnh tại Lễ đón nhận Anh hùng LLVTND

W_dsc_3600.jpg

W_dsc_3610.jpg

W_dsc_3597.jpg

W_dsc_3588.jpg

W_dsc_3588.jpg

 

 


Nguồn:https://nhiepanhdoisong.vn/ Sao chép liên kết

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật